Y tế

"Soi" những mũi tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam

17/12/2020, 10:24

Sáng nay 3 trong số gần 300 người tình nguyện đã được tiêm mũi vaccine phòng Covid-19 thử nghiệm đầu tiên.

img

Những mũi tiêm vaccine phòng Covid-19 thử nghiệm đầu tiên tại Việt Nam

Chuẩn bị mọi tình huống đảm bảo an toàn cho người tình nguyện

Sáng nay 3 trong số gần 300 người tình nguyện tiêm mũi vaccine phòng Covid-19 thử nghiệm đầu tiên.

Theo đó 2 nam và 1 nữ đều có độ tuổi rất trẻ; Cả ba đều vượt qua các tiêu chí về sức khỏe để được tiêm thử nghiệm mũi tiêm vaccine Covid- 19 đầu tiên ở Việt Nam.

Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y khẳng định: “Chúng ta chuẩn bị tinh thần tốt nhất, chuẩn bị diễn tập với các tình huống, nhằm xử lý tốt nhất với mục tiêu an toàn cao nhất cho người tình nguyện. Hiện công tác cấp cứu, hồi sức đã sẵn sàng. Chúng tôi muốn chuẩn bị dù tình huống có thể rất ít xảy ra. Quy trình tuân thủ nghiêm ngặt do Bộ y tế và hội đồng đạo đức phê duyệt”.

Theo ông Quyết, quy trình bao gồm: Người tình nguyện đăng ký - vào phòng sàng sàng lọc – lấy mẫu và khám xét nghiệm khác… Nếu đủ tiêu chuẩn sẽ tiêm vaccine Covid-19, sau đó nghỉ tại phòng theo dõi trong vòng 72 giờ.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế cho biết: "Hôm nay chúng ta tổ chức tiêm mũi một ở giai đoạn 1, trong cả quy trình đánh giá lâm sàng vaccine.

Điều hết sức quan trọng là đảm bảo tính an toàn cho các đối tượng tham gia nghiên cứu. Điều này cũng thể hiện tính khoa học, đạo đức và trách nhiệm với người dân".

Đừng nghĩ có vaccine mà chủ quan, lơ là phòng dịch

Ông Quang cho biết thêm, Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn giám sát hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu, chịu trách nhiệm giám sát theo dõi toàn bộ quy trình tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19.

"Việc lập ra 3 đoàn giám sát để đảm bảo quy trình nghiên cứu tuân thủ đề cương, phát hiện các triệu chứng để đảm bảo an toàn cho người tiêm. Đặc biệt, số liệu nghiên cứu khoa học phải khách quan, trung thực. Trong nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng nói chung, và đặc biệt trong thử nghiệm phát triển vaccine mới, số liệu nghiên cứu vô cùng quan trọng. Bởi đôi khi chỉ cần sai lệch con số thì kết quả nghiên cứu cuối cùng sẽ sai lệch. Do vậy Bộ Y tế đã yêu cầu phải có 3 đoàn giám sát trong quá trình triển khai".

Trao đổi với báo chí, ông Quang cho hay, dù bộ Y tế, Quốc phòng, KHCN có trách nhiệm triển khai nghiên cứu đưa vaccine mói cho phòng chống dịch nhưng người dân phải hiểu việc phòng bệnh và y thức cá nhân mỗi người là hết sức quan trọng.

“Nếu nghĩ là có vaccine mà chủ quan, lơ là phòng bệnh thì nguy cơ bùng dịch vẫn hiện hữu. Vaccine chỉ là 1 phần trong phòng chống dịch, do vậy cần thực hiện nghiêm túc theo nguyên tắc phòng bệnh theo 5K của Bộ Y tế. Trong trường hợp tiếp cận sớm vaccine cũng chưa thể tiêm 100% dân số”, ông Quang khuyến cáo.

Các hình ảnh ghi lại trong buổi tiêm thử nghiệm Covid-19 đầu tiên:

img

Quy trình sàng lọc sau khi đăng ký tiêm thử nghiệm cho người tình nguyện

img

Lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc

img

Đo dấu hiệu sinh tồn...

img

Sẵn sàng theo dõi sau tiêm thử nghiệm vaccine

img

Tiêm thử nghiệm vaccine covid-19

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.