Thời sự Quốc tế

“Sóng gió” chưa buông tha Thủ tướng Anh Theresa May

17/01/2019, 13:40

Dù đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 16/1, Thủ tướng Anh Theresa May chỉ có 5 ngày để trình bày bản kế hoạch B.

img
Thủ tướng Anh Theresa May rời nhà số 10 phố Downing, London

Thủ tướng Anh Theresa May đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 16/1 với 325 phiếu ủng hộ/306 phiếu chống chỉ 24 giờ sau kết quả thảm bại trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện đối với bản dự thảo thỏa thuận rời Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit).

Sau khi kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm được công bố, Thủ tướng May và kêu gọi nghị sĩ các phe phái chính trị đối lập hợp sức phá vỡ bế tắc trong thỏa thuận Brexit.

Bà May phát biểu ngay phía trước văn phòng tại số 10 phố Downing rằng: Hiện tại các nghị sĩ đã nói rõ những gì họ không muốn, tất cả chúng ta phải cùng nhau làm việc mang tính xây dựng để đưa ra những gì Quốc hội muốn. Đó là lý do tôi mời các nghị sĩ từ tất cả đảng phái hợp tác với nhau để tìm cách giải quyết. Giờ là lúc đặt lợi ích cá nhân sang một bên”.

Dù vậy, theo giới phân tích, rất khó để nữ chính trị gia 62 tuổi khởi tạo được một thỏa thuận Brexit mới. Thủ tướng Anh chỉ còn 5 ngày nữa để trình bày một kế hoạch B cho thỏa thuận Brexit của bà trước Quốc hội, nhưng đảng Bảo thủ vẫn đang rất chia rẽ về vấn đề này.

Hạn chót nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) ngày 29/3 đang tới gần, nước Anh đang phải đối mặt với 3 kịch bản: Rời EU mà không có thỏa thuận Brexit; trì hoãn tiến trình Brexit; hoặc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về tư cách thành viên EU của Anh.

img
Ông Jeremy Corbyn đứng cạnh Thủ tướng Anh Theresa May khi nghe kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 16/1

Sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, Thủ tướng May đã gặp một số lãnh đạo các đảng phái nhưng nhà lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn từ chối đàm phán trừ khi trường hợp Brexit không thỏa thuận bị loại trừ.

Ông Corbyn thúc giục bà May phải làm sao để nước Anh rời đi với một thỏa thuận trong tay bởi lo ngại việc trì hoãn Brexit có thể khiến 17,4 triệu người từng bỏ phiếu ủng hộ Brexit bất mãn.

Một nhóm gồm 71 nghị sĩ đảng Lao động đã viết thư cho ông Corbyn, kêu gọi ông từ bỏ chính sách mở lại các cuộc đàm phán với EU, thay vào đó kêu gọi lãnh đạo đảng Lao động ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 để phá vỡ sự bế tắc của Brexit trong Quốc hội.

Lãnh đạo đảng Quốc gia Scotland, ông Ian Blackford, cũng cho rằng một cuộc trưng cầu dân ý lần 2 nên được thực hiện.

Trong khi đó, các thành viên khác của EU đã kêu gọi Anh tham gia thảo luận dù cho rằng có rất ít cơ hội thay đổi các điều kiện cơ bản trong thỏa thuận mà bà May đã đàm phán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.