Xã hội

Sơn La: Cát tặc quần nát sông Đà

18/03/2020, 06:43

Dưới lòng sông Đà thuộc xã Tạ Bú và thị trấn Ít Ong, có nhiều chiếc thuyền vô tư hút cát, tiếng máy nổ chạy rầm rập.

img
Chiếc tàu ngang nhiên hút cát trên sông Đà đoạn qua địa phận xã Tạ Bú

Những ngày đầu tháng 3, có mặt tại khu vực sông Đà thuộc xã Tạ Bú và thị trấn Ít Ong của huyện Mường La, tỉnh Sơn La, PV Báo Giao thông ghi nhận, dưới lòng sông có nhiều chiếc thuyền vô tư hút cát, tiếng máy nổ chạy rầm rập. Trên bờ, những bãi tập kết cát rộng hàng trăm m2, cát được chất thành núi, một số bãi nằm sát QL279D.

Có mặt tại bản Bắc, xã Tạ Bú, PV ghi nhận có cả trăm m3 cát được tập kết tại đây. Dưới sông Đà, hệ thống ống hút cát như vòi “bạch tuộc” sẵn sàng bơm cát từ phía dưới lên bãi. Sau khi được bơm đầy cát, các xe tải che phủ sơ sài ì ạch ngược về trung tâm xã, sau đó theo QL279D để đi các hướng. Tuyến đường này phải “oằn mình” cõng lượng xe chở cát với khối lượng lớn nên ngày càng xuống cấp, “ổ voi, ổ gà” xuất hiện chi chít.

Một điểm tập kết cát khác ở bản Bắc, PV ghi nhận dưới lòng sông Đà có thuyền đang hút cát một cách ngang nhiên. Trên bờ sông, những chiếc xe được cơi nới thành thùng đang chờ để vận chuyển cát ra ngoài.

Ông Lò Văn Piến, bản Tạ Búng (xã Tạ Bú, huyện Mường La) bức xúc: “Nhà ở cạnh đường nên xe chở cát cứ chạy rầm rầm qua khiến cuộc sống của bà con dọc tuyến đường bị đảo lộn. Đường thì xuống cấp, trời mưa bùn bẩn, trời nắng bụi bặm. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã nhưng đâu vẫn vào đấy”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Cà Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Tạ Bú cho biết: “Chúng tôi cũng chưa phát hiện được trường hợp khai thác cát trái phép nào trên địa bàn. Xã cũng đã thành lập tổ kiểm tra và chỉ phát hiện 8 bãi tập kết cát trái phép, xã đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính. Qua làm việc, thì chủ các bãi cát này cho biết, cát được lấy từ địa điểm khác ngoài xã Tạ Bú và chỉ tập kết ở đây”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp những văn bản liên quan đến việc xử lý đối với các điểm tập kết cát trên địa bàn thì vị lãnh đạo xã lại không cung cấp được văn bản nào.

Ông Dương Xuân Nam, Trưởng phòng TN&MT huyện Mường La cho biết: “Trên địa bàn huyện Mường La chỉ có 1 đơn vị được UBND tỉnh Sơn La cấp phép khai thác cát từ năm 2018 đến năm 2019. Vì thế, mọi hoạt động khai thác cát hiện nay trên địa bàn huyện là trái phép. Ở xã Tại Bú hiện có 6 điểm tập kết cát quy mô là của hộ gia đình, các gia đình này chỉ có giấy phép kinh doanh mà không có giấy phép tập kết cát”.

Theo ông Nam, để xảy ra tình trạng các bãi tập kết kinh doanh cát trái phép, có phần trách nhiệm và địa phương.Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với trường hợp tập kết, kinh doanh và khai thác trái phép trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.