Quản lý

Sớm thẩm định, báo cáo Chính phủ về đầu tư cảng Liên Chiểu

03/03/2018, 07:07

Cảng Liên Chiểu có vị trí hết sức quan trọng đối với Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

Som-bao-cao-Chinh-phu-ve-cang-Lien-Chieu-5

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với TP Đà Nẵng chiều 2/3. Ảnh: Vĩnh Nhân

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết khối lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng thời gian tới sẽ vượt năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà, gây áp lực lên hạ tầng giao thông đường bộ từ cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố.

Ông Tuấn đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ KH&ĐT và các Bộ liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) và thống nhất đề xuất giao UBND thành phố Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án để chủ động trong việc triển khai dự án.

Som-bao-cao-Chinh-phu-ve-cang-Lien-Chieu

Theo Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, cảng Liên Chiểu rất quan trọng với sự phát triển của Đà Nẵng 

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị sớm di dời ga đường sắt Đà Nẵng; hoàn trả kinh phí đường ĐT 601; cho phép tách dự án Đường gom dọc đường sắt từ Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm thành dự án thành phần và giao UBND thành phố Đà Nẵng chủ động tạm ứng vốn trước để giải phóng mặt bằng, triển khai thi công hoàn thành công trình, đảm bảo tiến độ yêu cầu; mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2; thanh toán số vốn còn lại của nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác...

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, cảng Liên Chiểu có vị trí hết sức đặc biệt và quan trọng đối với Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các phương thức giao thông hầu như tập trung ở đó. “Phía sau cảng Liên Chiểu là toàn bộ KCN, sản xuất của Đà Nẵng. Việc chậm đầu tư cảng Liên Chiểu sẽ làm chậm việc kêu gọi đầu tư của Đà Nẵng. Chúng ta cần thống nhất về tiến độ để báo cáo Chính phủ về cảng Liên Chiểu”, ông Nghĩa nói.

Som-bao-cao-Chinh-phu-ve-cang-Lien-Chie4

Lãnh đạo TP Đà Nẵng tặng món quà đặc biệt cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Bí thư Đà Nẵng cũng cho rằng, việc di dời ga đường sắt cũng đã qua 15 năm mà chưa thực hiện được. Việc cân đối nguồn kinh phí phù hợp với chủ trương chỉnh trang đô thị và tăng hiệu quả khai thác của đường sắt cũng là câu chuyện lớn. Ông Nghĩa đề nghị Bộ GTVT sớm quan tâm các đề xuất của UBND TP Đà Nẵng.

Về cảng Liên Chiểu, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, đề nghị thành phố gửi hồ sơ liên quan cho các Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để các bộ này có ý kiến tham gia. Sau đó Bộ GTVT có cơ sở tổng hợp, làm báo cáo thẩm định báo cáo Chính phủ. Bộ GTVT cũng ủng hộ đề nghị của Đà Nẵng về việc để Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, các cảng của Đà Nẵng đều hết sức quan trọng, là đầu mối xuất hàng hóa từ Đà Nẵng đi các địa bàn khác. “Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã xác định được tầm quan trọng của cảng Liên Chiểu, trách nhiệm của chúng ta hiện nay là nhanh chóng thẩm định và báo cáo Chính phủ về việc này”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao vụ Kế hoạch đầu tư khẩn trương tổ chức công tác thẩm định. Sở GTVT Đà Nẵng cần phối hợp chặt chẽ với vụ Kế hoạch đầu tư, cung cấp các hồ sơ để rút ngắn thời gian thẩm định. Tối đa 15 ngày từ cuộc họp này là có báo cáo thẩm định. 

Về việc di dời ga đường sắt, Bộ trưởng cũng đồng ý với ý kiến của Đà Nẵng, 15 năm qua chưa di dời được vì chưa có kinh phí. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh muốn di dời ga đường sắt cũng phải xem xét tổng thể việc xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để tránh chồng chéo. Bộ GTVT và TP Đà Nẵng cùng thống nhất các vấn đề cần thiết để báo cáo Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.