Thị trường

“Sốt” đất biển Tam Thanh, bác yếu tố Trung Quốc

09/08/2017, 07:28

Lãnh đạo TP Tam Kỳ (Quảng Nam) bác thông tin đồn đoán người Trung Quốc đứng sau bơm tiền cho dân địa phương...

11

Hàng loạt lô đất trồng cây lâu năm ven biển Tam Thanh được bán với giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Đất “sốt sình sịch”, người dân lo lắng

“Con mua đất cho Trung Quốc hả?”, là câu hỏi đầu tiên một bà cụ tại thôn Thanh Đông (xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ) đặt ra khi thấy chúng tôi hỏi về đất cát. Theo bà, vài tháng qua, rất nhiều “cò” đất tại Đà Nẵng, Hội An và cả dân địa phương lùng sục, ngã giá khắp các lô đất ven biển (khu vực gần làng bích họa Tam Thanh). Không chỉ tại thôn Thanh Đông mà các thôn khác như: Hạ Thanh, Tỉnh Thủy, Trung Thanh… đất cũng lên cơn “sốt”.

Điển hình, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại thôn Thanh Đông, 1 nữ đại gia vung tiền mua cùng lúc 3 mảnh đất liền kề diện tích gần 10.000m2, giá 600 triệu đồng/mảnh. Cách đó khoảng 100m, 2 mảnh đất khác diện tích 1.500m2 được sang tay hơn 1,3 tỷ đồng. Nữ đại gia này cũng bạo tiền khi được cho là chi hàng chục tỷ đồng gom đất trồng cây lâu năm ven biển.

Việc mua bán đất diễn ra tấp nập, gấp rút khiến người dân tại đây lo lắng, đặc biệt khi dấy lên thông tin có người Trung Quốc đứng sau bơm tiền để mua đất. Dạo một vòng các thôn ven biển thuộc xã Tam Thanh, cứ thấy máy ảnh, nhiều người dân liền tránh đi với vẻ ái ngại. Khi được hỏi, nhiều người tỏ ra thăm dò và dè dặt, thậm chí còn cố tình chỉ sai địa chỉ. Tại thôn Hạ Thanh, ông Hưng, chủ nhân 2 căn nhà liền kề vừa bán từ chối tiết lộ thông tin cụ thể, chỉ hé lộ cho PV rằng có nữ đại gia mua và người này đứng sau nhiều vụ sang tay đất đai “nóng” tại đây.

Theo tìm hiểu, nữ đại gia kể trên tên Nguyễn Thị Từ V., chủ nhà hàng B.C tại TP Tam Kỳ. Nhà hàng B.C khá nổi tiếng với giới ăn nhậu ở Tam Kỳ và bà V. có một cơ sở khác nằm tại biển Tam Thanh, ngay vị trí trung tâm của các lô đất đang “sốt” giá do chính bà bỏ tiền ra mua. Nhiều ngày liền, PV tìm cách tiếp cận bà V. nhưng bất thành. Một người dân tại thôn Hạ Thanh tiết lộ, bà V. đi hỏi đất với lý do muốn mở rộng cơ sở kinh doanh, làm resort (?).

Làm resort hay mua cho Trung Quốc?

Trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo trả lời ý kiến cử tri của tỉnh rằng: “Theo phản ánh của cử tri, tình trạng người Việt Nam đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi bán cho người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc tại xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ diễn ra công khai. Yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với UBND TP Tam Kỳ kiểm tra, rà soát các trường hợp có dấu hiệu mang tính chất phức tạp, nhạy cảm. Đề nghị các cơ quan có liên quan của TP Tam Kỳ, các hội, đoàn thể theo dõi nắm bắt tình hình để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời”. Lãnh đạo UBND xã Tam Thanh cho biết, các trường hợp chuyển nhượng đất đai vừa qua đều do người Việt thực hiện. Ngoài ra, một số lô đất chuyển nhượng không thông qua chính quyền nên địa phương đang cho xác minh, xử lý.

Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc Ảnh, Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho hay, lực lượng an ninh đang theo dõi vụ việc. Đến thời điểm này, chưa thấy dấu hiệu việc người Trung Quốc đứng phía sau các phi vụ gom đất kể trên. Theo ông Ảnh, phần lớn các lô đất ven biển Tam Thanh đều đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vì vậy, khi chuyển nhượng đất đai, các bên phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật, công chứng tại địa phương. “Việc họ sang chuyển tay không thực hiện theo quy định chuyển nhượng đất đai qua công chứng Nhà nước là chuyển nhượng trái phép”, ông Ảnh nói.

Ông Ảnh cũng thừa nhận có nghe về việc bà V. mua một số lô đất cây lâu năm ven biển, nhưng phủ nhận việc ai đó sẽ xây resort tại Tam Thanh. “Thành phố quản lý chặt chẽ về quy hoạch và hiện trạng sử dụng đất, chứ không phải ai thích làm gì thì làm. Nên việc mua bán đất làm resort là không thể xảy ra. Nếu làm resort thì Nhà nước kêu gọi xúc tiến đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư lớn, có uy tín, có kinh nghiệm”, ông Ảnh thông tin thêm.

Ông Văn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cũng khẳng định: “TP Tam Kỳ kiểm tra rất kỹ hoạt động giao dịch đất đai ở Tam Thanh và chưa thấy xuất hiện yếu tố nước ngoài”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.