Đô thị

Soi nội thất chiếc xe buýt điện thông minh đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam

08/04/2021, 12:19

Những chiếc xe buýt điện đầu tiên được đưa vào vận hành tại Hà Nội trong phạm vi hạn chế trước khi kết nối mạng lưới vận tải khách công cộng...

img

Sáng nay (8/4), Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Vinbus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam.

img

Quan sát của PV Báo Giao thông, dòng xe buýt này mang dáng vẻ hiện đại với phần kính khổ rộng ở cả bốn mặt, hai màu chủ đạo là xanh lá và đen. Phần đầu xe được thiết kế đơn giản, hiện đại với logo chữ "V". Phía trên là bảng led điện tử chạy chữ thông báo về lộ trình điểm đầu - cuối.

img

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó TGĐ phụ trách Vinbus, xe buýt điện VinBus có thể chở tối đa 68 người.

img

Nội thất bên trong xe điện Vinbus được thiết kế 26 chỗ ngồi, phần còn lại là tay nắm cho hành khách đứng.

img

Điểm đặc biệt của xe buýt điện Vinbus là đặc biệt thân thiện với người khuyết tật với hệ thống ghế ngồi ưu tiên

img

Ghế ngồi được thiết kế dành riêng cho người khuyết tật ở thẳng cửa xe buýt

img

Hệ thống cầu lên xe buýt cho người khuyết tật cũng được thiết kế tinh tế, gọn gàng, thuận tiện

img

Khu vực cabin dành cho lái xe được trang bị hệ thống điều khiển hiện đại với màn hình phụ giúp tài xế theo dõi lộ trình, hình ảnh trong xe do camera quay lại.

img

Màn hình số cung cấp đầy đủ thông tin trong quá trình vận hành xe giúp tài xế quan sát dễ dàng

img

Đặc biệt, trước mặt lái xe buýt điện được gắn hệ thống AI kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn (lái xe không tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi) nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến đi

img

Ngoài ra, trên xe buýt điện Vinbus còn được gắn 6 camera ở nhiều vị trí hỗ trợ cho tài xế quan sát bên ngoài, kiểm soát hành khách ngồi trong xe. Dữ liệu camera cũng sẽ được kết nối với trung tâm điều hành để quá trình khai thác xe buýt có được sự an toàn tuyệt đối.

img

Xe buýt điện Vinbus cũng được trang bị bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; Wifi miễn phí, hệ thống màn hình thông tin giải trí, cổng sạc USB phục vụ nhu cầu của hành khách trên hành trình di chuyển.

img

Những hành khách đầu tiên trải nghiệm trên những chuyến buýt điện trong buổi sáng nay (8/4)

img

Tại khu vực depot xe buýt điện, các trạm sạc hiện đại cũng đã được hoàn thiện. Theo đại diện Vinbus, khối pin xe buýt điện sử dụng có năng lượng lên tới 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150kW chỉ sau 2h sẽ đầy và có khả năng vận hành từ 220 - 260km.

img

Trong thời gian chờ hoàn thiện thủ tục kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP Hà Nội, những xe buýt sẽ chạy tại KĐT Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm)

img

Phó TGĐ phụ trách Vinbus cho biết, thời gian tới, VinBus sẽ tập trung khai thác, vận hành tại Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc với số lượng xe trong hai năm đầu ước khoảng 200 - 300 chiếc.

img

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, vướng mắc trong vận hành những tuyến buýt điện là hiện nay tại Việt Nam, xe buýt điện chưa hoạt động, chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhằm tháo gỡ vướng mắc để đưa 10 tuyến buýt điện đi vào hoạt động, Hà Nội đã có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP Hà Nội tạm thời áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với xe buýt CNG đang hoạt động trên địa bàn để thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện đối với Tập đoàn VinGroup.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.