Showbiz

Sơn Tùng M-TP vi phạm bản quyền của GC, “bay” MV “Chúng ta của hiện tại”

23/02/2021, 12:58
image

Nhiều người phát hiện ra beat "Chúng ta của hiện tại" có sự tương đồng với hai ca khúc "Is You Mine" và "R&B All Night".

img

Sơn Tùng M-TP và Hải Tú trong MV "Chúng ta của hiện tại"

Tối 22/2, Sơn Tùng M-TP lại trở thành tâm điểm chú ý khi MV "Chúng ta của hiện tại" đột nhiên 'biến mất' khỏi YouTube. Khi tìm kiếm sản phẩm âm nhạc của nam ca sĩ trên nền tảng này, nội dung được hiển thị: “Video này không hoạt động do có khiếu nại bản quyền từ GC”.

Việc MV hàng chục triệu lượt xem này "bốc hơi" khỏi YouTube khiến nhiều khán giả không khỏi hoang mang. Nhiều người cũng nhanh chóng tìm xem GC là "thế lực nào". Theo tìm hiểu, kênh GC chuyên đăng tải các beat nhạc trên YouTube và là những bản nhạc được sáng tác theo đặt hàng hoặc bán.

Theo một số thông tin, người đứng đầu kênh này là một producer, hiện đang là nhà sản xuất âm nhạc sống tại thành phố Liverpool, Vương quốc Anh.

Ngay sau đó, dân mạng đã nhanh chóng tìm ra hai bản nhạc có có phần beat khá tương đồng với ca khúc "Chúng ta của hiện tại", đó là "Is You Mine" và một ca khúc nữa là "R&B All Night".

Video những điểm giống nhau giữa "Chúng ta của hiện tại" và "Is You Mine":

Trên thực tế từ cuối tháng 1, streamer - nhạc sĩ ViruSs đã có một video phân tích những điểm giống và khác nhau giữa "Chúng ta của hiện tại" và "R&B All Night". Theo ViruSs, hai ca khúc này cùng viết ở tông Rê trưởng, phần nhịp cũng chênh nhau không nhiều.

Ngoài ra, cả hai bài đều sử dụng tiếng saxophone và E Piano. Riêng câu riff (được hiểu là phần nhạc dạo tiết tấu đặc trưng của bài - PV) giống nhau tới 90%.

Tuy nhiên, hai bài cũng có những điểm khác nhau về giai điệu. Phần hòa thanh ở đoạn PreChorus (đoạn trước điệp khúc) khác nhau.

Video nhạc sĩ ViruSs phân tích "Chúng ta của hiện tại" và "R&B All Night":

ViruSs cho biết, có những phân tích như vậy nhưng để kết luận Sơn Tùng M-TP có đạo nhạc hay không là điều chưa thể kết luận vì cho đến nay, chưa có bất cứ mẫu số nào để kết luận một tác phẩm âm nhạc là đạo nhạc.

"Ở một số nước, chỉ cần dựa vào vòng hòa thanh giống nhau là đã kết luận đạo nhạc, nhưng một số nơi lại dựa vào câu melody (giai điệu). Ngoại trừ giống nhau 90-100%, chúng ta mới có thể kết luận một điều gì đó", anh chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên Sơn Tùng M-TP dính nghi vấn đạo nhạc. Anh từng nhiều lần vướng nghi vấn này với các ca khúc như "Chúng ta không thuộc về nhau", "Chắc ai đó sẽ về". Tuy nhiên, nam ca sĩ hiếm khi lên tiếng về những lùm xùm hay các nghi vấn đạo nhái. Hiện tại, dù MV đã biến mất trên Youtube nhưng phía giọng ca gốc Thái Bình cũng chưa có bất cứ phản hồi nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.