Vận tải

Sớm lập “luồng xanh” vận tải đến Hải Phòng để giảm ùn tắc

19/07/2021, 22:10

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị TP Hải Phòng sớm lập "luồng xanh" vận tải, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông nhanh và hạn chế ùn tắc.

Hải Phòng cần lập và đấu nối với "luồng xanh" quốc gia

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến chiều tối nay (19/7) giữa Bộ GTVT và các địa phương, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phương tiện ra, vào thành phố được phân loại thành hai nhóm: nguy cơ cao và nguy cơ thấp nhằm đảm bảo hiệu quả của công tác kiểm soát.

“Cụ thể, nhóm “nguy cơ cao” sẽ được cấp logo màu đỏ là các phương tiện di chuyển từ Hà Nội và từ tỉnh Nghệ An trở vào trong. Nhóm nguy cơ thấp bao gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra sẽ được cấp logo màu vàng. Các phương tiện lưu thông nội tỉnh sẽ được cấp logo màu xanh”, đại diện Sở GTVT Hải Phòng thông tin.

img

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị TP Hải Phòng sớm lập "luồng xanh" vận tải, tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông nhanh nhất - Ảnh minh họa

Lý giải thêm về nguy cơ ùn tắc tại cửa ngõ vào thành phố những ngày trước, theo đại diện Sở GTVT Hải Phòng, nguyên nhân là do khi ban hành quy định phân loại, nhiều phương tiện từ các tỉnh về nên chưa nắm bắt được quy định. Lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp.

Để đảm bảo vận tải hàng hóa thông suốt khi 19 địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội, Bộ GTVT và các địa phương đã thống nhất thực hiện ngay không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện chỉ thị 16.

Trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72h.

Tuy nhiên, đến tối 18/7, Sở GTVT Hải Phòng đã nhận bàn giao phần mềm cấp giấy lưu hành của Tổng cục Đường bộ VN nên tình trạng ách tắc đã được cải thiện đáng kể.

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong ngày hôm nay, đơn vị này đã giao Thanh tra giao thông Cục QLĐB 1 phối hợp với tổ công tác thuộc Cục CSGT và các lực lượng của địa phương phân luồng giao thông, giải quyết ách tắc.

Trước diễn biến giao thông phức tạp đến TP Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT địa phương phải khẩn trương thông báo các quy định trong hoạt động vận tải đi/đến Hải Phòng cho Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước; Đồng thời, tổ chức tuyên truyền tới các doanh nghiệp vận tải, các lái xe có lộ trình đi đến Hải Phòng biết và chấp hành.

“TP Hải Phòng cũng cần lập luồng xanh của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố, triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện cho doanh nghiệp và lái xe lưu thông nhanh nhất trong mùa dịch”, Bộ trưởng nói.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh phía Nam nghiên cứu, lựa chọn trạm dừng nghỉ phù hợp để tổ chức lực lượng xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, giảm áp lực tại các chốt kiểm dịch - Ảnh minh họa

Tăng cường xét nghiệm Covid-19 tại trạm dừng nghỉ

Báo cáo tình hình giao thông tại các tỉnh, thành phía Nam, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong hôm nay, 4 tổ kiểm tra của Bộ GTVT đã thực hiện nhiệm vụ tại các chốt đường bộ, các cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng xi măng trên địa bàn 6 tỉnh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, lưu lượng xe thông qua các cảng giảm khoảng 20 - 80% so với thời gian chưa thực hiện Chỉ thị 16. Đa số các đơn vị thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19. Tại các cảng đều bố trí luồng riêng và kiểm soát dịch từ lái xe, kiểm tra test nhanh cho các lái xe nhận hàng và nhân viên tại cảng.

Kiểm tra một số xe đang lưu thông đã cấp giấy nhận diện cũng cho thấy, hầu hết thực hiện đúng quy định, đi đúng lộ trình và chưa phát hiện giấy in giả.

“Tính đến 15h00 chiều nay, giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng. Riêng chốt kiểm dịch tại Km38, QL51 tại vị trí test nhanh có hiện tượng ùn ứ do lái xe tải không có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc kết quả đã hết hạn nên tập trung vào test nhanh.

Cũng theo báo cáo của các Sở GTVT, đến 12h trưa nay (19/7), số phương tiện được cấp thẻ ưu tiên theo luồng xanh là hơn 38.400 xe”, Tổng cục Đường bộ VN thông tin.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phải khẩn trương phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho các lái xe di chuyển trên lộ trình dài và giấy xét nghiệm hết hiệu lực.

“Đây là giải pháp hữu hiệu giúp giảm áp lực tại các chốt kiểm dịch, hạn chế ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng nói, đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chủ động xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ lái xe và người phục vụ theo xe; chủ động hoặc kiến nghị, phối hợp với địa phương tổ chức các điểm dừng, đỗ xe kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt của lái xe theo phương châm tại chỗ, hạn chế tối đa lái xe tiếp xúc bên ngoài.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.