Xã hội

Sơn La: Dân bất an bên công trình thủy lợi thi công ẩu

14/04/2020, 06:42

Quá trình nổ mìn phá đá, thi công dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã gây ra nứt vỡ nhà cửa, bụi bẩn, mất nước giếng…

img
Việc khoan đá, nổ mìn khiến nhiều nhà dân bị rung lắc, đá văng làm vỡ ngói

Quá trình nổ mìn phá đá, vận chuyển vật liệu thi công dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã gây ra nứt vỡ nhà cửa, bụi bẩn, mất nước giếng… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Nước mất, nhà thủng

Đầu tháng 3, PV Báo Giao thông có mặt tại công trường thi công hệ thống thủy lợi Nà Sản phía bản Mé Mận (xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn) và ghi nhận những chiếc máy xúc, máy khoan đá đang hoạt động hết công suất, xe tải chở đất đá ra vào liên tục, tiếng ồn, bụi bẩn bao trùm cả một vùng. Điều đáng nói, khu vực thi công nổ mìn không được che chắn, rào bảo vệ trong khi điểm nổ mìn chỉ cách nhà dân 15 - 20m.

Bà Tòng Thị Duyến (trú bản Mé Mận) bức xúc: “Lần nào cũng thế, hễ nổ mìn là đất đá bay tứ tung, rơi vỡ cả mái tôn, vỡ cả ống năng lượng của nhà tôi. Công trình thủy lợi là của Nhà nước, tôi rất ủng hộ, nhưng việc thi công phải an toàn, khi xảy ra hư hại phải đền bù thỏa đáng cho dân”.

Dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản được Bộ NN&PTNT phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 3/2017 và bắt đầu thi công vào tháng 8/2019, với tổng mức đầu tư 724 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ cấp nước cho hơn 1.450ha đất canh tác và cấp nước sinh hoạt cho khoảng 10.000 người dân thuộc các xã Chiềng Mung, Hát Lót của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Ông Nguyễn Đức Cường (trú bản Mé Mận) chỉ vào vị trí nổ mìn gần nhất chỉ cách nhà dân 5 - 6m, cách nhà ông khoảng 21m cho hay, từ khi dự án thi công, người già trong bản phải đi ở nhờ nơi khác, vì không chịu được tiếng ồn và sợ mìn nổ đá rơi vào người.

“Có hôm nổ mìn đúng lúc đang ăn cơm cũng phải bỏ bát cơm mà chạy, không biết là đá rơi vào đầu lúc nào, nhà thì mái ngói”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, ngày chưa có công trình, nước sinh hoạt của gia đình có quanh năm, giếng nhà ông có 9 - 10 hộ dùng chung. Từ khi công trình thi công, thì giếng cạn trơ đáy. Xe cộ ra vào thi công công trường khiến đường đi nát hỏng, nắng thì khói bụi, mưa thì lầy lội.

Ông Tòng Văn Quý, một hộ dân khác xác nhận: “Ngày nào ở đây cũng nổ mìn hai lần, buổi trưa từ 10h - 11h30, buổi chiều từ 17h - 18h. Trước kia, khi mới bắt đầu thi công, đơn vị thi công có khoan một giếng để phục vụ người dân, nhưng giếng nằm quá gần khu thi công dự án, dòng nước khoan lên đục ngầu, nên dân không dám sử dụng.

Mới đây, bên thi công đã khoan một giếng mới, theo lời chủ đầu tư thì nước sẽ được dẫn đến từng hộ dân, nhưng đó vẫn chỉ là lời hứa. Để gia đình có nước sinh hoạt tôi phải đi vay tiền của anh em họ hàng tự khoan một cái giếng để sử dụng với số tiền là 18 triệu đồng”, ông Quý cho hay.

Sớm khắc phục

img
Khu vực thi công Dự án Hệ thống thủy lợi Nà Sản

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đàm Mạnh Cường, Trưởng ban Quản lý dự án Thủy lợi 1.1, Ban quản lý Đầu tư xây dựng Thủy lợi 1 (Bộ NN&PTNT) - đơn vị quản lý hợp phần xây lắp của dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản) xác nhận, trong quá trình thi công đã xảy ra một số vấn đề người dân phản ánh: Đào móng công trình gây mất nước sinh hoạt; gây ô nhiễm môi trường; nổ mìn phá đá gây hư hại nhà dân…

“Về nước sinh hoạt, chúng tôi đã triển khai khắc phục khoan hai giếng nước, xây một bể nước và sẽ dẫn đường ống về từng hộ, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân. Để giảm bụi, ô nhiễm trong quá trình thi công, chúng tôi đã tăng cường thiết bị tưới dọc tuyến đường. Tại công trường, chúng tôi cũng làm các thiết bị che đậy để khắc phục”, ông Cường nói.

Về các điểm nổ mìn phá đá, theo ông Cường, đơn vị đã đến từng hộ gia đình làm biên bản xác nhận với chính quyền địa phương cùng các hộ thống nhất thiệt hại. Khi xong phần công trình cửa hang, đơn vị sẽ đến xác nhận cụ thể lại một lần nữa để đưa ra phương án bồi thường.

“Để hạn chế ảnh hưởng, thiệt hại do nổ mìn, chúng tôi đã họp bàn và thống nhất với nhau, tất cả các đợt nổ đều xác định rõ vị trí, đảm bảo giảm thiểu tối đa lượng nổ trong mỗi lần nổ, tăng cường vật che chắn, đảm bảo tuyệt đối việc văng bắn quá lớn ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của bà con”, ông Cường cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.