Xã hội

Sơn La: Thanh tra toàn bộ các dự án điện mặt trời trên địa bàn

29/06/2021, 16:04

UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành quyết định về việc thanh tra các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.

img

Hệ thống điện mặt trời tại Bản Ỏ Tra, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn (Sơn La).

Tại quyết định 1407/QĐ-UBND ngày 23/6 nêu rõ, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện các hệ thống điện mặt trời áp mái trang trại.

Đối tượng thanh tra bao gồm: UBND các huyện, thành phố; Công ty điện lực Sơn La; các chủ đầu tư thực hiện hệ thống điện mặt trời áp mái trang trại và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến nội dung thanh tra.

Thời kỳ thanh tra từ khi triển khai thực hiện các hệ thống điện mặt trời đến thời điểm thanh tra. Thời hạn cuộc thanh tra là 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Đoàn thanh tra liên ngành do ông Lê Hồng Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La làm Trưởng đoàn; bà Lương Thị Như Hoa - Chánh Thanh tra tỉnh làm Phó Trưởng đoàn Thường trực; Bà Phạm Thị Doan, Giám đốc Sở Công thương làm Phó Trưởng đoàn.

img

Khu vực “trang trại điện” tại bản Mạt, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn

Các thành viên bao gồm: lãnh đạo các sở Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và Công an tỉnh cùng Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (có hệ thống điện mặt trời áp mái trang trại).

Các thành viên khác do Đoàn thanh tra trưng tập cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn của các sở, ngành tham gia.

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thanh tra; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Đoàn thanh tra thực hiện các nội dung thanh tra theo kế hoạch; chỉ đạo tổ chức thực hiện cuộc thanh tra đáp ứng nhiệm vụ, nội dung, yêu cầu cuộc thanh tra đề ra.

img

Bên trong “trang trại điện” thuộc bản Thín, xã Sặp Vặt, huyện Yên Châu.

Trước đó, Báo Giao thông cũng đã có loạt bài phản ánh câu chuyện “Báo động điện mặt trời dưới vỏ bọc trang trại”.

Cụ thể, lợi dụng chính sách khuyến khích làm điện mặt trời áp mái nhà xưởng, nhiều ông chủ đã ồ ạt đầu tư các dự án điện mặt trời dưới vỏ bọc xin đất làm trang trại, song thực tế không trồng cây gì, nuôi con gì, chưa hoàn thiện đã đấu nối...

Sau loạt bài điều tra của Báo Giao thông về hàng loạt dự án điện mặt trời núp bóng trang trại trên địa bàn cả nước, trong đó có Sơn La, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra để xác minh. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng, mọi thứ vẫn không có nhiều thay đổi. Điện lực Sơn La khẳng định, tới đây khi có kết luận của cơ quan chức năng, các chủ đầu tư không làm đúng cam kết sẽ bị dừng mua điện.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 17/6, Bộ Công thương cho biết, qua công tác kiểm tra hồ sơ và thực địa một số dự án phát triển điện mặt trời, đã phát hiện một số tồn tại trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn các địa phương.

Bên cạnh đó, ngày 7/6/2021, Bộ Công thương cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị các tỉnh tổ chức triển khai kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) của các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Bộ Công thương, địa phương, EVN, Bộ Công thương sẽ tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sử dụng kết quả kiểm tra làm cơ sở để tham mưu trong quá trình xây dựng chính sách và lập quy hoạch trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.