Tư vấn

Soi uy lực súng cối tự hành “vô đối” 2S4 Tyulpan của Nga

05/01/2016, 15:29
image

Đơn vị pháo binh vùng lãnh thổ Primorsky, Quân khu phía Đông của Nga vừa được nhận loạt súng cối tự hành 2S4 Tyulpan...

1
Súng cối tự hành 2S4 Tyulpan cỡ 240 mm của lục quân Nga

Hãng Sputnik dẫn lời Đại tá Alexander Gordeev, phát ngôn viên Quân khu phía Đông cho biết: “Các hệ thống súng cối này đã được biên chế cho các đơn vị pháo binh của Quân khu phía Đông đồn trú tại vùng lãnh thổ Primorsky. 2S4 Tyulpan là súng cối tự hành nặng nhất và mạnh nhất trên thế giới”.

Phát biểu trước truyền thông trong lễ bàn giao, Đại tá Alexander Gordeev khẳng định hiện nay súng cối 2S4 Tyulpan không có đối thủ xứng tầm trên thế giới..

2S4 Tyulpan (thường phát âm là Tulpan, tiếng Nga: 2С4 «Тюльпан»; tiếng Anh: Tulip) là một hệ thống cối tự hành của Liên Xô. Tên định danh của GRAU là "2S4". Súng được chế tạo để tiêu diệt các mục tiêu dã chiến xây dựng kiên cố, các hầm, hào, công sự, lô cốt, các sở chỉ huy, các trận địa pháo, tên lửa, các phương tiện tác chiến mặt đất và các mục tiêu khác của đối phương mà hỏa lực bắn thẳng không thể tiêu diệt. 

Cối tự hành 2S4 Tyulpan được thiết kế trên cơ sở khung gầm xe xích rải mìn GMZ, cối M-240 240 mm được đặt ở phía sau xe, dùng động cơ diesel V-59 công suất 520 mã lực cho vận tốc tối đa 62 km/h trên đường nhựa, 30 km/h trên đường đất. Cối tự hành có chiều dài 6,45 m; rộng 3,25 m; cao 3,2m và nặng; khối lượng 27,5 tấn. Khẩu đội cối 2S4 gồm 4 người nhưng thêm một người để vận hành khẩu cối. 

2
Cối tự hành 2S4 Tyulpan nhìn từ phía sau

Mỗi viên đạn cối kiểu nổ phá F-864 nặng tới 130,7 kg, khối lượng thuốc nổ là 32 kg, dùng ngòi nổ GVMZ-7 có cơ cấu điều chỉnh nổ tức thời hoặc nổ chậm. Đạn cối F-864 có 5 liều thuốc phóng, điều chỉnh tăng giảm để sơ tốc đạn đạt tương ứng từ 158 - 362 m/s và tầm bắn từ 800 - 9.650 m. Nếu dùng đạn tăng tầm thì tầm bắn có thể lên đến 20.000m.

Do kích thước vũ khí và trọng lượng đạn lớn (một viên đạn tiêu chuẩn nặng 130 kg), nên nó có tốc độ bắn rất chậm: 1 viên/phút. Ngoài các loại đạn liều nổ mạnh, nó còn có thể bắn đạn xuyên giáp, đạn có đầu đạn hóa học và hạt nhân. Nó còn có thể bắn đạn dẫn đường bằng laser "Smel"chak" (liều mạng). Tyulpan hiện là cối nặng nhất trong trang bị quân đội trên toàn thế giới.

Để bắn, súng cối không cần có sự chuẩn bị đặc biệt nào tại vị trí triển khai, chuyển trạng thái hành quân sang chiến đấu nhờ hệ thống thủy lực nâng hạ mất 5 phút và ngược lại mất 10 phút. Đạn cối được bố trí trong khoang chứa đạn kiểu tang trống nằm ở thân xe, gồm 40 quả đạn nổ phá mảnh hoặc 20 quả đạn cối phản lực-tích cực.

Theo đánh giá khi một phân đội cối 2S4 gồm 5 xe đồng loạt bắn sẽ tạo ra một trận "mưa bom" cỡ nhỏ dội xuống và tiếng nổ dữ dội của đạn cối cỡ lớn sẽ tác động mạnh đến tinh thần binh lính đối phương.

Video cối tự hành 2S4 Tyulpan khai hỏa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.