Hạ tầng

Sớm triển khai thi công dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn qua Nghệ An - Hà Tĩnh

24/12/2020, 15:33

Đó là kiến nghị của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

img

Toàn cảnh buổi làm việc

Sáng 24/12, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về tình hình triển khai thực hiện các Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay công tác GPMB và tái định cư đã cơ bản hoàn thành nên đề nghị đoàn Ủy ban Kinh tế Quốc hội sớm chỉ đạo các bộ ngành liên quan sớm triển khai thi công các dự án đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trình cấp có thẩm quyền cho phép chuyển hình thức đầu tư Dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sang hình thức Đầu tư công.

“Hiện nay, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa triển khai thi công sẽ làm nảy sinh bất cập là quỹ đất thì bỏ không mà người dân lại không có đất để canh tác, sản xuất. Đã có những trường hợp xin chính quyền địa phương mượn đất để canh tác, khi nào nhà nước triển khai dự án sẽ trả lại… Những vấn đề đó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc bảo vệ, giữ đất đã GPMB.

img

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Ngoài ra, Nghệ An và Hà Tĩnh là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, nhưng chịu nhiều thiệt thòi cả thời chiến lẫn thời bình. Dự án cao tốc Bắc - Nam sớm được triển khai sẽ tạo điều kiện để cả 2 tỉnh phát huy hết tiềm năng vốn có, thúc đẩy kinh tế địa phương đi lên”, ông Vinh nói.

Có cùng quan điểm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết thêm: Ngay từ khi có chủ trương, Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh cho đến thôn xóm vào cuộc, tuyên truyền, vận động người dân nhường đất cho nhà nước triển khai dự án. Đến nay, công tác GPMB và TĐC đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã gần như hoàn thành 100%. Nếu giải phóng mặt bằng xong mà dự án chưa thi công thì sẽ nảy sinh rất nhiều hệ lụy và làm giảm ý nghĩa của dự án.

Cũng theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, dự án cao tốc Bắc - Nam đã được đầu tư, triển khai đến Bãi Vọt, trong khi đó qua Hà Tĩnh vẫn còn đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng.

img

Ông Dương Quốc Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội thông tin một số vấn đề tại buổi làm việc

“Khu kinh tế Vũng Áng là trung tâm tăng trưởng của tỉnh và vùng, nhưng hệ thống giao thông đang yếu và thiếu, QL1 thì đang quá tải. Nếu được đầu tư xây dựng cao tốc vào đến Vũng Áng thì sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn lao cho không chỉ của Hà Tĩnh mà cả vùng. Chúng tôi đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc Hội kiến nghị với Quốc hội xem xét, đề nghị Chính phủ sớm đầu tư kết nối đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng”, ông Lĩnh kiến nghị thêm.

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong công tác GPMB và TĐC Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, ông Dương Quốc Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhấn mạnh: Nghệ An và Hà Tĩnh cần phải cố gắng giữ mặt bằng đã được giải phóng để khi có nhà đầu tư sẽ triển khai thi công ngay.

img

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng cho biết: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng cộng 11 dự án, với tổng cộng 650km thì đến nay đã GPMB được 611,3km. Trong kết quả đó sự đóng góp rất lớn của Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo ông Sơn, hiện nay công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành tốt, chỉ còn một số khu TĐC đang triển khai. “Chúng tôi đề nghị UBND 2 tỉnh, các sở ngành và các địa phương đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện các khu TĐC để người dân sớm an cư lạc nghiệp từ đó ổn định lòng dân. Chỉ có ổn định lòng dân thì khi triển khai thi công dự án chúng ta mới thuận lợi nhất”, ông Sơn nhấn mạnh và cho biết thêm: Sau buổi làm việc này, chúng tôi sẽ làm việc với các bộ, ngành để tiếp tục đốc thúc việc di dời các công trình ngầm, điện, cáp viễn thông... còn lại để hoàn tất công tác GPMB.

img

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh

Về tình hình triển khai dự án, theo ông Sơn và ông Quốc Anh: Theo báo cáo của đại diện Bộ GTVT thì dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang được bộ xem xét, phê duyệt nhà đầu tư. Dự kiến trong cuối tuần sau sẽ biết được danh sách các nhà đầu tư.

Với dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, mặc dù đã đấu thầu tìm kiếm nhà đầu tư nhưng không có nhà đầu tư. Theo Nghị quyết của Quốc hội thì khi không có nhà đầu tư sẽ chuyển đổi sang hình thức đầu tư công.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km. Tính đến nay, các địa phương đã GPMB được khoảng 79,31/87,84km, đạt 90,3% khối lượng công việc.

Toàn tỉnh có 27 khu tái định cư (TĐC) phải xây dựng mới, 3 khu xen dắm (TĐC xen dắm trong các khu dân cư). Đến nay đã xây dựng cơ bản hoàn thành 7/26 khu, 1 khu còn lại chưa triển khai thi công.

Trong khi đó, đoạn qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh dài gần 4,9 km, tổng diện tích ảnh hưởng 46 ha, diện tích phải GPMB 32,73 ha trong đó bao gồm tuyến đường chính, đường gom, khu TĐC và trạm dừng nghỉ, với 475 hộ ảnh hưởng trên địa bàn 3 xã: Yên Hồ, Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh.

Đến nay công tác bồi thường, GPMB đoạn qua huyện Đức Thọ đã đạt được 31,36 ha/32.73 phải GPMB đạt tỷ lệ 99% kế hoạch.

Về giải ngân, Đức Thọ đã giải ngân được 50 tỷ/50 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2019 và 65,5 tỷ/ 66 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2020.

Ngoài ra, hai khu tái định cư (xã Yên Hồ và xã Quang Vĩnh) đã xây dựng, hoàn thiện xong từ lâu. Đã có 28 hộ dân (gồm 27 nhà dân và 1 nhà thờ họ) thuộc diện tái định cư ở xã Yên Hồ đã nhận đất, nhiều gia đình đã triển khai xây dựng nhà cửa trên khu tái định cư mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.