Hàng hải

Sớm tiêm vaccine, duy trì thông suốt hàng qua cảng biển TP.HCM

06/09/2021, 07:39

Việc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM kịp thời đề xuất tiêm vaccine cho nhiều đối tượng lao động sẽ giúp môi trường làm việc tại cảng biển an toàn hơn.

Cảng vụ Hàng hải TP.HCM kịp thời đề xuất, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương triển khai tiêm 2 mũi vaccine cho lực lượng lao động hàng hải, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu.

img

Thời gian qua, cảng vụ TP.HCM đã đề xuất và được cơ quan chức năng địa phương bố trí tiêm vaccine mũi 1 cho hơn 5.000 lao động và tiêm mũi 2 cho hơn 4.000 lao động

Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, hiện nay, hệ thống cảng biển tại TP.HCM được xác định là cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu, cửa khẩu quốc tế đường biển quan trọng nhất của cả nước.

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng và diễn biến phức tạp, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM chủ động đề xuất, được UBND Thành phố, Sở Y tế chấp thuận và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã tiến hành triển khai tiêm mũi 1 cho hơn 5.000 người lao động của hơn 100 doanh nghiệp liên quan đến hoạt động tại cảng biển (doanh nghiệp cảng, đại lý, chủ tàu, dịch vụ hàng hải…). Việc tiêm vaccine là biện pháp hiệu quả để duy trì xuyên suốt của toàn bộ hệ thống cảng biển, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

“Đảm bảo hiệu quả công tác tiêm chủng, cảng vụ hàng hải cũng kịp thời đề xuất và được cơ quan có thẩm quyền phân bổ nguồn vaccine phòng Covid-19 để tiêm mũi 2 cho hơn 4.000 người lao động của các doanh nghiệp”, ông Nam thông tin.

img

Đối tượng được đề xuất tiêm đều là lực lượng lao động quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động khai thác cảng biển khu vực của hơn 100 doanh nghiệp

Cũng theo ông Nam, để chuẩn bị tốt cho chiến dịch tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 tại cảng biển, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM phối hợp chặt với các trung tâm y tế cùng các đơn vị liên quan rà soát, lập danh sách đối tượng cần tiêm; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho triển khai tiêm thuận lợi, an toàn.

Theo kế hoạch, việc tiêm chủng sẽ được Trung tâm Y tế Quận 7 và Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè triển khai trong 3 ngày nghỉ lễ từ ngày 3/9 - 5/9/2021.

“Cùng với các đối tượng lao động đang được tiêm vaccine, cảng vụ hàng hải TP.HCM sẽ tiếp tục thống kê danh sách người lao động của các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động tại cảng biển tại khu vực chưa được tiêm vaccine (mũi 2 hoặc cả 2 mũi) để báo cáo, đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của thành phố tiếp tục triển khai tiêm vaccine để đảm bảo duy trì hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua cảng biển TP.HCM”, ông Nam thông tin, đồng thời cho biết, đối với một số doanh nghiệp có người lao động đề xuất xin tiêm mũi 1 Vero cell, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cũng làm việc và thống nhất với Sở Y tế có thể tổ chức tiêm trong tuần sau nghỉ lễ.

img

Cảng vụ hàng hải TP.HCM vẫn đang tiếp tục phối hợp rà soát, đề xuất bố trí nguồn vaccine cho các đối tượng chưa được tiêm (mũi 1 hoặc cả hai mũi)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nhữ Đình Thiện, Phó tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải VN cho rằng, hiện nay, lực lượng lao động liên quan đến hoạt động khai thác cảng biển, đặc biệt là công nhân tại cảng, thuyền viên, hoa tiêu hàng hải… đều có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao khi thường xuyên tiếp xúc chéo với nhiều đối tượng trong quá trình tàu cập cảng làm hàng.

“Do vậy, việc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM kịp thời đề xuất tiêm vaccine cho nhiều đối tượng lao động hàng hải sẽ giúp môi trường làm việc tại cảng biển an toàn hơn, chủ hàng/chủ tàu sẽ tránh được nỗi lo chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn hoặc phải mất thêm thời gian làm thủ tục chuyển cảng cho tàu và hàng hóa”, ông Thiện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.