Bóng đá

Sôi động thị trường chuyển nhượng trước thềm V-League 2021

23/11/2020, 06:30

Kỳ chuyển nhượng trước thềm V-League 2021 đang diễn ra khá sôi động với nhiều sự dịch chuyển.

img
Geovane Mango gia nhập CLB Hà Nội là thương vụ đáng chú ý nhất tính đến thời điểm này.
Ảnh: VPF

Điều này phải chăng hứa hẹn sẽ giúp cuộc đua tại mùa giải tới trở nên hấp dẫn hơn?

“Phiên chợ” náo nhiệt

Ngay sau khi kết thúc V-League 2020, thị trường chuyển nhượng cầu thủ đã lập tức được hâm nóng với hàng loạt bản hợp đồng mới. Tích cực nhất phải kể tới CLB SHB Đà Nẵng khi đội bóng này đã đón tới 4 tân binh gồm: Nguyễn Huy Hùng (từ Quảng Nam), Vũ Ngọc Thịnh (từ TP HCM), Hedipo Gustavo (từ B Bình Dương) và Rafaelson (từ Nam Định). Đây đều là những cái tên đã tạo được dấu ấn tại giải đấu số 1 bóng đá Việt Nam. Trong đó, Huy Hùng hiện đang là tuyển thủ Việt Nam.

CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng cho thấy tham vọng lớn khi chiêu mộ hai ngôi sao Trần Phi Sơn (từ TP HCM) và Giang Trần Quách Tân (từ Than Quảng Ninh). Bộ đôi cầu thủ này đều có xu hướng tấn công nên nhiều khả năng HLV Phạm Minh Đức đang tính toán để nâng tầm lối chơi, đặc biệt là khả năng khoan phá cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

HAGL không đứng ngoài cuộc chơi khi đã đưa về trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn từ TP HCM và những ngày tới nhiều khả năng thủ môn Huỳnh Tuấn Linh (Than Quảng Ninh) cũng gia nhập đội chủ sân Pleiku. Cộng thêm gọi về Nguyễn Công Phượng, Lê Đức Lương, Lê Vă Sơn (TP HCM mượn) và Trần Hữu Đông Triều (B Bình Dương mượn), lực lượng HAGL mùa tới cơ bản khá ổn. Đó là chưa kể tới việc bầu Đức sẽ chi tiền để đưa về một chân sút đẳng cấp.

CLB TP HCM sau khi chia tay Hữu Tuấn, Phi Sơn, Công Phượng đã đem về liền ba tân binh “số má” gồm: Hồ Tuấn Tài (từ SLNA), Lê Sỹ Minh (từ Nam Định), Phạm Văn Cường (từ Quảng Nam). CLB Thanh Hóa mới hoàn tất vụ chuyển nhượng thứ ba khi đưa Chevaughn Walsh từ HAGL về. Trước đó, Lê Quốc Phương (Sài Gòn FC) và Jose Pinto (Quảng Nam) cũng đã cập bến xứ Thanh.

CLB Hà Nội dù mới có một bản hợp đồng nhưng Geovane Mango lại là chữ ký cực kỳ đáng giá. Tiền đạo Brasil chơi rất hay trong màu Sài Gòn FC mùa trước, được ví như linh hồn của đoàn quân dưới quyền HLV Vũ Tiến Thành. Cần nói thêm, đội chủ sân Hàng Đẫy đã chia tay hai ngoại binh Pape Omar và Kebe. Trong khi đó, CLB Viettel đang ráo riết săn đón Pedro Paulo, người đá cặp cùng Geovane mùa trước ở Sài Gòn FC. Bộ đôi này cùng nhau ghi 20 bàn cho đội bóng của HLV Vũ Tiến Thành.

Liên quan tới Sài Gòn FC, hiện đã có 19 cầu thủ chia tay đội bóng áo hồng. Ở chiều ngược lại, HLV Vũ Tiến Thành và cộng sự mới đưa về Đỗ Merlo và Thiago Santos. Mặc dù vậy, HLV Vũ Tiến Thành khẳng định ông đang nhắm tới một loạt cầu thủ trẻ nhằm tạo nên sức sống mới.

