Bên lề

Sông Tô Lịch “made in” Indonesia

15/08/2018, 14:31

Ở mỗi kỳ Đại hội thể thao quốc tế, làng VĐV luôn là địa điểm được quan tâm nhiều nhất.

tuyen VN

Olympic Việt Nam tập ở sân cỏ như ruộng cày tại Indonesia

Tại ASIAD 2018, nước chủ nhà Indonesia quảng cáo hai làng VĐV của họ tại Jakarta và Palembang đều tiện nghi, hiện đại. Ngày thứ ba ở Indonesia, tôi cùng mấy anh bạn đồng nghiệp rủ nhau đi tham quan làng VĐV Jarkata.

Ấn tượng đầu tiên với cánh phóng viên chúng tôi là những tấm ni-lông khổng lồ trên mặt sông Sentiong, nằm sát làng VĐV. Một người dân sống gần khu vực này cho biết, sông Sentiong vốn được mệnh danh là dòng sông đen. Sở dĩ có tên gọi này do nước sông bị ô nhiễm nặng và bốc mùi hôi thối. Chính quyền TP Jakarta vì thế quyết định “ngụy trang” để sông Sentiong không làm mất cảnh quan chung của khu làng VĐV. Nhìn dòng nước đen ngòm, tôi chợt liên tưởng tới con sông Tô Lịch tại Hà Nội. “VĐV Việt Nam sang Indonesia thi đấu mà vẫn được thấy sông Tô Lịch”, một đồng nghiệp đi cùng tôi tếu táo.

Trái ngược với vẻ xấu xí của Sentiong, sát đó, làng VĐV hiện lên trước mắt chúng tôi rất hoành tráng, khang trang. Khâu kiểm tra an ninh diễn ra nghiêm ngặt. Những người không có thẻ do Ban Tổ chức cấp đều không được phép ra vào làng VĐV. Một anh bạn phóng viên người Philippines vào trước chúng tôi do quên thẻ đành chấp nhận ra về. Ngay cả chúng tôi khi được vào bên trong cũng phải chịu sự giám sát của nhân viên an ninh.

Điều này cũng dễ hiểu bởi nước chủ nhà lo ngại làng VĐV có thể trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố. Nếu thực sự xảy ra sự cố, hậu quả sẽ cực khó lường bởi có cả nghìn HLV, VĐV lưu trú tại đây. Bên trong 6 tòa nhà sừng sững hiện lên với các kiến trúc khác nhau. Nhưng ấn tượng hơn cả là việc khuôn viên được bố trí trồng rất nhiều cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa mini khiến không gian trở nên thân thiện.

Rời làng VĐV Jakarta, chúng tôi muốn di chuyển tới làng VĐV ở TP Palembang, nơi tuyển nữ Việt Nam đang đóng quân. Tuy nhiên, khoảng cách lên tới khoảng 600km và chúng tôi sẽ chỉ đến nơi khi đêm xuống. Chúng tôi quyết định liên lạc với chị Thu Trang, cán bộ truyền thông của đội tuyển nữ để nắm bắt tình hình thày trò HLV Mai Đức Chung.

Theo chị Thu Trang, về cơ bản mọi sinh hoạt của đội sau một ngày tại làng VĐV đều ổn. Vấn đề đáng ngại nhất là đồ ăn đã được BTC cố gắng giải quyết. Đồ ăn ở khu nhà ăn khá đa dạng, phục vụ 24/24h nhằm đảm bảo nhu cầu nạp năng lượng liên tục của các VĐV. Tuy vậy, HLV Mai Đức Chung đã yêu cầu toàn đội tập trung vào chuyên môn cho hai trận đấu phía trước gặp Nhật Bản và Thái Lan. Vì thế, các nữ tuyển thủ vẫn chưa kịp khám phá những khu phòng chức năng phục vụ giải trí trong làng VĐV như siêu thị, cafe hay karaoke...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.