Hạ tầng

Sớm cắt đê, thông luồng cho tàu biển vào sông Hậu

29/12/2015, 09:26

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội đề nghị sớm cắt QL53 để thông Luồng cho tàu biển vào sông Hậu.

IMG_2462
Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội thị sát dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Ngày 28/12, ông Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cùng các Thành viên trong Ủy ban đã có chuyến thị sát tình hình thi công dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Trong buổi sáng, đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế bằng đường thủy từ Cần Thơ theo sông Hậu đến kênh Quan Chánh Bố qua kênh Tắt ra đến đê Hải Thạnh Hòa. Báo cáo với đoàn Ủy ban kinh tế Quốc hội, ông Trần Anh, Giám đốc Ban QLDA Hàng hải, cho biết tiến độ tổng thể của dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đến nay đã trên 85%. Trong đó tuyến đê biển phía Nam (gói 10A) đã hoàn thành đổ đá đến cao trình +5,7m, đã phát huy được công năng của tuyến đê là chắn cát, giảm sóng, kết hợp với đê Bắc tạo thành một hệ thống bể cảng tại huyện Duyên Hải phục vụ cho Trung tâm nhiệt điện và đón tàu trọng tải lớn trên 10.000 tấn.

Việc thi công nạo vét tuyến luồng đến cao độ thiết kế -6.5m được 42/46km; hoàn thành công tác thi công kè bảo vệ bờ dọc kênh Tắt đào mới đến cao trình +5.8m, đảm bảo tiến độ thông luồng kỹ thuật toàn dự án trong tháng 12/2015. Ông Trần Anh cho biết, hiện còn 3 vấn đề vướng mắc là cắt QL53, cắt đê Hải Thạnh Hòa và một số mặt bằng tại các gói thầu 6B, gói 11, gói số 12 chưa giải tỏa xong đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công và thông luồng của dự án.

IMG_2658
Hiện còn QL53 và đê Hải Thạnh Hòa chưa cắt nên vẫn chưa thông luồng kỹ thuật của dự án

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết theo kế hoạch, dự án phải đến tháng 10/2016 mới hoàn thành. Tuy nhiên với ý nghĩa quan trọng của dự án cho phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, Bộ GTVT đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thông luồng trước 31/12/2015. Tuy nhiên hiện vẫn còn hai điểm nghẽn là QL53 và đê Hải Thạnh Hòa, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh hỗ trợ tạo điều kiện để sớm cắt đê và thông luồng kỹ thuật.

Ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết tỉnh sẽ nỗ lực tối đa hỗ trợ Bộ GTVT trong việc vận động người dân bàn giao mặt bằng cho dự án. Riêng việc cắt QL53 và đê Hải Thạnh Hòa tỉnh hoàn toàn ủng hộ về chủ trương và vận động dân thực hiện trong mấy ngày tới.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và các cấp ngành liên quan chiều 28/12, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội ghi nhận những nỗ lực rất lớn của Bộ GTVT, Ban QLDA Hàng hải, các nhà thầu để dự án đạt được tiến độ như hôm nay. Đặc biệt dự án đã có sự hỗ trợ quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và bà con nhân dân huyện Duyên Hải dù họ bị ảnh hưởng rất lớn.

IMG_2664
Ông Nguyễn Văn Giàu đề nghị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh hỗ trợ sớm cắt QL53 và đê Hải Thạnh Hòa để dự án được thông luồng

Một số vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án như bổ sung đường dân sinh, nâng cấp Hương lộ 81, bổ sung kinh phí chống ngập úng, bổ sung đóng phà 40 tấn cho bến phà tỉnh lộ 913…ông Nguyễn Văn Giàu cho biết Ủy ban kinh tế Quốc hội là hoàn toàn đồng tình. Bởi đây các phát sinh này đều mang ý nghĩa phục vụ người dân bị ảnh hưởng của dự án. Tuy nhiên chủ đầu tư, Ban QLDA Hàng hải phối hợp với tỉnh Trà Vinh để thực hiện đúng theo Luật đầu tư công.

Về việc cắt QL53 và đê Hải Thạnh Hòa, ông Nguyễn Văn Giàu đề nghị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh phối hợp xử lý để sớm cắt đê, thông luồng. Tuy nhiên khi cắt đê phải đảm bảo điều kiện đi lại cho người dân. Về lâu dài cần có những chính sách hỗ trợ người dân về an sinh xã hội khi bị chia cắt thành ốc đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.