Chính trị

Sớm công bố chất lượng hải sản tầng đáy 4 tỉnh miền Trung

04/07/2017, 06:51

Thủ tướng yêu cầu trong nửa tháng nữa, Bộ Y tế phải công bố rộng rãi về chất lượng hải sản tầng đáy...

6

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp thường kỳ Chính phủ

Ngày 3/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017, với sự tham dự của lãnh đạo tất cả các địa phương theo hình thức trực tuyến.  

Sớm công bố để người dân yên tâm

Trong phiên làm việc buổi chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo về kết quả giám sát hải sản tầng đáy ở 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, kết quả giám sát về chất lượng hải sản 4 tỉnh miền Trung của Bộ Y tế cho thấy, sau một thời gian ngắn xảy ra sự cố Formosa thì hải sản tầng nổi đã bảo đảm an toàn. Riêng hải sản tầng đáy, Bộ Y tế đã giám sát liên tục từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 3 năm nay thì thấy các chỉ tiêu đã liên tục giảm, nhưng vẫn còn. Bộ Y tế đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế để triển khai một số phương pháp giám sát.

Hiện nay, Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục giám sát, đồng thời chuẩn bị họp để công bố về chất lượng hải sản tầng đáy. Hiện, các chỉ tiêu về phenol, xyanua... mẫu đã giống nhau ở 4 tỉnh miền Trung và 3 tỉnh lấy mẫu đối sánh, chỉ còn 1 chỉ tiêu phenol ở Kỳ Anh còn khác. “Riêng hải sản tầng đáy ở Kỳ Anh có thể do nằm ngay ở đầu ra của Formosa nên Bộ Y tế sẽ kiểm tra thêm lần nữa. Nếu thấy các chỉ tiêu đã giống nhau ở tất cả các nơi lấy mẫu, sẽ công bố hải sản tầng đáy bảo đảm an toàn”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong nửa tháng nữa, Bộ Y tế phải công bố rộng rãi về chất lượng hải sản tầng đáy 4 tỉnh miền Trung để nhân dân yên tâm, vì đây là vấn đề liên quan đến đời sống người dân, môi trường, kinh tế…

Sân golf trong sân bay, phải có báo cáo kịp thời

Kết luận lại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý hàng loạt vấn đề quan trọng.

Thủ tướng lưu ý việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo sự chuyển động trong cả hệ thống từ T.Ư đến cơ sở theo hướng phục vụ người dân tốt hơn, tạo điều kiện phát huy quyền làm chủ của dân.

Yêu cầu thuê bao điện thoại chụp ảnh không phải gây khó dễ

Tại cuộc họp, đề cập đến Nghị định 49 yêu cầu người dùng thuê bao điện thoại di động phải chụp ảnh, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng, việc này là do truyền thông chưa tốt. “Bộ TT&TT đã có vài cuộc làm việc về nội dung này, không phải gây khó dễ gì mà đây chỉ chụp ảnh những thuê bao mới hoặc thuê bao chưa chính xác, bắt buộc đăng ký lại. Việc này nhằm mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn xã hội và bảo vệ chính người dân, hạn chế tối đa hành vi vi phạm pháp luật như nhắn tin khủng bố, đe dọa”, Bộ trưởng Tuấn khẳng định.

Thủ tướng cho rằng, cần lưu ý xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, nhất là quan tâm hình thức đầu tư PPP, nghiên cứu mô hình của Quảng Ninh, Hà Nội, đầu tư cơ sở vật chất không chỉ từ nguồn lực Nhà nước mà còn nhiều nguồn khác, nhất là từ nhân dân. Theo người đứng đầu Chính phủ, phải tiếp tục lắng nghe ý kiến, bức xúc của người dân và doanh nghiệp để giải quyết tốt nhất, không để rơi vào tình trạng quan liêu, cửa quyền. Cùng với đó, phải tiếp tục giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, xử lý nghiêm các sai phạm như việc phá rừng, sai phạm trong đóng tàu hỗ trợ ngư dân…

Đặc biệt, tiếp tục chống tham nhũng, tiêu cực, bệnh phô trương, hình thức ở một số bộ, ngành, địa phương, cán bộ tham nhũng, tiêu cực sẽ làm ảnh hưởng đến cả hệ thống chính quyền.

Liên quan đến công tác cán bộ, Thủ tướng quán triệt không đưa người nhà, người thân vào hệ thống mà phải tìm người tài. Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kết luận một số tiêu cực trong công tác cán bộ, phải làm đến nơi, đến chốn chứ không đánh trống bỏ dùi và cán bộ càng có chức vụ cao càng phải gương mẫu trong việc này. Thủ tướng cũng quán triệt quan điểm không tăng trưởng bằng mọi giá, mà tăng trưởng phải gắn với chất lượng, đảm bảo môi trường.

Đề cập đến một số dự án quan trọng như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, Thủ tướng lưu ý tình trạng sân golf trong sân bay đã tồn tại từ lâu, nay Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì thuê công ty tư vấn độc lập xem xét. Bộ GTVT sẽ báo cáo kịp thời việc này, không để kéo dài gây dư luận không tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.