Đường bộ

Sớm hoàn thành đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

04/03/2023, 17:52

Bộ GTVT cho biết phấn đấu hoàn thành các gói thầu phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua tỉnh Long An trong quý I/2024.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An về việc xem xét, chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành qua địa bàn tỉnh này.

img

Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành trở lại trong quý I/2023. Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT cho biết, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng, kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP. HCM góp phần phát triển kinh tế, xã hội của TP. HCM và khu vực.

Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP. HCM và tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.

Dự án chia thành 3 đoạn, đầu tư độc lập từng giai đoạn bằng vốn vay ở các Hiệp định khác nhau. Trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.

Bộ GTVT đã có các báo cáo gửi Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước, JICA, Kiểm toán nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của Dự án.

Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc và đã bố trí nguồn vốn vay JICA của Dự án; Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương tiếp tục giải quyết các vướng mắc về nguồn vốn đối ứng và điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn vốn của VEC triển khai thi công hoàn thành Dự án.

Cùng với đó, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trở lại trong quý I/2023, phấn đấu hoàn thành các gói thầu phía Tây (bao gồm các gói thầu A1 và A2-1 nằm trên địa phận tỉnh Long An) trong quý I/2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.