Quản lý

Sơn La: Người dân bất an khi cây xăng mọc ngay trên “đầu”

07/06/2021, 21:02

Người dân ở Sơn La bức xúc về việc một cây xăng dầu mọc trên ngay trên “đầu”, trong khi lớp kè móng xây bằng đá đã xuất hiện vết nứt lớn.

img

Người dân đang lo lắng khi công trình nằm ngay trên "đầu" các hộ dân

Cây xăng mọc ngay trên "đầu”

Thời gian qua, Báo Giao Thông nhận được phản ánh của người dân tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La về việc Công ty TNHH Hoa Xuân (có địa chỉ tại huyện Sông Mã) xây dựng cây xăng nằm “trên đầu” người dân bởi vị trí công trình được xây dựng nằm cạnh ta-luy âm của Tỉnh lộ 112.

Ngoài ra, công trình không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi đơn vị thi công xây kè móng bằng đá mà không đổ giằng bê tông cốt thép, tiềm ẩn nguy cơ sạt, sụt gây bức xúc cho người dân. Nằm gần bên dưới chân móng của công trình có khoảng 7 hộ dân (trong đó 1 hộ làm homestay và 6 hộ dân).

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại địa điểm mà công ty đang xây dựng công trình. Tại đây, theo ghi nhận, công trình được xây dựng tại Km 13+350 phía bên phải thuộc ta-luy âm của đường Tỉnh lộ 112 theo hướng UBND xã Tà Xùa đi xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên.

Công trình đang hoàn thiện hạng mục kè móng bằng đá hộc. Kè đá này có chiều cao khoảng 10 - 15 mét và chỉ được kè bằng đá chứ không đổ giằng móng bê tông cốt thép. Tại thời điểm PV có mặt, công trình mới chỉ đổ giằng bê tông trên đỉnh của kè đá này.

Quan sát kỹ hơn, một số vị trí của kè đá đã xuất hiện nhiều vết nứt có chiều rộng khoảng 4 - 5cm và kéo dài hàng mét từ trên đỉnh xuống đến thân móng. Nguy hiểm hơn nữa là nằm gần chân móng của công trình này còn có khoảng 7 hộ dân (1 hộ làm homestay và 6 hộ dân).

img

Xuất hiện nhiều vết nứt tại công trình.

Trao đổi với PV, ông Giàng A T. (SN 1987, trú tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa) cho biết: “Từ ngày công trình này được xây dựng cuộc sống của gia đình tôi cũng như các hộ khác có nhiều thay đổi vì công trình nằm ở trên cao, sát với ta-luy âm trong khi đó các hộ dân thì nằm xung quanh chân móng của công trình. Khi xây họ cũng không họp dân hay xin ý kiến của dân.

“Công trình này mới xây dựng được gần 1 năm nay, xây như này thì nguy hiểm lắm vì hiện tại đã xuất hiện vết nứt, nền đất đã có dấu hiệu sạt rồi. Mùa nắng thì đỡ, chứ đến mùa mưa chắc chắn phải đi chỗ khác ở, không ai dám ở trong nhà nữa”, ông T. bức xúc nói.

Cùng chung bức xúc ông Lầu A S. (SN 1986, trú tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa) nói: “Việc xây dựng ngay trên đầu nhà dân chúng tôi thế này là rất nguy hiểm, giờ đang có vết nứt rồi lại càng nguy hiểm hơn, nếu trời mưa xuống, người dân phải ra khỏi nhà vì sợ công trình kia sẽ sạt lở”.

img

Hàng chục hộ dân sống phía dưới công trình

Cơ quan quản lý nói gì?

Sáng 7/6, trao đổi với PV, ông Ngô Duy Hoàng, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, cho biết: Toàn bộ thủ tục, quy trình của Công ty TNHH Hoa Xuân đã được UBND tỉnh Sơn La cấp phép đầy đủ. Xã có nhận được phản ánh và đã giải quyết, sau đó báo cáo lại với UBND huyện. Khi nhận được phản ánh, chúng tôi cũng đã cử cán bộ lên kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công phải khắc phục bằng cách đổ giằng lên trên.

Sau khi tiến hành kiểm tra, đoàn công tác đã có báo cáo UBND huyện về công trình. Qua kiểm tra, công ty đang tiến hành kè đá hộc bó nền (kè 3 bên phần nền, kè đến đâu đổ đất và lu nền đến đó), việc cải tạo mặt bằng nằm trong phạm vi đất đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng theo quy định.

img

Văn bản của UBND huyện Bắc Yên gửi các đơn vị liên quan.

Tại thời điểm kiểm tra, xác minh công trình có vết nứt dọc từ phía trên xuống của tường kè phía sau dài khoảng 6 mét, vết nứt rộng bình quân khoảng 3 - 4 cm. Về thủ tục pháp lý, công trình được Sở xây dựng cấp giấy phép số 19/GPXD-SXD ngày 14/10/2021 cho công ty TNHH Hoa Xuân. Công ty Hoa Xuân có bản cam kết với Sở Xây dựng tỉnh Sơn La ngày 2/10/2020 về cam kết đảm bảo an toàn công trình với các hộ liền kề.

Cũng theo ông Hoàng, hiện nay UBND huyện cùng Sở Xây dựng đang xin ý kiến để thống nhất việc xử lý công trình này.

Ngày 27/5, UBND huyện Bắc Yên đã có văn bản yêu cầu Công ty Hoa Xuân đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện đổ giằng bên tông cốt thép; đắp đất, nèn chặt và đổ bê tông nền mặt không để nước ngấm xuống phần móng. Thực hiện xây dựng đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp. Lập cam kết gửi UBND huyện, xã Tà Xùa và các hộ dân giáp ranh về việc chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố.

img

Công ty cam kết sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có việc gì xảy ra.

Giao UBND xã Tà Xùa, Phòng Kinh tế và Hạ tầng kiểm tra, giám sát việc thi công xây dựng công trình đảm bảo đúng quy định theo giấy phép xây dựng đã được cấp.

Qua điện thoại, ông Tuyến (người đại diện Công ty TNHH Hoa Xuân) một mực khẳng định: Công trình đã được cấp phép đầy đủ theo quy định. Việc xây dựng chưa ảnh hưởng đến người dân, đơn vị đã cam kết nếu có trường hợp gì xảy ra sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.