Tư vấn

"Soi" P-8 Poseidon Mỹ triển khai ở Singapore để tuần tra Biển Đông

08/12/2015, 18:50

Mỹ đang triển khai máy bay trinh sát và săn ngầm P-8 Poseidon ở Singapore theo Hiệp định hợp tác quốc phòng song phương.

1.1
Quân đội Mỹ sẽ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon đến Singapore. - Ảnh: US Navy

Chính quyền Singapore đã chấp thuận để Mỹ triển khai máy bay do thám tới quốc gia này để hỗ trợ "các nỗ lực an ninh hàng hải" và giám sát mọi động thái gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo tin tức trên Channel News Asia, thỏa thuận tăng cường hợp tác đã được kí kết giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen tại Lầu Năm Góc. Theo đó, từ ngày 7-14/12, quân đội Mỹ sẽ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon đến Singapore.

Hai bên khẳng định việc triển khai máy bay P-8 Poseidon ở Singapore "sẽ giúp tăng cường sự phối hợp giữa các quân đội khu vực thông qua tập trận chung song phương và đa phương, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực bảo vệ an ninh hàng hải và cứu trợ nhân đạo".

Theo tiết lộ của một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington sẽ tiếp tục điều máy bay P-8 Poseidon tới Singapore nhiều lần trong thời gian tới. Dự đoán, từ đầu năm 2016, các chuyến bay tuần tra sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Như vậy, quân đội Mỹ sẽ có thêm một địa điểm trong khu vực để tổ chức các chuyến bay tuần tra Biển Đông trong thời điểm Trung Quốc đang tăng cường gây hấn khi ồ ạt bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

2.1
Để phục vụ cho loạt vai trò tuần tra trên biển, P-8A Poseidon trang bị hàng loạt hệ thống cảm biến, điện tử đặc biệt tối tân cùng nhiều loại vũ khí trên 11 giá treo ở dưới cánh - thân cùng khoang trong bụng máy bay.

Boeing P-8 Poseidon là máy bay tuần tra trên biển tầm xa thế hệ mới, tác chiến chống ngầm (ASW), chống hạm, tình báo, giám sát và trinh sát của Hải quân Mỹ và cũng được xem là "sát thủ săn ngầm" hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Thiết kế mới này do công ty Boeing phát triển theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, bay lần đầu tháng 4/2009, chính thức giới thiệu tháng 11/2013.

Dây chuyền sản xuất P-8A bắt đầu khởi động từ năm 2009, với tổng cộng 15 chiếc đưa vào trang bị cho Hải quân Mỹ tính tới tháng 7/2013, đơn giá mỗi chiếc lên tới 275,7 triệu USD (tổng chi phí cho toàn chương trình phát triển là 33,638 tỷ USD).

P-8A được phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay chở khách Boeing 737-800ERX và mang đôi cánh của Boeing 737-900. Nó lớn hơn mẫu Lockheed P-3. Poseidon còn có các khoang nhiên liệu bổ sung ở phần sau để mở rộng phạm vi hoạt động. Nó có thể chứa 34 tấn nhiên liệu và thời gian bay dài 4 giờ.

Radar trên P-8A có khả năng phát hiện, phân loại và nhận dạng các tàu, tàu nhỏ và tàu ngầm nổi trên mặt nước, sử dụng trong giám sát ven biển, tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

3.1
Hệ thống điều khiển cảm biến trên máy bay đều rất hiện đại với màn hình màu lớn. Trong ảnh là các sĩ quan chỉ huy hệ thống điện tử, cảm biến trên máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon.

P-8A Poseidon có chiều dài 39,47 m, sải cánh 35,7 m, cao 12,83 m, trọng lượng rỗng 62,7 tấn, trọng lượng tối đa cất cánh 85,3 tấn. Nhà thiết kế sử dụng 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B nên phi cơ có tốc độ hành trình hơn 900 km/h, trần hoạt động 12,5 km, bán kính chiến đấu 3.700 km.

Tổ bay P-8A Poseidon có 9 người, gồm hai phi công trong khoang lái, 5 thành viên làm nhiệm vụ, một phi công thay phiên và một kỹ thuật viên.

Boeing P-8A Poseidon có thể chở theo ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Raytheon Mk 54, tên lửa, bom rơi tự do, mìn, bom chìm hoặc phao âm trong khoang chứa vũ khí ở phía dưới phần thân trước.

Các tên lửa không đối đất như tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa tấn công mặt đất SLAM hoặc AGM-65 Maverick, và tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinders hoặc AIM-120 AMRAAM sẽ được gắn ở những điểm cứng dưới cánh máy bay.

Boeing P-8A Poseidon có thể chở theo ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Raytheon Mk 54, tên lửa, bom rơi tự do, mìn, bom chìm hoặc phao âm trong khoang chứa vũ khí ở phía dưới phần thân trước.

Các tên lửa không đối đất như tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa tấn công mặt đất SLAM hoặc AGM-65 Maverick, và tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinders hoặc AIM-120 AMRAAM sẽ được gắn ở những điểm cứng dưới cánh máy bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.