Quản lý

Sớm tháo gỡ vốn dự án QL19 nối cảng Quy Nhơn lên QL1

20/01/2018, 22:58

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ ngành TƯ trình giải pháp bố trí vốn cho dự án hơn 17km QL19 mới.

Thu-tuonh-lam-viec-binh-din-3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ ngành chức năng sớm rà soát, bố trí nguồn vốn thiếu cho dự án QL19. Ảnh QK

Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ trực tiếp thị sát dự án QL19 đoạn nối cảng Quy Nhơn lên QL19. Trên công trường, hầu như các mũi thi công, máy móc ngừng hoạt động. Công trình mới cơ bản hoàn thành giai đoạn thi công nền đường và các cầu trên tuyến... 

Báo cáo với Thủ tướng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho hay: Đây là vấn đề bức xúc nhất của tỉnh hiện nay. Dự án có đầy đủ thủ tục, được khởi công từ năm 2012 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2018. Nhưng sau 6 năm khởi công, dự án lâm canh dở dang, đình trệ thi công vì thiếu vốn ngân sách Trung ương. 

Theo ông Dũng, với cơ chế được Thủ tướng chấp thuận, Trung ương sẽ hỗ trợ ngân sách 70% (gần 3.700 tỷ đồng cả hai giai đoạn), còn lại là vốn ngân sách địa phương (30%) để triển khai công tác GPMB, tái định cư và đối ứng cho dự án. Đến nay, Bình Định đã chi ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện phía Trung ương mới chỉ bố trí hơn 1.300 tỷ đồng, còn thiếu gần 2.400 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cấp thiết cho giai đoạn 1 của Trung ương còn thiếu khoảng 1.200 tỷ đồng.

Thu-tuonh-lam-viec-binh-dinh

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cần bóc tách nguồn vốn thiếu giai đoạn 1 để tập trung xử lý dứt điểm và tính đến các giải pháp huy động nguồn vốn ở giai đoạn 2. Ảnh Xuân Huy

“Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo tuyến giao thông huyết mạch đến các khu kinh tế, cảng biển quan trọng của địa phương. Nếu dừng công trình sẽ không đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả, tiếp tục gây sạt lở sa bồi nhất là vào mùa mưa bão ở những đoạn tuyến đã triển khai”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Sở GTVT Bình Định, sản lượng trên công trường chưa được thanh toán do thiếu vốn còn 800-900 tỷ đồng, gây khó khăn cho các đơn vị triển khai, giải ngân cho nhà thầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đồng tình: Việc triển khai dự án QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến QL1 rất bức thiết trước sự phát triển của địa phương, liên kết vùng. Những năm qua, trên tuyến QL19 đã được Bộ GTVT, địa phương nỗ lực kêu gọi các hình thức đầu tư, mở rộng, nâng cấp hàng chục km đường, hiện còn khoảng 60km cần đầu tư đồng bộ. Trong đó, đoạn cảng Quy Nhơn đến QL1 có vai trò đặc biệt quan trọng cần cấp thiết đầu tư.

561DBD27-7A22-4DD6-9DAF-C506ECFD4C54.

Sau 6 năm triển khai, dự án mới cơ bản xong nền đường, nhiều lẫn "lỡ nhịp" thi công và tiếp tục lỡ hẹn cán đích hoàn thành vào năm 2018. Ảnh Xuân Huy

Phía Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ địa phương để vận dụng tối đa cơ chế chính sách huy động nguồn vốn Trung ương. Tuy nhiên, cái khó hiện công trình chưa nằm trong danh sách phân bổ vốn đầu tư công trung hạn, nguồn vốn dự phòng của Bộ GTVT hiện đã chi hết theo danh mục đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đó.

“Trước mắt tỉnh cần bóc tách nguồn vốn Trung ương giai đoạn 1 để cấp bách bàn giải pháp xử lý, cân đối vốn. Riêng nguồn vốn giai đoạn 2 sẽ theo tình hình thực tế để có thể tính đến nhiều giải pháp huy động khác nhau, không chỉ vốn ngân sách mà có thể các nguồn vốn xã hội khác, BOT, BT… vì đây là đường mới hoàn toàn không phải đường độc đạo”, Thứ trưởng Thọ đề xuất.

Thu-tuonh-lam-viec-binh-dinh-2

Dự án là công trình cấp thiết của Bình Định, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nâng cấp hạ tầng, kết nối thông thương... Ảnh Xuân Huy

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, để tháo gỡ nguồn vốn cần xác định lại bản chất dự án là công trình loại nào: dự án mới hay công trình dở dang (nối tiếp QL19), trên cơ sở đó vận dụng luật ngân sách, luật đầu tư công hiệu quả…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chính phủ lắng nghe các kiến nghị của địa phương, đặc biệt trong việc giải quyết nguồn vốn QL19. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa, tác động rất lớn đến sự phát triển và liên kết vùng trên địa bàn, kết nối hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế- xã hội.

Thủ tướng chỉ đạo các ngành Trung ương tập trung rà soát, sớm báo cáo Chính phủ về các vướng mắc, giải pháp bố trí nguồn vốn Trung ương cho dự án, xem xét vốn dự phòng ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020, hoặc các vốn khác để đầ tư hoàn thiện công trình phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển đối với Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.