Xã hội

Sơn La: Dân vùng thủy điện kiến nghị hỗ trợ tiền lắp đặt đường điện, nước

05/03/2020, 06:38

Khoản hỗ trợ đầu tư 40 triệu đồng/hộ đã được nhận, còn khoản 30 triệu đồng/hộ đầu tư cộng đồng, hiện xã đã đầu tư xây dựng… nhà làm việc.

img
Đến nơi ở mới, các hộ tự đầu tư cột và đường dây để kéo điện về nhà

Vừa qua, Báo Giao thông nhận được phản ánh của các hộ dân tại bản Thắm Tôn, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La về thực hiện các chính sách tái định cư vùng ngập thủy điện Trung Sơn.

Do ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Trung Sơn, đất sản xuất, nhà ở của người dân 2 bản Đông Tà Lào và Tây Tà Lào (thuộc xã Tân Xuân) ở dưới cốt ngập phải di dời đến nơi ở mới. Trong số các hộ dân của 2 bản này, có 7 hộ xin tự nguyện di chuyển và đã được đồng ý. Hiện, 7 hộ dân này đề nghị được hỗ trợ tiền lắp đặt đường điện, đường nước về nơi ở mới.

Ông Đinh Văn Thuyến, bản Thắm Tôn cho biết, đến nơi ở mới, gia đình đã phải vay mượn ngân hàng và anh em họ hàng để có kinh phí san nền, xây dựng nhà cửa. Riêng kinh phí mua cột, mua dây điện để kéo về là gần 50 triệu đồng.

“Chúng tôi kiến nghị lên xã, huyện, đến Ban quản lý dự án được hỗ trợ khoản tiền 30 triệu đồng để tự lắp đường điện, nước theo quy định. Hiện, các hộ dân chúng tôi đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để kéo điện. Trong số 7 hộ này có 1 hộ không có điều kiện đến giờ vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt thì lấy từ khe núi”, ông Thuyến nói.

Tuy nhiên, ông Hà Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết: “Dự án thủy điện Trung Sơn có khung chính sách hỗ trợ tái định cư. Đối với những hộ theo tái định cư tập trung thì Dự án đầu tư toàn bộ cơ sở hạ tầng như nền nhà, điện, nước... bà con chỉ việc di chuyển lên. Còn những hộ tự di chuyển thì tự phải lo điện, nước, nền nhà... và được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Còn khoản hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ là đầu tư cho cộng đồng nơi đến chứ không phải đầu tư cho hộ gia đình”.

Theo ông Hóa, khoản hỗ trợ đầu tư 40 triệu đồng/hộ đã được nhận, còn khoản 30 triệu đồng/hộ đầu tư cộng đồng, hiện xã đã đầu tư xây dựng… nhà làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.