Xã hội

Song chắn rác đường ở Đà Nẵng nghi độn xốp: "Quy trình sản xuất đạt chuẩn"

14/01/2022, 14:29

Ban QLDA ĐTXD quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) đã yêu cầu công khai quy trình sản xuất song chắn rác đường sau khi dân phản ánh nghi... độn xốp.

Ngày 14/1, ông Nguyễn Đình Phương, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) cung cấp thông tin cho Báo Giao thông về phản ánh kiệt 1A Lê Trọng Tấn (tổ 10, phường An Khê, quận Thanh Khê) vừa đưa vào sử dụng đã vỡ song chắn rác đường, lộ vật liệu nghi cốt xốp.

img

Tấm chắn rác tại kiệt 1A Lê Trọng Tấn được xác định làm bằng vật liệu composite đã được kiểm định chất lượng, đủ lực chịu tải trên 2,5 tấn theo yêu cầu của đường kiệt

Theo ông Phương, sau khi tiếp nhận phản ánh, Ban QLDA đã cho kiểm tra các song chắn rác đường, yêu cầu nhà thầu, nhà cung cấp sản phẩm cung cấp toàn bộ quy trình sản xuất, giấy chứng nhận xuất xưởng của sản phẩm để kiểm tra.

Theo đó, song chắn rác đường được lắp đặt tại kiệt 1A Lê Trọng Tấn do Công ty TNHH SX & TM Phúc Tấn Đạt sản xuất với quy trình 17 bước. Vật liệu sử dụng là nhựa nhiệt rắn (nhựa polyester), chất độn tăng cứng, chất xúc tác, vải, sợi thủy tinh các loại, mút (xốp).

Trong đó, vải, sợi thủy tinh các loại và các chất xúc tác giúp có tác dụng tăng khả năng chịu uốn, tăng sức chịu va đập, tăng chống nứt cho bề mặt tấm song chắn rác.

Ngoài ra, đơn vị sản xuất là Công ty TNHH SX & TM Phúc Tấn Đạt cho biết, lưới chắn rác composite 300x900 với bề dày 50mm được lắp đặt tại kiệt 1A Lê Trọng Tấn với yêu cầu chịu lực tác 2,5 tấn là thừa sức. Bởi chỉ cần tấm có bề dày 2,5cm đến 3cm là đã đủ chịu lực như trên.

Ngoài ra, trong quá trình đúc khuôn nhiệt lượng tỏa ra từ bước 1 đến bước 9 khá lớn, nên tấm mút sẽ làm giảm nhiệt lượng tránh cho các lớp tiếp bị rạn nứt do ứng xuất nhiệt (khí và hơi nóng sẽ được hấp thụ vào các lỗ rỗng của xốp).

“Việc lắp 2 tấm mút xốp dẻo nhằm tăng độ đàn hồi, ngăn chặn việc gãy đôi sản phẩm do chịu trọng tải lớn, giảm trọng lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu, giá thành thấp”, nhà sản xuất cho hay.

Nhà sản xuất cũng cung cấp biên bản về việc song chắn rác này đã được Phòng thí nghiệm và kiểm định chất lượng công trình (Công ty TNHH Vật tư khoa học kỹ thuật) thí nghiệm, đảm bảo khả năng chịu tải mức 2,5 tấn.

Ông Nguyễn Đình Phương cho biết thêm, kiệt 1A Lê Trọng Tấn cấm tải trên 2,5 tấn nên sử dụng tấm chắn rác như trên là phù hợp. Do trong quá trình lèn lu mặt đường, xe lu nặng đến 16 tấn lu qua nên gây hư hỏng song chắn rác. Dù chịu lực nặng của xe lu, tấm chắn chỉ vỡ nhẹ khung ngoài chứ không vỡ vụn.

Cũng trong sáng 14/1, Ban QLDA ĐTXD quận Thanh Khê và UBND phường An Khê đã mời Tổ trưởng dân phố 10, người dân phản ánh tấn chắn nghi độn xốp lên giải thích, công khai các quy trình xây dựng đường.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Vinh (tổ trưởng tổ dân phố số 10, phường An Khê) cho biết, trong quá trình thi công dự án, Tổ dân phố đã nhiều lần xem xét, an tâm trước chất lượng thi công của công trình. Cũng theo ông Vinh, do vật liệu làm bằng composite nên không vỡ vụn như các vật liệu khác.

Người dân phản ánh về chất lượng của tấm chắn rác cũng đồng tình với giải thích của Ban QLDA, chính quyền địa phương.

Như Báo Giao thông đưa tin, người dân tại kiệt 1A Lê Trọng Tấn phản ánh song chắn rác của tuyến kiệt vừa đưa vào sử dụng đã vỡ, lộ vật liệu nghi cốt xốp.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban QLDA ĐTXD quận Thanh Khê đã yêu cầu nhà thầu báo cáo về nguồn gốc vật liệu, quy trình sản xuất để thông tin cho người dân kiệt 1A yên tâm về chất lượng công trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.