Xã hội

Sông Đà liên tiếp thiếu nước: Điện, nước sạch cùng ngồi trên lửa

08/07/2019, 12:31

Dự báo lưu lượng nước về sông Đà vẫn tiếp tục giảm so với trung bình nhiều năm trong tháng 7 này.

img
Dự báo lưu lượng nước về sông Đà vẫn tiếp tục giảm hơn so với trung bình nhiều năm trong tháng 7 này

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trên sông Đà, lưu lượng đến hồ Hòa Bình tiếp tục dao động theo điều tiết của thủy điện Sơn La. Cụ thể, số liệu thực đo lưu lượng nước tại trạm hồ Thủy điện Hòa Bình trong hôm nay (8/7) ở mức thấp khoảng 1339m3/s. Dự báo, trong ngày 9/7, con số này có thể tăng nhưng không đáng kể ở mức 1350 m3/s. Lưu lượng này được cho là quá thấp so với trung bình nhiều năm ở mức 3.760m3/s.

Thống kê trước đó, trong tháng 6, dòng chảy đến hồ Hòa Bình đã nhỏ hơn trung bình nhiều năm 25%. Dự báo tình hình này sẽ gia tăng nghiêm trọng khi tổng lượng nước tháng 7 trên sông Đà đến hồ Hòa Bình nhỏ hơn trung bình nhiều năm 27%.

Trước đó, Công ty CP Viwaco (Tổng công ty Cổ phần Vinaconex) đã có thông báo tới UBND các phường, xã và khách hàng sử dụng nước sông Đà tại địa bàn khu vực Tây Nam Hà Nội về việc nước sông Đà xuống thấp phía hạ lưu đập thủy điện Hoà Bình và nguy cơ tạm ngừng cấp nước.

Trước đề nghị của Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà về việc tăng cường phát điện đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân Hà Nội, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cho biết: Đến thời điểm hiện nay, mặc dù đã bước vào giai đoạn mùa lũ nhưng lưu lượng nước về các hồ trên bậc thang sông Đà vẫn còn khá thấp, trong khi lượng nước còn lại không đáng kể. Chính vì vậy, hồ thủy điện Hòa Bình đã và đang được khai thác hạn chế để đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là hệ thống điện miền Bắc trong thời gian còn lại của mùa khô năm 2019, với nhiều nhận định về các đợt nắng nóng cực đoan sẽ còn liên tiếp xuất hiện kéo theo nhu cầu sử dụng điện là rất lớn.

“Mặc dù đây là yêu cầu phát sinh, chưa từng có trong các quy trình, quy định hiện hành nhưng A0 đã báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nỗ lực thực hiện điều chỉnh chế độ khai thác hồ Hòa Bình đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện cũng như các nhu cầu sử dụng nước ở hạ du.

Để đảm bảo hài hòa các nhu cầu sử dụng nước từ bậc thang sông Đà, A0 đề nghị Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà có các giải pháp ngắn hạn, dài hạn về công trình để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thích ứng với các chế độ điều tiết, vận hành hồ chứa thủy điện Hòa Bình, đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng gay gắt như hiện nay và thời gian tới”, A0 cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.