Quản lý

Sớm chọn nhà đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

29/02/2016, 20:01

Thứ trưởng Trường yêu cầu loại bỏ ngay từ đầu nhà đầu tư yếu kém tham gia dự BOT cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.

TT truong 29.2
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp chiều 29/2

Đây là chỉ đạo được Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đưa ra trong cuộc họp chiều nay (29/2) về tình hình triển khai dự án xây dựng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo hình thức BOT.

Thông tin về công tác chuẩn bị dự án, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng ban PPP cho biết, dự án có chiều dài 23,6km, điểm đầu giao với QL80 (sau cầu Mỹ Thuận, tiếp nối với cầu Mỹ Thuận 2), điểm cuối tại nút giao Chà Và (Km2062 + 700, QL1). Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 6.618 tỷ đồng, trong đó công tác giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe.

Phương án đầu tư dự án được Ban PPP kiến nghị là thu phí đoạn tuyến thuộc dự án trong khoảng 20 năm 11 tháng, đồng thời nhà nước hỗ trợ thông qua sử dụng quyền thu phí đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương khoảng 4 năm 11 tháng, bắt đầu từ năm 2030, ngay khi kết thúc thu phí hỗ trợ hoàn vốn đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, hiện nay, đã có 10 đơn vị đăng ký làm nhà đầu tư của dự án gồm: Liên danh Phát Đạt - Công ty 620 - Công ty 168, liên danh SOVICO - IMICO - PACIFIC - CIENCO5, liên danh Thái Sơn - Yên Khánh - CIENCO1, liên danh FECON - COTECCONS, Tổng công ty Cửu Long, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và năng lượng,…

Đề cập đến các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án này, ông Tuấn Anh cho biết, để có thể phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi cần có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là phần hỗ trợ của nhà nước trong việc sử dụng quyền thu phí cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương.

“Đặc biệt, việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 30/2015 của Chính phủ phải tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư. Dự án chỉ có thể áp dụng hình thức chỉ định trong trong trường hợp có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển”, ông Tuấn Anh nói.

Cho ý kiến về dự án này, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải khởi công vào cuối quý 2/2016. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Trường yêu cầu Ban PPP phải khẩn trương xây dựng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cho dự án BOT để loại bỏ ngay từ đầu các nhà đầu tư yếu kém, không đáp ứng được năng lực.  

“Nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng ba tiêu chí. Đầu tiên là vốn chủ sở hữu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẳng định phải đảm bảo 20% tổng mức đầu tư của dự án. Thứ hai, nhà đầu tư phải có cam kết của ngân hàng tài trợ tín dụng. Cuối cùng, nhà đầu tư được lựa chọn phải là những đơn vị đã tham gia các công trình giao thông tương tự.  Đơn vị nào không đáp ứng được yêu cầu phải loại bỏ ngay từ đầu”, Thứ trưởng nói.

Cùng với đó, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban PPP xây dựng tiến độ thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ với tinh thần khẩn trương nhất để sớm khởi công dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.