"Soi" máy bay Yak-130 Không quân Lào sắp thay phi đội MiG-21

18/02/2016 20:57

Tại triển lãm Singapore Airshow 2016, đại diện Không quân Lào đã dự kiến đặt mua khoảng 20 máy bay Yak-130 của Nga.

Máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 của Nga

Theo trang tin Protectrussia ngày 17/2 dẫn nguồn từ Lenta, tại Triển lãm hàng không quốc tế đang diễn ra ở Singapore (16 - 21.2.2016), đại diện Không quân Lào đã bày tỏ sự quan tâm đến loại máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 để thay thế đội tiêm kích MiG-21 có từ thời Liên Xô đã già cỗi.

Đại diện tập đoàn Oboronprom (Nga) cho hay Lào dự kiến đặt mua 16 - 20 chiếc Yak-130 bao gồm cả phụ tùng, vũ khí và thiết bị kèm theo của loại máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu này. Ngoài ra, Không quân Lào cũng ngỏ ý muốn Nga hỗ trợ cả công tác đào tạo huấn luyện phi công và thợ máy phục vụ phi đội máy bay mới này.

Hiện nay, chiến đấu cơ hiện đại nhất Không quân Lào đang sở hữu là phi đội khoảng 30 chiếc MiG-21PFM/UM, tuy nhiên hầu hết trong số này không thể cất cánh với lý do quá cũ và không có phụ tùng thay thế.

Máy bay Yak-130 được phát triển tại Nga từ những năm 1999 - 2000, được nhà máy Yakovlev ở Irkutsk sản xuất phục vụ nhu cầu của Bộ Quốc phòng Nga và xuất khẩu. Khách hàng của loại máy bay này hiện có Belarus và Bangladesh.

Máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 có 2 chỗ ngồi với chiều dài 11 m; sải cánh 9,7 m; trọng lượng khoảng 10,2 tấn; tốc độ 1.050 km/giờ; bán kính chiến đấu 680 km và tầm hoạt động tối đa 2.500 km (mang bình dầu phụ).

Theo giới thiệu của nhà sản xuất Nga, Yak-130 được trang bị động cơ phản lực cánh quạt 2.500 kg Progress AI-222-25 hoặc loại 2.200kg Slovakia Povazske Strojarne DV-2SM. AI-222 khá phù hợp với tiêu chuẩn và tạo ra tổng cộng khoảng 5.000kg/11.000kg lực đẩy.

Yak-130 có thể mang được đến 3 tấn vũ khí như tên lửa không đối không, không đối đất, bom, rocket, và 1 pháo 23 mm.

Yak-130 là máy bay đầu tiên của Nga mà tất cả các hệ thống sử dụng điện tử kỹ thuật số. Hệ thống này tương thích với việc quan sát ban đêm, sử dụng định vị GLONASS/NavStar để điều hướng và bao gồm 3 màn hình LCD màu 6“x 8“ đa chức năng. Ngoài ra, phi công cũng có thể sử dụng mũ bắn (dẫn bắn ngay trên mũ thông qua hệ thống dò hồng ngoại).

Hệ thống thiết bị điện tử hàng không kiến trúc mở được trang bị trên máy bay bao gồm 2 máy tính và một bộ ghép kênh 3 kênh, và máy tính điều phối nhiệm vụ trung tâm MIL-STD-1553 cho phép khi khách hàng muốn tích hợp các vũ khí của phương Tây như tên lửa không-đối-không AIM-9J-L, hoặc tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-65 Maverick.

Yak-130 được triển khai 9 điểm treo vũ khí với tải trọng bom đạn mang theo hơn 3 tấn, có thể nhanh chóng lắp đặt vũ khí để biến thành một máy bay tiêm kích hạng nhẹ hiện đại.

Các lựa chọn súng cho Yak-130 có thể là khẩu GSh-23 23mm 2 nòng hoặc khẩu 30mm GSh-301. Pod dẫn đường quang-điện Yekaterinburg UOMZ theo báo cáo có thể được cài đặt dưới thân máy bay để bổ sung truyền hình và chỉ định laser.

Lớp giáp bảo vệ Kevlar được trang bị ở buồng lái, động cơ và khoang chứa thiết bị điện tử. Một số loại vũ khí khác có khả năng được tích hợp với Yak-130 nhưng chưa được xác nhận bao gồm tên lửa dẫn đường bằng laser chống giáp 9A4172/AT-16 Vikhr và tên lửa tấn công dẫn đường bằng laser Kh-25ml/AS-10. Nếu được bổ sung một radar mặt đất, Yak-130 sẽ có thêm những tùy chọn mới. 

Với thực trạng này, gần như chắc chắn rằng một khi thương vụ máy bay Yak-130 giữa Lào và Nga thành công, máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu này sẽ là những chiến đấu cơ chủ lực trong Không quân Hoàng gia Lào.

Giá bán 1 chiếc Yak-13 vào khoảng 15 triệu USD (năm 2010). 

Thanh Hà (TH)