Nhìn tổng thể, đa phần CLB đều tích cực tham gia “phiên chợ” trước thềm V-League 2020. Đây được coi là hiện tượng lạ bởi những mùa gần đây, thị trường chuyển nhượng khá đìu hiu.

Theo HLV Phan Thanh Hùng (CLB Than Quảng Ninh), có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự dịch chuyển cầu thủ nhộn nhịp, trong đó chủ đạo vẫn là việc sự đầu tư vào bóng đá của các ông bầu, doanh nghiệp mạnh hơn.

Bên cạnh đó, ông Hùng còn cho rằng, Viettel vô địch V-League 2020 đã tạo ra một làn gió mới. Việc thi đấu theo thể thức mới cũng buộc các đội phải dốc vốn cho kỳ chuyển nhượng đầu mùa nhằm có thành tích tốt ở giai đoạn 1.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhìn nhận, sở dĩ các đội tích cực mua sắm là do mùa giải năm nay kết thúc muộn, CLB không có thời gian để đủng đỉnh và phải quyết liệt nhằm kịp tăng cường lực lượng. Ngoài ra, năm 2020 vô tình lại đúng thời điểm hàng loạt cầu thủ đáo hạn hợp đồng nên sự biến động đến như một lẽ tất yếu.

Không có nhiều làn gió mới

Đánh giá về việc kỳ chuyển nhượng trước thềm V-League 2021 diễn ra sôi động, HLV Phan Thanh Hùng cho rằng, đây là tín hiệu tích cực để hướng tới mùa giải mới.

“Sự thay đổi nào cũng đem đến nét mới mẻ, bóng đá cũng vậy. Nhiều đội chú trọng tăng cường nhân sự chứng tỏ họ đặt tham vọng cao. Đáng chú ý, đa phần những đội mua sắm nhiều nhất mùa trước đều ở nhóm tránh suất xuống hạng. Rõ ràng họ muốn vươn lên và chắc chắn V-League 2021 sẽ đáng xem hơn”, ông Hùng phân tích.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng thì nhìn theo hướng khắt khe hơn. Ông Tùng nhận định, dù không khí chuyển nhượng khẩn trương nhưng thực tế cho thấy gần như không có bất kỳ làn gió mới nào.

“Tính đến thời điểm này, chúng ta thấy gần như không có cầu thủ mới nào xuất hiện tại V-League. Những vụ mua bán đều xoay quanh những cái tên cũ và cũng chẳng có nhiều bản hợp đồng đúng nghĩa bom tấn”, ông Tùng nói.

Từ góc nhìn của mình, ông Tùng dự đoán, một số đội bóng có thể cải thiện phong độ so với chính họ ở mùa giải 2020 nhờ tân binh nhưng để đột phá thì rất khó. “Hà Nội FC, Viettel tuy mua sắm ít nhưng hai đội bóng này vốn sở hữu lực lượng dày nên vẫn là hai ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Một số đội bóng như TP HCM, Thanh Hóa, HAGL, SHB Đà Nẵng… tuy tích cực trên thị trường chuyển nhượng nhưng khó trở thành thách thức cho bộ đôi nói trên”, ông Tùng chốt lại.

V-League 2021 có 1,5 suất xuống hạng

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức chốt thể thức thi đấu của V-League 2021. Theo đó, mùa giải 2021 vẫn chia ra hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đá vòng tròn một lượt xếp hạng, giai đoạn 2 chia làm hai nhóm, một nhóm tranh ngôi vô địch và một nhóm tránh suất xuống hạng.

Khác biệt so với năm 2020 là nhóm đua vô địch sẽ có 6 đội, nhóm còn lại 8 đội và thêm 0,5 suất xuống hạng, thành 1,5 suất (đội xếp thứ 13 chung cuộc phải đá play-off với đội về Nhì tại Giải hạng Nhất).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.