Tư vấn

Soi tàu ngầm tàng hình Kilo Nga áp sát Syria

09/12/2015, 07:23
image

Tàu ngầm Rostov-on-Don lớp Kilo của Nga vừa xuất hiện ngoài khơi Syria và trang bị theo tên lửa hành trình Kalibr.

5.1
Tàu ngầm Rostov-on-Don tối tân của Nga. - Ảnh: eng.mil.ru.

Truyền thông Nga ngày 8/12 dẫn lời một nguồn tin thuộc Bộ Quốc phòng nước này cho biết, một tàu ngầm tàng hình mang tên lửa hành trình của Nga đã xuất hiện tại vùng lãnh hải phía đông Địa Trung Hải, ngay sát bờ biển Syria.

Trong khi đó, trang mạng RT của Nga tiết lộ tàu ngầm trên có tên gọi Rostov-on-Don, được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Trước đó, hồi giữa tháng 11, cũng có thông tin Nga điều tàu ngầm cùng loại tới Syria để tiêu diệt các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Raqqa - hang ổ của chúng. Tuy nhiên, thông tin trên không được quân đội Nga xác nhận.

Rostov-on-Don (B-237) thuộc tàu ngầm thế hệ thứ ba lớp Varshavyanka (theo dự án 636), NATO gọi các mẫu tàu ngầm Kilo là “hố đen”, nhờ khả năng tàng hình, thoát khỏi sự theo dõi, định vị của đối phương.

Tàu ngầm Đề án 636.3 là một là một biến thể cải tiến của các tàu ngầm lớp Kilo đề án 877, được tăng cường công nghệ tàng hình tiên tiến, phạm vi chiến đấu, khả năng tấn công các mục tiêu trên bộ, trên mặt nước và mục tiêu ngầm được mở rộng. Chúng được thiết kế chủ yếu dành cho các nhiệm vụ chống tàu mặt nước và chống ngầm trong những vùng nước tương đối nông.

 Video mô tả sức mạnh tàu ngầm lớp Kilo của Nga

Tàu ngầm Kilo thiết kế cho Hạm đội biển Đen có lượng giãn nước toàn tải khi nổi 2.350 tấn, khi lặn là 4.000 tấn, dài 74 m, rộng 9,9 m, mớn nước 6,5 m mang theo thủy thủ đoàn 52 người và di chuyển trên biển trong 45 ngày trước khi cần tiếp tế. 

Tàu được trang bị động cơ diesel - điện cho khả năng hành trình 11.000 km với tốc độ kinh tế 7 hải lý/h, 700 km nếu lặn liên tục với tốc độ 3 hải lý/h. Khi đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/h, tầm hoạt động 400 hải lý (khi sử dụng động cơ đẩy điện), tầu lặn sâu tối đa 300 m (hoạt động ở mức 240 - 250 m).

Về mặt hỏa lực, tàu ngầm Kilo Hải quân Nga được trang bị hệ thống tên lửa tấn công đa năng Klub nguyên gốc dùng đạn tên lửa hành trình chống hạm 3M-54 đạt tầm bắn 660 km và đạn tên lửa đối đất 3M-14. Ngoài tên lửa hành trình hiện đại Kalibr, tàu ngầm còn được trang bị nhiều ngư lôi 533 mm. 

Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1 cho khả năng bắn hạ trực thăng, máy bay săn ngầm của đối phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.