Đời sống

Sơn La: Dân tái định cư khốn khổ than trời vì hàng chục năm "khát" nước

06/05/2020, 10:39

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra từ nhiều năm tại khu tái định cư ở Sơn La khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

img
Những chiếc công tơ đã hoen rỉ vì lâu ngày không có nước lưu thông qua

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La về việc nơi đây thiếu nước sinh hoạt trầm trọng hàng chục năm nay gây ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân.

Theo người dân cho biết, vào năm 2007, họ từ huyện Quỳnh Nhai chuyển về đây theo dự án tái định cư Thủy điện Sơn La. Nhưng từ khi chuyển về đã xảy ra việc thiếu nước sinh hoạt.

Ông Điêu Chính Thắng (trú tại bản Quỳnh Châu) bức xúc: “Trước đó, chính quyền địa phương hứa hỗ trợ điện, nước, đường đầy đủ để đảm bảo đời sống cho người dân. Nhưng chuyển đến đây hơn chục năm nay tình trạng thiếu nước vẫn đang diễn ra, nước không thể điều tiết đến từng nhà.

Tình trạng thiếu nước thường xuyên diễn ra từ tháng 8 năm trước đến tháng 4 năm sau. Trong những tháng khô hạn tình trạng này lại càng nghiêm trọng, tất cả sinh hoạt thường ngày cần dùng đến nước đều phải đi mua hoặc chờ nước mưa. Mỗi lần giặt giũ, tắm táp đều phải ra con suối cách bản hơn 2km".

img
Cuộc sống của người dân điểm tái định cư bản Quỳnh Châu gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nước

“Trong khi đó, nước sinh hoạt mua ở ngoài có giá hơn 100 nghìn/m3. Trung bình mỗi tháng gia đình tôi mua khoảng 10m3 nước sinh hoạt, đỉnh điểm là tháng giêng phải mua tận 15m3 nước mới đủ dùng”, ông Thắng than thở.

Anh Điêu Chí Hới, Trưởng bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn chia sẻ: “Trong bản hiện có 114 hộ với khoảng 500 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo là 20%.

Nguyên nhân thiếu nước là do đường dẫn nước cách bản hơn 13km đi qua 5 bản của xã Mường Bằng. Một phần cũng do sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân tự ý cắt đường ống để lấy nước dẫn đến tình trạng thiếu nước. Người dân cũng đã đề nghị rất nhiều mỗi khi tiếp xúc cử tri".

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại bản Quỳnh Châu, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn. Những chiếc đồng hồ nước được lắp đặt cách đây rất nhiều năm nay đã hoen rỉ. Người dân vô cùng bức xúc vì hơn chục năm nay, khu vực này luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Để có nước dùng, nhiều gia đình cũng đã phải vay mượn để xây bể chứa, tuy nhiên vào những tháng không có mưa, nước dự trữ cũng trở nên cạn kiệt thì họ phải đi mua nước giá cao.

img
Người dân phải xây bể để trữ nước mưa

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tòng Văn Việt - Phó chủ tịch xã Mường Bằng cho biết: “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại bản Quỳnh Châu và Liềm Quỳnh là có, xã Mường Bằng có 3 điểm tái định cư, hiện tại chỉ có điểm Quỳnh Pàu là ổn định. Nhưng vào mùa khô xã Mường Bằng cũng chung tình trạng thiếu nước do hạn hán khiến các mó nước đều cạn trơ.

Tại các kỳ họp, HĐND xã đã kiến nghị với HĐND huyện, HĐND tỉnh về việc nâng cấp đường ống dẫn nước. Mới đây, dự án nâng cấp đường ống dẫn nước giai đoạn 2 của huyện Mai Sơn đã được khảo sát địa hình".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.