Trong nước

Soi lại năng lực lãnh đạo VFF

20/09/2017, 07:41

Đội ngũ lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đang cho thấy sự mất kiểm soát với chính những gì đang diễn ra...

21

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn

“Rối như canh hẹ”

Sau thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29, mọi chuyện tưởng như êm xuôi khi HLV Nguyễn Hữu Thắng đứng ra nhận hết trách nhiệm và xin từ chức. Tuy nhiên, bão tố lại nổi lên khi nhà cầm quân người Nghệ An tố cáo lãnh đạo VFF không trung thực trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Đơn cử như việc VFF cho biết có hỗ trợ chuyên môn, phản biện cho HLV Hữu Thắng nhưng cựu thuyền trưởng U22 Việt Nam nói không. Thậm chí, trên một vài tờ báo, ông Thắng còn chỉ trích thậm tệ lãnh đạo VFF. HLV Hữu Thắng sau đó khẳng định, ông chỉ đề cập đến vấn đề chuyên môn chứ không xúc phạm bất kỳ cá nhân nào. “Những từ ngữ nặng nề là do họ sử dụng vì động cơ đấu đá”, ông Thắng giải thích.

"Bóng đá Việt Nam lạ lắm, tôi quan sát, tôi đọc thông tin và tôi không biết ai đang nói thật, ai đang nói dối. Ngay cả nhiều người trong ngành cũng có cùng quan điểm như vậy và theo tôi chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa bóng đá chúng ta mới đi lên được”

Ông Dương Nghiệp Chí
Nguyên Phó Tổng cục trưởng
Tổng cục TDTT

Thế nhưng, “không có lửa làm sao có khói”, nhìn toàn bộ sự việc, chính VFF tự đẩy mình vào thế khó khi mọi thứ không được công khai, minh bạch. HLV Hữu Thắng đã nhận toàn bộ trách nhiệm nên việc đổ hết lỗi lên đầu nhà cầm quân này thật quá dễ dàng. Trong khi đó, VFF từ Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn đến Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển hay Tổng thư ký Lê Hoài Anh kiêm nhiệm Trưởng đoàn Bóng đá U22 tại SEA Games 29 đều không một chút liên quan. Đây cũng chính là điều khiến người hâm mộ bức xúc.

Lật lại vấn đề, rõ ràng vai trò định hướng của VFF cho nền bóng đá Việt Nam rất mờ nhạt. Giải VĐQG V-League sau hơn 20 năm lên chuyên nghiệp vẫn lẹt đẹt từ chất lượng chuyên môn đến kinh tế và khán giả. Malaysia, Thái Lan đi sau nhưng lại đang về trước khi giải VĐQG của họ hấp dẫn, có nguồn thu lớn và kéo được nhiều chuyên gia châu Âu về làm việc.

Việc sử dụng HLV trưởng cho ĐTQG cũng không có lộ trình cụ thể mà chỉ quan tâm tới thành tích. Vì thế, cứ thua là HLV phải nghỉ để người khác lên thay và lối chơi được xây lại từ đầu. Tất cả cho thấy, năng lực điều hành của đội ngũ lãnh đạo VFF, trực tiếp nhất là Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn (Chủ tịch Lê Hùng Dũng do sức khỏe yếu nên gần như không tham gia vào các hoạt động của VFF) có vấn đề.

Phải cơ cấu lại bộ máy VFF?

Cựu danh thủ Lê Thế Thọ phân tích. “VFF tồn tại hai vấn đề nổi cộm là mất đoàn kết và yếu chuyên môn. Mất đoàn kết thì mới dẫn tới đấu đá nội bộ, anh nọ bôi xấu anh kia. Còn về vấn đề chuyên môn, lãnh đạo VFF làm gì có ai đủ trình độ để đưa ra quyết sách phù hợp thúc đẩy nền bóng đá chứ chưa nói đến việc góp ý, phản biện cho HLV trưởng. Ngay cả Hội đồng HLV Quốc gia cũng ngồi đó chứ có làm gì đâu”.

Đi sâu hơn về mặt chuyên môn, ông Vũ Mạnh Hải, nguyên Ủy viên BCH VFF chỉ ra những điểm bất cập của VFF trong thời gian qua. “V-League nghỉ tới 2 tháng để tập trung cho U22 Việt Nam, điều mà không nền bóng đá nào làm. Tập huấn nước ngoài giai đoạn nước rút nhưng đá với toàn đội yếu thì không thể đẩy phong độ cầu thủ lên cao. Công tác tổ chức của VFF cũng yếu khi để Tổng thư ký Lê Hoài Anh, người không có kinh nghiệm làm Trưởng đoàn. Sẽ hợp lý hơn nếu VFF để ông Nguyễn Hồng Thanh, Ủy viên BCH, người vừa có chuyên môn, vừa có ảnh hưởng tới HLV Hữu Thắng làm Trưởng đoàn. Như vậy, mới khai thác được hết khả năng của từng cá nhân”, ông Hải nói.

Kết lại, cả ông Thọ và ông Hải đều cho rằng, muốn bóng đá Việt Nam khởi sắc trước hết phải cơ cấu lại bộ máy lãnh đạo VFF, ai không làm được thì phải nghỉ hoặc cho nghỉ để người có chuyên môn lên làm. “VFF tuy là tổ chức xã hội nghề nghiệp nhưng Tổng cục TDTT, Bộ VH,TT&DL hay cao hơn là Chính phủ vẫn có thể định hướng, can thiệp ở chừng mực nhất định để làm sao quy tụ được những người có tài chung tay phát triển bóng đá”.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng lại nêu quan điểm, mọi thứ phải nhìn nhận một cách khách quan. “Để đánh giá một tổ chức như VFF thì cần soi xét từ nhiều góc độ và dựa vào hiệu quả công việc. Ngoài bóng đá chuyên nghiệp còn có bóng đá trẻ, vận động tài trợ hay tạo liên kết với các liên đoàn bóng đá trên thế giới. Đây đều những yếu tố tôi cho rằng VFF làm khá tốt, đáng được ghi nhận”.

Còn về việc một bộ phận dư luận kêu gọi cải tổ VFF, ông Thắng cho hay: “Sắp tới Tổng cục TDTT sẽ chỉ đạo VFF thực hiện việc tổng kết mọi mặt hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua một cách thực chất, không né tránh nhằm chuẩn bị cho Đại hội diễn ra đầu năm sau. Với các cá nhân lãnh đạo VFF, nếu ai không làm được việc chắc chắn sẽ không được BCH VFF lựa chọn và có người khác lên thay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.