Giao thông

Sớm xây dựng cầu Phước An để giảm tải cho QL51

02/07/2020, 06:14

Dự án cầu Phước An đã có quy hoạch nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai do gặp nhiều vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

img
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đi khảo sát vị trí xây dựng cầu Phước An.

Chiều muộn 1/7, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi thị sát vị trí xây dựng cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải kết nối Thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Sau khi đi khảo sát hiện trường và nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng dự án cầu Phước An có tầm quan trọng trong việc kết nối đường liên cảng từ Thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) qua huyện Nhơn Trạch, (Đồng Nai).

Ngoài ra tuyến này đưa vào hoạt động sẽ là mắt xích quan trọng kết nối vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải về Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Sau khi hoàn thiện xây dựng cầu Phước An giao thông sẽ thông suốt nhanh chóng, thuận tiện, giảm tải cho QL51 hiện đang quá tải.

“Các phương án thiết kế phải đảm bảo mỹ quan kỹ thuật, tĩnh không thuyền, vị trí mố trụ cầu… nghiên cứu các yếu tố về dòng chảy của luồng hàng hải. Ban QLDA cần nhanh chóng tiến hành các thủ tục phối hợp chặt với 2 tỉnh thống nhất hướng tuyến nguồn vốn đầu tư, làm rõ các vấn đề liên quan đến dự án bám sát các quy hoạch về đường bộ và các cụm cảng trong khu vực để sớm trình Bộ GTVT thẩm định”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

img
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc.

Theo Ban QLDA, cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 3,7 km (trong đó cầu dài 3,4 km). Cầu thi công xong nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, có thể cho phép tàu 3.000 tấn lưu thông qua phía dưới. Tổng mức đầu tư là 4.879 tỉ đồng.

Sau nhiều lần làm việc giữa Ban QLDA và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng với Đồng Nai đều đã thống nhất dịch 40m so với vị trí cảng Phước An hiện tại về phía thượng lưu sông Thị Vải để hạn chế việc chồng lấn giữa hành lang an toàn cầu Phước An và cảng Phước An (phía tỉnh Đồng Nai).

UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đồng ý với phương án tuyến cũ được hai tỉnh ký kết. Đồng Nai đề nghị Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản gửi Bộ GTVT thẩm định lại vị trí. Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai sẽ có ý kiến thỏa thuận vị trí xây dựng cầu Phước An.

img
Một con tàu vào làm hàng tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Hiện nay tuyến đường liên cảng phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thi công, thảm nhựa xong tới gần vị trí xây dựng cầu Phước An. Sau khi hoàn thành cầu Phước An kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành đi các tỉnh miền Tây

Ngoài ra, các phương tiện hướng từ Thị xã Phú Mỹ có thể theo lộ trình qua cầu Phước An lưu thông theo tuyến đường 319 nối dài (đang triển khai xây dựng) kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về TP.HCM.

Như vậy, sau khi hoàn thành dự án cầu Phước An sẽ rút ngắn hành trình và thời gian vận chuyển hàng hóa tạo sự đồng bộ về giao thông đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.