Đường bộ

Sớm bàn giao mặt bằng cải tạo, nâng cấp QL1 qua Sóc Trăng, Hậu Giang

16/02/2022, 10:47

Còn nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chưa đồng ý giao mặt bằng để cải tạo, nâng cấp QL1 qua địa bàn tỉnh này, với nhiều lý do.

Liên quan đến tiến độ triển khai Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1, đoạn từ TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng đã có báo cáo về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc dự án này.

Theo đó, tổng chiều dài cần GPMB qua tỉnh Sóc Trăng là 9,3km (trong đó, huyện Kế Sách 3,2km và huyện Châu Thành 6,1km), diện tích đất cần phải thu hồi là hơn 20.235 m2.

img

Tuyến đường QL1 đoạn qua địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Đến nay, ngành chức năng đã hoàn thành công tác kiểm đếm và lập hồ sơ bồi thường cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng.

Trong đó, huyện Kế Sách có 382 hộ và 1 tổ chức, bồi thường trên 60 tỷ đồng; huyện Châu Thành có 754 hộ và 3 tổ chức, chi phí bồi thường hơn 43 tỷ đồng.

Khu tái định cư QL1 (huyện Kế Sách), diện tích đất cần thu hồi trên 6.280 m2, ngành chức năng đã trình phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 4 hộ, kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng.

Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh cũng có văn bản đề nghị gửi đến các cơ quan, đơn vị có công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình chỉnh trang, sửa chữa lại bờ kè, vỉa hè tại thị trấn Châu Thành bị ảnh hưởng để sớm có kế hoạch di dời các công trình.

Việc hỗ trợ khác đối với nhà, công trình xây dựng của các hộ dân 2 huyện, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh lập phương án bổ sung, đến nay có 268 hộ đồng ý và 116 hộ chưa đồng ý.

Lý do chưa đồng ý là vì chưa thống nhất về giá chi trả đền bù, đề nghị ngành chức năng kiểm tra lại diện tích, cây trồng và khối lượng công trình bị ảnh hưởng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Vương Quốc Nam đã chỉ đạo UBND 2 huyện Châu Thành và huyện Kế Sách khẩn trương tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền người dân chấp thuận mức giá đền bù, hình thức bồi thường để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 18km, mặt đường hiện hữu rộng 11m được mở rộng lên 20m cho 4 làn xe lưu thông.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 445 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 960 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, việc triển khai dự án để từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến QL1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô mặt đường cho 4 làn xe lưu thông, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.

Đồng thời, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.