Ngày 16/10, thông tin từ Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh về việc đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 trên quốc lộ 51.
Theo đó, Bộ GTVT thông báo đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về việc đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên tuyến quốc lộ 51.
Trong đó, cử tri Đồng Nai kiến nghị việc đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên tuyến quốc lộ 51.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành quy định: "Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu".
Do đó, cử tri tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ nghiên cứu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh Nghị quyết số 437 để Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên tuyến quốc lộ 51 theo hình thức BOT để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại hai nút giao nói trên.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, nút giao ngã tư Vũng Tàu thuộc dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT.
Dự án đã tạm dừng thu phí từ tháng 8/2020. Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng đang cùng với nhà đầu tư thực hiện công tác quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí chính thức của dự án và kết thúc hợp đồng theo quy định.
Đối với nút giao cổng 11 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đang thu phí hoàn vốn (dự kiến kết thúc thu phí tháng 1/2032).
Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành (điểm a, Khoản 3 Điều 84 và điểm a khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 có hiệu lực từ tháng 1-2025), nội dung kiến nghị của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nêu trên đã được Bộ GTVT chủ trì, tổ chức cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai về phương án đầu tư cải tạo 2 nút giao nêu trên.
Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất nghiên cứu đầu tư cải tạo 2 nút giao nói trên là cần thiết. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện nội dung nghiên cứu, bao gồm phương án đầu tư theo hình thức BOT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị và thực hiện đầu tư cải tạo 2 nút giao theo quy định pháp luật.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai. Đồng thời Bộ cũng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến đối với UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thiện nội dung nghiên cứu đầu tư cải tạo hai nút giao nói trên để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Được biết những năm trở lại đây QL51 ngày càng quá tải do lưu lượng xe đông. Theo thống kê, mỗi ngày cả ô tô và xe máy lưu thông trên tuyến lên đến hơn 120.000 lượt. Trong đó, nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11, đường chuyên dùng, sân golf… thường xuyên ùn tắc cục bộ. Riêng lễ tết, nhiều tài xế phải đi vài tiếng đồng hồ qua khu vực này.
Các đơn vị chức năng tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị sớm xây dựng nút giao khác mức tại khu vực này để giải phóng lượng xe, đảm bảo ATGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận