Điều tra

“Sóng ngầm” lại nổi trên tuyến vận tải Thái Bình - Hà Nội

07/06/2016, 09:22

Dùng côn đồ đánh lái, phụ xe của nhà xe khác để giành khách lại tái diễn trên tuyến vận tải Thái Bình-Hà Nội.

bat khach doc duong

Xe Hoàng Hà luôn phải đi sau và không dám vượt xe của nhà xe H.

“Lĩnh đủ” nếu trái “luật ngầm”

Trao đổi với Báo Giao thông ngày 5/6, ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hà (tỉnh Thái Bình) cho biết, qua báo cáo của các lái, phụ xe, tình trạng côn đồ lộng hành trong giới nhà xe trên tuyến Thái Bình - Hà Nội thời gian gần đây tiếp tục tái diễn trở lại. “Mới đây, khi một xe khách chạy tuyến Thái Bình - Bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) của nhà xe Hoàng Hà, sau khi vượt lên một xe khách khác, khi lưu thông đến địa bàn Hà Nam thì lái xe của chúng tôi bị chặn lại, nhiều đối tượng lao vào hành hung khiến người này phải nhập viện”, ông Hà thông tin.

Anh B.X.D. (SN 1971), lái xe của nhà xe Hoàng Hà trực tiếp bị hành hung lần đó kể lại: “Cách đây khoảng 3 tuần, khi xe của tôi từ Bến xe Yên Nghĩa về đến địa bàn tỉnh Hà Nam, bỗng có một xe ô tô khách vượt lên ép đầu xe tôi vào lề đường. Tôi không hiểu chuyện gì nên cho xe dừng lại. Lúc này, có hai người trên xe kia lao xuống, xông lên xe kéo tôi xuống đánh, khi đó phụ xe của tôi xuống can cũng bị họ hành hung.

Chúng tôi sợ quá, nhảy lên xe để chốt cửa nhưng không kịp, họ giật cửa, dùng tuýp sắt vụt. Hậu quả, phụ xe bị rách mu bàn tay phải, máu chảy lênh láng phải đi cấp cứu khâu 7 mũi. Chúng tôi đã trình báo công an nhưng đến bây giờ vẫn chưa có phản hồi”. Tài xế D. cho biết thêm, các xe của nhà xe Hoàng Hà thường xuyên bị chèn ép trên tuyến, không bao giờ dám vượt lên một số xe khác, trong đó có nhà xe H. (cùng chạy tuyến Thái Bình - Bến xe Yên Nghĩa).

Tương tự, một tài xế của nhà xe B. cũng phản ánh việc bị nhà xe H. chèn ép: “Cách đây khoảng hai tuần, xe của tôi từ Bến xe Thái Bình đi Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), khi ra khỏi bến thì gặp một xe của nhà xe H. chạy tốc độ "rùa bò" ở phía trước để bắt khách. Dù vẫn biết là “luật ngầm” chỉ được phép đi sau, nhưng do quá sốt ruột, tôi đã cho xe vượt lên. Khi đến gần cầu Tân Đệ (Thái Bình), cả lái, phụ xe trên chiếc xe lúc trước bắt kịp, nhảy xuống chặn đầu xe tôi chửi bới, định đập cửa xe của tôi để đánh. Lúc đó, tôi sợ quá nên chốt cửa ngồi trên, có sự chứng kiến của nhiều hành khách”.

Sẽ xử lý nếu có phản ánh

Trong nhiều ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã lên nhiều chuyến xe khách của nhà xe B. và Hoàng Hà ghi nhận, việc nhà xe H. chèn ép các nhà xe khác như phản ánh là có thật. Toàn bộ diễn biến đã được PV ghi hình. Thực tế cho thấy, xe của các nhà xe này luôn bị xe của nhà xe H. tì đè và không bao giờ dám vượt lên phía trước. Một tài xế của nhà xe B. cho biết: “Đây là luật ngầm đã được quy định sẵn, dù xe họ có đỗ lại thì xe của tôi hay các xe khác cũng không dám vượt, phải qua cầu Tân Đệ mới được phép vượt nhà xe này. Nếu cho xe vượt lên thì sẽ “lĩnh đủ” ngay…”.

Một cán bộ điều hành nhà xe Hoàng Hà cho biết, ngay khi tuyến Thái Bình - Hà Nội mới hoạt động (đầu năm 2015), nhà xe này đã được “phát” một tờ giấy, ghi rõ giờ chạy của các xe khách có bảo kê "chống lưng", để xe Hoàng Hà “biết điều” mà tránh những giờ đó ra. Sau liên tiếp những ngày bị đe dọa, chặn đánh, hầu hết các lái, phụ xe của nhà xe Hoàng Hà đều tỏ ra hoang mang, lo sợ, nhiều người đã phải bỏ việc do tâm lý bất an dù rất muốn gắn bó với công ty.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Quang, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình cho biết, đến nay sở vẫn chưa nhận được phản ánh về tình trạng trên. Trước đó, sở cũng đã cho họp các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng các quy định về vận tải. “Lãnh đạo sở không dung túng hay bao che cho bất kỳ nhà xe nào và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu có bằng chứng nhà xe nào chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe khác, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an vào cuộc”, ông Quang khẳng định.

Trong khi đó, Trung tá Cao Giang Nam, Phó trưởng Công an TP Thái Bình cho biết, thời gian qua Công an TP Thái Bình cũng đã xử lý một số vụ việc cố ý gây thương tích xảy ra tại Bến xe TP Thái Bình, khởi tố bị can một số vụ điển hình gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, về tình trạng chèn ép hay côn đồ lộng hành trong giới nhà xe thì cơ quan công an chưa nhận được phản ánh của doanh nghiệp nào. “Chúng tôi đề nghị các đơn vị vận tải nếu có thông tin hoặc bằng chứng hãy cung cấp để cơ quan công an có căn cứ kiểm tra, xử lý”, ông Nam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.