Bất động sản

Sớm khắc phục những hạn chế trong chuyển đổi số bất động sản

13/12/2022, 16:25

Chiều nay (13/12), Báo Thanh niên tổ chức diễn đàn Bất động sản 2022 với chủ đề Proptech - Xu hướng tất yếu của thị trường.

Chuyển đổi số giúp thị trường bất động sản minh bạch

Chia sẻ tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, chuyển đổi số được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

img

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại diễn đàn Bất động sản 2022

Theo ông Sinh, hiện nay, Bộ Xây dựng đang quản lý, vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa chỉ batdongsan.xaydung.gov.vn.

Đây là dữ liệu đầy đủ tin cậy liên quan đến số lượng dự án, giao dịch, các dự án hoàn thành được mở bán cũng như thông tin giá cả, cơ cấu. Trong thông tin này còn cập nhật cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan tác động đến thị trường bất động sản.

Ngoài ra, hệ thống có các thông tin số dự án khởi công trong năm, diện tích nhà ở xã hội hoàn thành hàng năm, chỉ số bất động sản, một số dịch vụ kinh doanh bất động sản... Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã tích cực triển khai chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp, quản lý hệ thống thông tin khách hàng, giao dịch khách hàng...

Dẫn chứng hiệu quả chuyển đổi số trong bất động sản, ông Sinh cho biết, 2 năm qua (2 năm dịch Covid-19), dù giãn cách xã hội nhưng kinh doanh bất động sản vẫn sôi động, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp...

Kịp thời khắc phục hạn chế giúp chuyển đổi số hiệu quả

Bên cạnh những hiệu quả tích cực, ông Sinh cũng thẳng thắn nhìn nhận, lĩnh vực chuyển đổi số bất động sản cũng còn nhiều hạn chế: Hệ thống thông tin còn nhiều bất cập, chưa công khai, ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường. Chuyển đổi số phân tán ở nhiều tổ chức khác nhau với các mục tiêu khác nhau.

Việc kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu đất đai, nhà ở với cơ sở dữ liệu dân cư còn chưa đầy đủ, thiếu rất nhiều, dẫn đến thiếu tính minh bạch cũng như cái nhìn tổng thể. Việc ứng dụng chuyển đổi trong đầu tư xây dựng các dự án bất động sản cũng chưa được sâu rộng.

Việc phân cấp quản lý tài sản gắn liền với đất (nhà ở, công sở…) cũng dẫn đến việc ứng dụng công nghệ số trong việc quản lý nhà nước từ T.Ư đến địa phương chưa được triển khai đồng bộ, chưa có cơ sở dữ liệu quản lý tập trung.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản còn chậm hơn so với các lĩnh vực khác; nguồn nhân lực chất lượng cao về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bất động sản còn hạn chế; các nền tảng ứng dụng được nghiên cứu, thiết lập chỉ đáp ứng một phần của chu trình giao dịch bất động sản, thiếu các thông tin, dữ liệu có độ tin cậy và các khó khăn liên quan đến vấn đề về con người, công nghệ...

Do đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị diễn đàn tập trung nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản gắn với yêu cầu của nhiệm vụ chuyển đổi số, trong đó có các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực bất động sản.

Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung luật Kinh doanh bất động sản, trong đó hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về nhà ở, thông tin về các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội được cấp phép hàng năm, chỉ số giá một số loại hình bất động sản, cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch, đất đai... Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận các nguồn thông tin công khai, minh bạch, đủ độ tin cậy về thị trường bất động sản.

Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, cần tiếp tục đẩy mạnh việc trao đổi, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thay đổi tư duy, thói quen từ trực tiếp sang trực tuyến; chủ động thích ứng và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài có kinh nghiệm về chuyển đổi số.

Các ngân hàng thương mại cần đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) và trung gian thanh toán trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính ngân hàng để phổ biến rộng rãi tới người dân sử dụng trong quá trình giao dịch bất động sản; đồng thời hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn vay nhờ các giải pháp chấm điểm tín dụng với kho dữ liệu khách hàng và mô hình chấm điểm hiện đại, đáng tin cậy...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.