Bạn cần biết

Sốt xuất huyết tại Hà Nội chưa hạ nhiệt

22/08/2017, 10:02

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo không được phép lơ là, chủ quan cho dù tình hình dịch sốt xuất huyết...

14

Mặc dù dịch sốt xuất huyết có dấu hiệu chững lại, song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vẫn yêu cầu cơ quan chức năng “không được phép lơ là, chủ quan"

Dân vẫn chủ quan với các ổ bọ gậy

Chiều 21/8, báo cáo tại cuộc thị sát BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, GS. TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện cho biết: Tại đây, chỉ trong 3 ngày từ 18-20/8 đã tiếp nhận 1.422/2.508 lượt bệnh nhân vào khám mắc SXH; còn tích lũy từ đầu năm đến nay là 17.120 lượt bệnh nhân khám nhiễm SXH. Đáng lưu ý, tổng số có hiện tượng tái nhiễm chiếm 44%. Đây là tỷ lệ cao, tái nhiễm SXH khiến nguy cơ sốc nặng hơn và tử vong cao hơn.

“Số bệnh nhân SXH đang điều trị nội trú là 351 bệnh nhân ở cả hai cơ sở, trong đó có 12 trường hợp nặng. Ngay trong sáng 21/8, bệnh viện cho 200 ca xuất viện, nhưng ra đến đâu lại lấp đầy đến đó. Điểm khác biệt năm nay là biến chứng SXH gây men gan tăng cao, nhịp tim chậm, thậm chí có trường hợp 42 nhịp/phút, rất nặng”, ông Kính cho biết.

"Sau mọi nỗ lực của Hà Nội, hiện dịch sốt xuất huyết đã đi “ngang”. Tuy nhiên, trong mỗi bệnh viện vẫn rất đông bệnh nhân. Thời điểm này, ngại nhất tâm lý thở phào đi "ngang”, do vậy, các bệnh viện, các địa phương cần tiếp tục nỗ lực, không chủ quan”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, đến thời điểm này, Hà Nội đứng đầu cả nước về số ca mắc SXH với 18.301 trường hợp, tập trung ở các quận nội thành và đang có xu hướng chuyển ra các quận ngoại thành. “Hiện, Hà Nội đang triển khai các biện pháp về thông tin tuyên truyền với người dân, đồng thời, thành lập các đội xung kích diệt muỗi và có đội giám sát đội xung kích đó. Huy động máy phun cỡ lớn của 22 tỉnh, thành phố về hỗ trợ cho Thủ đô. Hà Nội coi các phường, quận nội thành là các ổ dịch lớn, tập trung phun hóa chất vùng nóng trong các hộ dân cư.Theo ghi nhận, 6 ngày nay số ca mắc SXH khoảng 440 - 500 trường hợp/ngày. Hiện nay, con số mắc đang đi ngang”, ông Long cho biết.

Trước đó, trong chuyến thị sát tại điểm nóng SXH quận Tây Hồ, do đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra, vẫn phát hiện nhiều ổ bọ gậy trong nhà dân, cho dù nơi đây mới được tiến hành phun thuốc diệt muỗi. Các ổ bọ gậy bất ngờ được phát hiện trong lọ hoa cây phát lộc để góc cầu thang, sân thượng, họng sàn thoát nước… Theo bà Tiến, cần phải tuyên truyền để người dân nhận biết, việc phun hóa chất chỉ diệt được muỗi trưởng thành mang mầm bệnh, nếu không duy trì diệt bọ gậy thì sau 2 tuần muỗi sẽ lại có.

27 người tử vong vì sốt xuất huyết

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tình hình SXH hiện đang diễn biến phức tạp với ghi nhận trên 90.000 ca mắc, 27 trường hợp tử vong, rải rác ở 61 tỉnh, thành phố, tập trung nhiều ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương... Bộ Y tế cũng liên tục theo dõi sát tình hình các địa phương, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM bùng phát mạnh dịch bệnh SXH. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã liên tục làm việc với Hà Nội, TP HCM, kiểm tra các điểm nóng SXH, hỗ trợ huy động các nguồn lực để tiến hành dập dịch trên diện rộng.

Ths. BS. Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Biện pháp phòng SXH hữu hiệu nhất hiện nay vẫn là diệt muỗi và loăng quăng, bọ gậy. Muỗi truyền SXH có đặc điểm ở trong các hộ gia đình, muỗi đẻ trứng ở các dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà. Riêng phun hóa chất chỉ là biện pháp tức thời, bởi vì muỗi truyền SXH không đậu lên tường cho nên phải phun lên không gian với các hạt thể tích nhỏ. Biện pháp này chỉ có tác dụng từ 1-2 tiếng, thời gian rất ngắn để diệt đàn muỗi trưởng thành đang mang mầm bệnh”.

“Nếu chúng ta không thực hiện việc diệt loăng quăng, bọ gậy trong dụng cụ chứa nước, thì ngay hôm sau đàn muỗi mới có thể đã nở, như vậy công tác phòng dịch SXH sẽ còn nhiều khó khăn”, ông Khoa nhấn mạnh.

Chia sẻ về biện pháp dập dịch SXH tại Hà Nội, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết, thành phố đang nỗ lực để hạ hỏa dịch SXH. Các chiến dịch phun hóa chất, diệt bọ gậy được thực hiện đồng bộ. Các trường học từ mầm non đến đại học trên địa bàn sẽ được tập trung phun hóa chất. Hà Nội cũng sẽ tuyên truyền đến các trường học, vận động để học sinh tự kiểm tra, diệt bọ gậy tại chính hộ gia đình.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện, giao trách nhiệm phòng, chống SXH ở các địa phương cho chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và đề nghị UBND các tỉnh giao nhiệm vụ cho người đứng đầu của các cấp chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch SXH. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.