Đời sống

Sơn La: Dân khổ vì công trường dự án Thủy lợi Nà Sản gây ô nhiễm

15/06/2019, 07:34

Bụi bẩn, ô nhiễm không khí, tiếng ồn... là thực trạng mà người dân đang phải gánh chịu khi sống cạnh công trường dự án Hệ thống thủy lợi Nà Sản.

img
Người dân bức xúc vì công trình không đảm bảo vệ sinh môi trường

Thời gian qua, người dân xóm Nghịu, xã Chiềng Dong, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La bức xúc về tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn, bụi bẩn, xe vận chuyển đất không che phủ bạt, rơi vãi trong quá trình thi công dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La gây ra.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại công trường thường xuyên có rất nhiều máy xúc đất công suất lớn, cùng khoảng hơn 20 chiếc xe tải hạng nặng nối đuôi nhau chờ lấy đất; chủ yếu những chiếc xe chở đất có logo Cty TNHH MTV VH 77, Quốc Việt 689, Thăng Long, DN Hiền Lương …

Đất được chở từ công trình tại xã Chiềng Dong di chuyển 4km trên Quốc lộ 4G đến xã Chiềng Kheo để đổ. Trong ngày 11/6, theo ghi nhận, hầu hết những chiếc xe này không hề che phủ bạt, rơi vãi gây bụi bẩn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

img
Công trường dự án Hệ thống thủy lợi Nà Sản

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Hữu Thế, (37 tuổi, người dân ở xã Chiềng Dong, huyện Mai Sơn) cho biết: “Ngày thường có vài chục xe cát, giờ có thêm xe chở đất thì chạy nhiều hơn, có những hôm họ chạy đến 22h đêm. Đoạn này đường xấu nhất, ở đây mỗi khi mưa to, nước ngập lên đến tận cửa, không có lối thoát nước, nhiều người đi qua bị ngã. Ngày nắng, xe cộ qua lại bụi bẩn, không ai tưới nước ở đường cả, gia đình tôi phải tự tưới nước thường xuyên”.

Còn chị Hà Thị Mẳn (31 tuổi, trú tại Bản Nghịu, xã Chiềng Dong) bức xúc nói: “ Công trình này làm hơn 1 tháng rồi, chỗ nhà mình không tưới nước bao giờ, bụi lắm, khổ lắm, nhẽ ra họ phải có xe tưới nước thì đỡ hơn, chủ yếu họ mượn vòi nước của nhà dân để tưới. Trời mưa thì xe lôi đất từ công trường ra làm trơn, bẩn hết đường”.

Được biết, dự án hệ thống thủy lợi Nà Sản, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La được khởi công vào ngày 1/3/2019, thời gian thi công 23 tháng. Chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư và xây dựng 1, đơn vị thi công là Liên danh thầu Tổng công ty 36 - Công ty TNHH Công nghệ thương mại Sông Hồng, Công ty Cổ phần Cơ khí điện lực.

Từ khi dự án khởi công, những ngôi nhà của người dân sống ven đường phải đóng cửa thường xuyên vì bụi bẩn, vật dụng trong nhà bám đầy bụi, cây cối xác xơ. Họ cũng đã phản ánh việc này lên chính quyền địa phương nhiều lần.

img
Cuộc sống người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Ông Hoàng Văn Than, Chủ tịch UBND xã Chiềng Dong cho biết: “Lúc mới vào thi công, họ nói sẽ đảm bảo hết mọi vấn đề về vệ sinh môi trường, họ chỉ nói qua bằng miệng như thế chứ không làm văn bản. Việc không đảm bảo vệ sinh môi trường là có, người dân cũng nhiều lần phản ánh với chúng tôi".

“Bên đơn vị thi công nói bây giờ chưa chuẩn bị được xe tưới nước và lợi dụng các hộ dân có vòi nước để tưới luôn, chỉ huy công trường hứa sẽ đảm bảo, vấn đề này xã đã kiến nghị lên UBND huyện. Chỗ họ đổ đất cách đó khoảng 4km, vận chuyển thì rõ ràng là quá tải rồi, đất rơi vãi cả xuống đường, nắng lên thì bụi mưa xuống thì trơn. Theo dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án là 780 tỉ”, ông Than cho biết thêm.

Một số hình ảnh mà PV Báo Giao thông ghi nhận được:

img
Tại Km 10 + 500, xe tải chở đất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
img
Cây cối xơ xác do bụi bẩn
img
Xe chở đất hoạt động từ sáng sớm đến 22h đêm gây ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của người dân
img
Công trình phải mượn vòi nước của nhà dân để tưới đường
img
Những người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn vì bụi bẩn
img
Mỗi lần xe ô tô đi qua, người dân phải dừng lại để bịt mũi, bịt miệng
img
Hình ảnh PV ghi nhận được trong chiều 13/6
img
Khi phát hiện sự có mặt của PV, những chiếc này đã chở thấp xuống và dừng hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.