Công nghệ

Soi "uy lực khủng khiếp" của súng 6 nòng Gatling Gun M134

13/07/2015, 18:24
image

M134 được gọi là Minigun hoặc súng Gatling hay súng nòng xoay.

GAU-17_machine_gun_fired_from_UH-1N_Huey_in_2006
Súng 6 nòng Gatling Gun M134.

M134 là loại súng máy hiện đại sáu nòng xoay, có cấu tạo đặc biệt so với các loại súng máy khác. M134 được gọi với tên Minigun hoặc súng Gatling hay súng nòng xoay.

Súng có tốc độ bắn cao (trên 3000 viên/phút) nhờ vào một động cơ điện gắn trực tiếp trên súng. Mặc dù là một vũ khí cầm tay, M134 có sức công phá rất khủng khiếp, ngoài khả năng bắn hạ bộ binh, súng còn có thể tiêu diệt được xe bọc thép, chiến hạm nhỏ, trực thăng, phá hủy công sự và máy móc.

Tiền thân của M134 là một loại súng máy do tiến sĩ khoa học quân sự Richard Jardan Gatling sáng chế và thường được sử dụng từ những năm 1862 trong các trận chiến cao bồi, nội chiến Hoa Kỳ. Khi đó, súng chỉ được quay bằng tay thay vì sử dụng động cơ như hiện nay.

Cấu tạo của M134 phức tạp, bên trong được gắn một động cơ chạy điện có tác dụng làm xoay nòng súng và đồng thời đẩy đạn lên nòng, đặt kíp nổ. 

Nòng súng hoạt động theo một trình tự: Nòng thứ nhất đang bắn thì nòng thứ 2 đóng khóa, nòng thứ ba nạp đạn, nòng thứ 4 hất vỏ đạn, … các nòng súng được phát hỏa một cách tuần hoàn. Súng sử dụng loại đạn 7,62mm, rất thuận lợi gắn trên tàu, máy bay trực thăng, các bệ chống và trấn thủ ở các ngỏ ngách nhỏ.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.