Làm báo cùng Giao thông

Sớm dẹp bỏ hàng quán trên cầu Long Biên

20/05/2014, 13:49

Tình trạng "bát nháo" của các hàng quán tự phát trên cầu Long Biên hiện vẫn đang làm đau đầu cơ quan chức năng khi tìm hướng giải quyết một cách triệt để.

Để tìm lời giải cho thực trạng trên,  PV đã có cuộc trao đổi với các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự đô thị trên cầu.

Ban ngày cầu Long Biên thông thoáng, không có sự xuất hiện của bất kỳ hàng quán tự phát nào.
Ban ngày cầu Long Biên thông thoáng, không có sự xuất hiện của bất kỳ hàng quán tự phát nào

Trả lời chúng tôi, ông Hồ Văn Chí - Phó trưởng Công an phường Ngọc Lâm cho biết, đã xử lý rất nhiều các trường hợp tự ý lấn chiếm cầu Long Biên không chỉ vào buổi tối mà cả ban ngày. Tuy nhiên do cầu Long Biên dài, phường Ngọc Lâm chỉ quản lý 1/4 cầu cộng thêm việc lực lượng mỏng nên không thể giải quyết triệt để tình trạng trên. Hàng năm, Công an quận đều chỉ đạo công an các phường có trách nhiệm liên kết với nhau, xử lý mạnh tay nên sự việc trên gần như hạn chế được, nhưng lợi dụng sự lơi là của cơ quan chức năng, người dân lại rủ nhau tái diễn.

Đợi đến tối, lợi dụng cơ quan chức năng ít đi tuần tra, kiểm soát, các hộ kinh doanh ùa ra lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng một cách ngang nhiên, trắng trợn.
Đợi đến tối, lợi dụng cơ quan chức năng ít đi tuần tra, kiểm soát, các hộ kinh doanh ùa ra lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng một cách ngang nhiên

Ngoài ra ông Chí cho biết thêm, việc truy quét những hàng quán tự phát còn khó khăn, bởi khi đi qua cầu muốn quay đầu lại thì phải sang tận đầu bên kia mới rồi mới quay lại được, lúc ấy người dân đã tìm cách bỏ chạy hoặc lại trở về ngồi như cũ. 

Khi phóng viên đề cập đến chế tài xử phạt liệu đã đủ sức răn đe, ông Chí cho biết: đa phần những người dân lên đây mở hàng quán kinh doanh đều là người lao động nghèo, dân tứ xứ sống ở bãi giữa sông Hồng, đến tối họ tìm cách lên cầu kiếm ăn. Khi công an phường tới xử lý cũng chỉ tịch thu vật dụng bán hàng và mức phạt lấn chiếm vỉa hè cao nhất là 150.000. Những thứ họ sử dụng để buôn bán đều không có giá trị, bao tải ngô, vài cái cốc, chục manh chiếu bày trên vỉa hè cho khách ngồi, nếu có bị tịch thu họ cũng bỏ luôn!

"Nhưng không phải vì thế mà lực lượng an ninh của chúng tôi không xử lý một cách triệt để", ông Chí quả quyết, sắp tới công an phường sẽ tuyên truyền, vận động bà con trong khu vực ý thức hơn về việc giữ gìn cảnh quan xung quanh cầu Long Biên, không để việc buôn bán tự phát như vậy làm mất mỹ quan của cây cầu cũng như ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. Đồng thời, sẽ tăng thời gian tuần tra, đưa tổ công tác cắm chốt trên cầu và xử lý mạnh tay những trường hợp cố tình không chấp hành.

Trao đổi với Báo Giao thông về tình hình khó khăn cũng như giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó trưởng Công an phường Ngọc Thụy cho biết, cầu Long Biên thuộc 4 phường quản lý, việc người dân buôn bán trên cầu đã có từ xưa. Hiện công an phường đã cử lực lượng cắm chốt tại cầu sáng từ 7h-11h, chiều từ 4h-7h. Nhưng do cầu hẹp, người buôn bán không phải dân địa phương, chủ yếu là dân bãi giữa vào kinh doanh nên việc xử lý gây không ít khó khăn, cộng thêm lực lượng cắm chốt thiếu. Khi lực lượng của phường vào hai đầu cầu thì đã có người điện thoại báo công an tới... là họ chạy hết. “Giờ cần phải có sự chỉ đạo của các quận kết hợp với 4 phường cắm chốt lực lượng để giải quyết triệt để tình trạng trên” -  ông Quang nhấn mạnh.

Hoàng Nam - Quỳnh An

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.