Tư vấn

Soi sức mạnh hệ thống phòng không Tor của Nga phiên bản Bắc Cực

06/03/2016, 15:23

Almaz-Antey đã bắt đầu phát triển phiên bản đặc biệt của hệ thống phòng không tầm ngắn Tor, dành riêng cho Bắc Cực.

1.1
Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2U

“Các công việc nghiên cứu và phát triển trong dự án tạo ra một phiên bản dành riêng cho môi trường Bắc Cực của hệ thống phòng không tầm ngắn Tor đã được bắt đầu. Đây là công việc được tiến hành dưới hợp đồng được kí kết với Bộ Quốc phòng Nga”. thông cáo từ Almaz-Antey cho hay.

Theo những thông tin ban đầu được tiết lộ, để làm ấm cabin của của hệ thống Tor khi hoạt động tại Bắc Cực, công nghệ được áp dụng trong các tàu vũ trụ sẽ được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, để tránh nhiên liệu bị tác động trong điều kiện khắc nghiệt tại Bắc Cực khiến hệ thống có thể khó hoạt động, một loại vật liệu đặc biệt cũng sẽ được nhà sản xuất sử dụng.

Theo giới thiệu từ phía Nga, Tor (NATO định danh là SA-15 Gauntlet) là hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp được trang bị cho cấp sư đoàn bộ binh cơ giới hoặc quân binh chủng hợp thành có thể hạ mục tiêu ở độ cao thấp - trung trong mọi điều kiện thời tiết được biên chế cho quân đội từ năm 1986. Phiên bản mới nhất được đặt tên là Tor-M2U.

Nhiệm vụ chính của hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor là bảo vệ các cơ sở quân sự và chính phủ trước các cuộc tấn công của chiến đấu cơ, trực thăng, tên lửa hành trình, bom, bom liệng, máy bay không người lái (UAV)... của đối phương. Trong đó, phiên bản mới nhất Tor-M2U đưa vào phục vụ từ năm 2008, được nâng cao khả năng tác chiến đánh địch trong điều kiện bị gây nhiễu điện tử mạnh.

Tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2U bao gồm nhiều thành phần: xe chiến đấu 9A331; xe tiếp đạn 9T244; xe cẩu 9T245; xe bảo trì 9V887; xe tải 9F399 và một số thành phần khác.

1.2
Tầm bắn của Tor-M2U là từ 500 m - 12 km và độ cao từ 6 m - 6 km, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm.

Tổ hợp tên lửa Tor-M2U được trang bị 12 đạn không đối đất 9M331 đặt thẳng đứng trong các hộp phóng làm bằng hợp kim nhôm. Đạn tên lửa mang đầu nổ phá mảnh và ngòi nổ cận tiếp xúc chủ động cho phép hạ mục tiêu di chuyển ở tốc độ 700 m/s (tương đương 2.520 km/giờ), trần bay tối đa 6 km, trong phạm vi 12 km.

Hệ thống phòng không Tor-M2U không chỉ phát hiện và phân biệt được 48 mục tiêu trên không, mà còn có thể tự động xác định mục tiêu nào là nguy hiểm nhất.Khi việc phân loại hoàn thành, Tor-M2U có thể đồng thời phóng 4 tên lửa vào mục tiêu.

Tầm bắn của Tor-M2U là từ 500 m - 12 km và độ cao từ 6 m - 6 km. Tên lửa có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày cũng như đêm.

Đặc biệt, Tor-M2U có khả năng bắn loạt ngắn 3 quả đạn chỉ trong 5 giây. Tên lửa 9M331 được thiết kế đặc biệt để chống lại các mục tiêu có khả năng thao diễn và tiết diện phản xạ tín hiệu radar nhỏ (ví dụ như máy bay tàng hình, tên lửa hành trình, bom lượn thông minh).

Khả năng tác chiến cực mạnh kết hợp với tính năng “vừa đi vừa bắn” khiến tổ hợp tên lửa phòng không Tor-M2U vốn đã nguy hiểm, nay càng nguy hiểm hơn.

Trong thông cáo mới, Almaz-Antey cũng tiết lộ, các công việc thử nghiệm hệ thống phòng không tầm trung S-350 Vityaz đang được thực hiện và năm nay Bộ Quốc phòng Nga sẽ nhận ngay được hệ thống tên lửa phòng không hiện đại Buk-M3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.