Y tế

Sống trường thọ nhờ việc “gác đũa”, không động đến 8 loại đồ ăn thức uống này

29/07/2021, 19:00

Tránh xa những loại thực phẩm này càng sớm sẽ càng tốt cho việc gia tăng tuổi thọ của bạn.

1. Thịt đã qua chế biến

img

Ăn thịt chế biến sẵn trong một thời gian dài khiến cơ thể có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư. Tổ chức Y tế Thế giới phân loại thịt chế biến, bao gồm: thịt nguội, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói là những thực phẩm dễ gây ung thư.

22 chuyên gia từ 10 quốc gia đã xem xét hơn 800 nghiên cứu khoa học và kết luận rằng, ăn 50g thịt chế biến sẵn mỗi ngày sẽ làm tăng 18% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, hàm lượng natri cao trong hầu hết các loại thịt chế biến sẵn có thể gây tăng huyết áp cấp tính, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

2. Thức uống giảm cân

Hầu hết các sản phẩm có chứa chất ngọt nhân tạo, bao gồm nước ngọt không đường, tưởng chừng như có lợi cho sức khỏe, giúp giảm cân lại dễ gây u não và bệnh về máu. Các chất dẫn truyền thần kinh bị phân hủy thành axit aspartic có trong chất tạo ngọt không kết hợp với các axit amin khác và gây độc cho thần kinh.

3. Thực phẩm quá nhiều carbonhydrate và đường

Bột mì, bánh quy, cơm trắng, mì ống… là những thực phẩm cung cấp nhiều carbonhydrate. Tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ nhanh chóng chuyển hóa carbonhydrate thành đường trong máu, dẫn đến kháng insulin, từ đó phát sinh bệnh tiểu đường hoặc tim mạch.

img

Đường có thể gây nên sự gia tăng hormone insulin và làm thay đổi quá trình chuyển hóa glucose của gan. Đường cũng thúc đẩy căng thẳng oxy hóa và viêm bên trong cơ thể tương tự như “gỉ sắt”. Chúng có thể gây lão hóa tế bào, hình thành nếp nhăn… Ngoài ra, quá nhiều đường sẽ làm tăng gánh nặng cho tuyến thượng thận và hệ thống miễn dịch. Khi chức năng tuyến thượng thận bị suy giảm, các triệu chứng hạ đường huyết và hạ thân nhiệt sẽ thường xuyên xảy ra.

4. Thực phẩm có thêm bột ngọt

Bột ngọt làm thức ăn đậm vị và vừa miệng hơn, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều lại liên quan đến các vấn đề về sức khỏe như: nhức đầu, đỏ mặt, đổ mồ hôi, ngứa ran, nóng rát, đánh trống ngực, buồn nôn… Hãy sử dụng lượng bột ngọt vừa phải trong khi nấu ăn hoặc thay thế bằng các nguyên liệu có khả năng tạo ngọt tự nhiên trong mỗi bữa cơm gia đình của bạn.

5. Thực phẩm nhiều muối và chất béo

img

Ngoài bột ngọt, thực phẩm chứa nhiều muối và chất béo cũng cần được lưu ý. Ăn nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và ung thư. Một lượng lớn natri được thêm vào những thực phẩm này cũng làm huyết áp tăng nhanh, gây hại cho hệ tim mạch nếu ăn thường xuyên.

6. Đồ nướng

Khi lửa tác động trực tiếp lên bề mặt của thịt, một phản ứng hóa học sẽ xảy ra để tạo các amin dị vòng và các hydrocacbon thơm đa vòng. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc ăn các thực phẩm chứa amin dị vòng và hydrocacbon đa vòng có thể gây ung thư.

img

May mắn thay, chúng ta có nhiều cách để giảm thiểu phản ứng hóa học này xảy ra khi nướng thịt. Hãy ướp thịt với nước sốt ít đường và sử dụng dầu ăn tốt cho cơ thể phết lên thịt trước khi nướng. Điều này có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa chất béo từ thịt phản ứng trực tiếp với lửa, tạo ra các hóa chất gây ung thư.

7. Thực phẩm giàu chất béo trans

img

Khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh quy và bất kì món ăn chiên rán nào cũng chứa hàm lượng chất béo chuyển hóa cực cao. Axit béo chuyển hóa có liên quan đến chứng viêm, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và các bệnh mãn tính làm giảm tuổi thọ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cứ tăng 2% lượng axit béo chuyển hóa, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành sẽ tăng 23% và bệnh tim mạch vành là yếu tố chính gây đột tử.

8. Sử dụng đồ uống có cồn

Phụ nữ uống nhiều hơn 1 ly và nam giới uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Lượng rượu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra bệnh tim, tổn thương gan, viêm tụy, các bệnh răng miệng như ung thư khoang miệng, thực quản, ung thư thanh quản và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.