Xã hội

Sơn La: Không còn phụ cấp, cán bộ y tế bản đồng loạt xin nghỉ

17/03/2020, 05:55

Gần đây, hàng loạt cán bộ y tế bản tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xin thôi nhiệm vụ do những thay đổi về chế độ phụ cấp.

img
Không có y tế bản đồng nghĩa với việc không có người phụ trách túi thuốc y tế bản, sẽ rất khó khăn cho bà con mỗi khi có bệnh cần dùng thuốc

Nghỉ việc do phụ cấp thấp

Púng Bánh, xã vùng cao biên giới cách trung tâm huyện Sốp Cộp (Sơn La) khoảng 20km, có 13 bản nằm rải rác, phần lớn cuộc sống của người dân nơi đây còn khó khăn, trình độ dân trí còn thấp với nhiều hủ tục lạc hậu. Anh Tòng Văn Phú, Phó trưởng Trạm y tế xã Púng Bánh cho hay, từ đầu tháng 1 đến nay, toàn bộ 13 cán bộ y tế bản trên địa bàn xã đều có nguyện vọng xin thôi đảm nhiệm chức danh này. “Nguyên nhân là do chế độ bồi dưỡng cho họ hiện nay quá thấp, thậm chí không đủ trang trải tiền xăng xe”, anh Phú nói.

Theo tìm hiểu, từ năm 2017 đến hết năm 2019, chức danh nhân viên y tế bản được hưởng từ 0,3-0,5% mức lương cơ sở/tháng (khoảng 600-700 nghìn đồng). Tuy số tiền không lớn, nhưng cũng có thể bù đắp được một phần chi phí đi lại, công sức khi y tế bản tham gia hoạt động. Tuy nhiên, từ 1/1/2020, theo Nghị quyết 120/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Sơn La, chức danh này không còn được hưởng phụ cấp hàng tháng mà sẽ nhận bồi dưỡng với mức không quá 30.000 đồng/người/buổi. Mức bồi dưỡng này sẽ được cân đối, thảo luận, chi trả sao cho không vượt quá kinh phí hoạt động trong năm của mỗi bản.

Anh Lường Văn Hương, bản Khá Nghịu (Púng Bánh) từng gắn bó với công việc y tế bản hơn 20 năm nay đã quyết định xin nghỉ cách đây hơn một tháng. Không chỉ là người rất dày dạn kinh nghiệm mà theo bà con dân bản, lâu nay, ngôi nhà của gia đình Hương còn là địa chỉ quen thuộc của bà con trong bản mỗi khi có người đau ốm. Hễ trong bản có người ốm đau, bất kể ngày hay đêm đều đến nhờ sự giúp đỡ của anh.

“Nếu không yêu nghề, không vì bà con thì tôi khó gắn bó cho đến bây giờ, bởi chế độ phụ cấp cho y tế bản rất thấp. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi không còn được nhận phụ cấp hàng tháng nữa, mà thay vào đó chỉ là tiền bồi dưỡng, nhưng bản thân tôi cũng không biết khi nào sẽ được nhận tiền này, vì theo quy định mới, phải đợi Trưởng bản, Bí thư Chi bộ và trưởng các tổ chức đoàn thể chấm công số buổi tham gia hoạt động, đồng thời cân đối trong kinh phí của bản hàng năm rồi mới được nhận tiền. Nếu như vậy, những người đảm nhiệm chức danh nhân viên y tế bản như chúng tôi không có nguồn thu nhập thường xuyên để bù đắp chi phí hoạt động và trang trải cuộc sống”, anh Hương chia sẻ.

Trăn trở phòng dịch vùng biên

Theo anh Tòng Văn Phú, chỉ sau 2 tháng các nhân viên y tế bản nghỉ, không có người theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe người dân ở các bản, nhất là số người sinh, người mất, phụ nữ mang thai, trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng... để lập danh sách và báo cáo với trạm y tế xã quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc. “Không có y tế bản đồng nghĩa với việc không có người phụ trách túi thuốc y tế bản, sẽ rất khó khăn cho bà con mỗi khi có bệnh cần dùng thuốc, nhất là ở những bản ở xa, để lên được trung tâm xã phải đi mất nửa ngày đường”, anh Phú nói.

Tương tự, tại xã Dồm Cang (Sốp Cộp), anh Lò Văn Sáng, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết, cả xã có 11 y tế bản thì đã có 8 người thôi đảm nhiệm chức danh này, người ở lại thì cũng chuẩn bị nghỉ. “Việc các nhân viên y tế bản thôi việc đã gây không ít khó khăn công tác nắm bắt tình hình dịch bệnh tại các bản, nên hàng ngày trạm phải cử những cán bộ y tế xã xuống các bản làm nhiệm vụ thay thế những cán bộ y tế bản từng làm trước đây, đã khiến cho lực lượng của Trạm mỏng đi vì thiếu người”, anh Sáng nói và chia sẻ, hiện tại, các cán bộ Trạm y tế xã đang tiếp tục động viên, làm công tác tư tưởng với đội ngũ y tế bản, sớm mong nhận được sự phối hợp của họ. Nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lường Văn Xuân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sốp Cộp cho biết, theo thống kê, toàn huyện có 106 nhân viên y tế bản hoạt động tại 8 xã trên địa bàn. Mạng lưới nhân viên y tế bản được xem là “cánh tay nối dài” của ngành Y tế, giúp người dân địa phương tiếp cận với quyền lợi được chăm sóc y tế.

“Công việc của đội ngũ y tế bản rất vất vả và nhiều áp lực, nhất là với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, nơi mà điều kiện sinh sống, tập tục sinh hoạt, kiến thức bảo vệ, chăm sức khỏe của nhân dân còn hạn chế. Trước tình hình nhiều nhân viên y tế bản tại các xã trên địa bàn đang xin thôi đảm nhiệm chức danh, chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền xem xét, có chính sách phù hợp, bảo đảm cho họ có thu nhập thường xuyên, yên tâm gắn bó với công việc”, ông Xuân kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.