Chủ Nhật, 20/10/2019 08:29:38 Hotline: 0901 514 799

Sớm đưa vào khai thác đường băng số 2 sân bay Cam Ranh

04/05/2019 20:03

Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất việc bàn giao, gấp rút hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng quyết định với dự án đường cất hạ cánh 2.

Keyword đầu tiên có dấu
Đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Quốc Nhựt

Chiều nay (4/5) tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc triển khai dự án đường cất hạ cánh số 2.

Theo báo cáo, đến nay, các hạng mục công trình đường cất hạ cánh số 2 đã hoàn thành và đủ các điều kiện khai thác, tuy nhiên Cục Hàng không Việt Nam chưa cấp phép khai thác do chưa có đơn vị được giao quản lý khai thác.

Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, vào ngày 26/4 vừa qua, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT tiếp nhận việc quản lý, khai thác các hạng mục công trình của dự án Đường cất hạ cánh số 2.

Keyword đầu tiên có dấu
Tại cuộc họp với UBND tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan gấp rút hoàn gấp rút hoàn thiện thủ tục về việc bàn giao công trình, trình Thủ tướng quyết định với dự án đường cất hạ cánh số 2

“Việc này đảm an toàn hàng không, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng, tránh lãng phí tài sản công và đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án”, ông Thiên cho biết.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã tổ chức đoàn kiểm tra các điều kiện trước khi đưa vào khai thác các hạng mục sân đỗ và đường cất hạ cánh số 2: Đã hoàn thành, đáp ứng điều kiện đưa vào khai thác theo quy định.

Dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 1.936 tỷ đồng; Nguồn vốn: Ngân sách Nhà nước (Trung ương 50% và địa phương 50%). Dự án chia làm 2 giai đoạn với giai đoạn 1 thi công đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối cong giai đoạn 2 thực hiện thi công đường lăn C4, W6, AC5, sân đỗ máy bay.

Riêng với đường cất hạ cánh số 2, theo thiết kế đường băng có chiều dài 3.048m, rộng 45m, kết cấu mặt bằng bê tông cốt thép và bê tông lưới thép, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay chở khách cỡ lớn như: Airbus 320, 321, Beoing 767, 777, đồng thời cải thiện một số chỉ tiêu kỹ thuật nhằm đảm bảo tiếp nhận loại máy bay mã F trong tương lai.

Để đảm bảo tuân thủ quy định liên quan đến việc thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế liên quan đến các công trình thuộc kết cấu hạ tầng sân bay, Cục đã có thông báo thời gian dự kiến đưa vào khai thác đường băng số 2. Cụ thể, thời gian dự kiến đưa vào khai thác sân đỗ tàu bay số 1, đường băng số 2 và các đường lăn nối từ 7 giờ ngày 23/5.

Đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết việc đưa vào khai thác đường cất hạ cánh số 2 là cấp thiết. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng phối hợp, gấp rút hoàn thiện các thủ tục để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cho Bộ GTVT và Bộ Tài chính thực hiện việc bàn giao tài sản; Bộ GTVT tổ chức quản lý và giao cho ACV (Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam) tiếp quản khai thác, bảo trì; thực hiện việc bàn giao tài sản theo Nghị định của Chính phủ (Nghị định số 44/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không) sau khi quyết toán.

“Đề nghị các đơn vị thực hiện đúng tiến độ yêu cầu. Chúng ta quyết tâm đưa công trình này vào khai thác, không để chờ thêm nữa”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Quốc Nhựt