Bất động sản

Splendora An Khánh vẫn "long đong" sau cả thập kỷ "mắc cạn"

01/07/2020, 16:37

Vinaconex tính đến 2 khả năng: Chuyển nhượng hoặc mua lại toàn bộ cổ phần tại Dự án Splendora Bắc An Khánh.

img
Splendora An Khánh vẫn "long đong" sau cả thập kỷ "mắc cạn"

Liên quan đến quyền lợi của Tổng công ty CP Vinaconex (Vinaconex) tại dự án Splendora Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội); Tại đại hội cổ đông thường niên vừa diễn ra, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex, cho biết vấn đề tại An Khánh JVC đã kéo dài, sự không nhất trí sẽ không có lợi cho Vinaconex và cổ đông. Do đó, HĐQT tính đến việc chuyển nhượng dự án cho Sovico Holdings (công ty mẹ của Địa ốc Phú Long). Nếu Sovico Holdings không đồng ý, công ty sẽ tìm đối tác khác để bán.

An Khánh VJC được thành lập năm 2006 (Liên danh vốn góp 50%-50% của 2 thành viên: Vinaconex và Địa ốc Phú Long) là chủ đầu tư dự án KĐT mới Bắc An Khánh (Splendora) diện tích hơn 264 ha, nằm tại huyện Hoài Đức - Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã thực hiện được 50,7 ha, phần còn lại gần 195 ha (không bao gồm diện tích 18,5 ha trả lại TP Hà Nội). Công tác giải phóng mặt bằng và quy hoạch 1/500 đã hoàn thành, công ty cũng đã thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất với Nhà nước.

"HĐQT cũng tính đến phương án có thể mua lại với giá hợp lý. Đồng thời, Vinaconex muốn kết thúc câu chuyện này trong năm 2020", ông Thanh nói.

Được biết, HĐQT đề xuất với đại hội cổ đông 2 phương án tái cấu trúc. Phương án 1, Vinaconex đàm phán để chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại An Khánh JVC cho thành viên góp vốn còn lại hoặc các nhà đầu tư khác có nhu cầu, thu hồi vốn và đầu tư vào các dự án tiềm năng khác.

Phương án 2, Vinaconex đàm phán mua toàn bộ phần vốn của Địa ốc Phú Long để chủ động điều hành và triển khai dự án.

HĐQT đánh giá, cơ cấu vốn góp 50%-50% của 2 thành viên là Vinaconex và Địa ốc Phú Long sẽ có bất lợi về mặt thời gian trong việc triển khai dự án do các vấn đề trọng yếu đều phải đạt được sự đồng thuận giữa 2 bên. Đây là một trong những lý do gây ra sự đình trệ của dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh.

Trong khi đó, khoản nợ vay tài chính lên đến 3.406 tỷ đồng làm phát sinh chi phí hàng năm rất lớn, tăng áp lực tài chính cũng như số lỗ lũy kế hàng năm. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu đầu tư bất động sản của Vinaconex trên thị trường, nhất là tại một dự án vốn được đánh giá tiềm năng như khu đô thị mới Bắc An Khánh.

Một số cổ đông nghiêng về phương án Vinaconex nên thoái vốn khỏi dự án này khi tiềm lực công ty đang phân tán. Trong văn bản gửi tới HĐQT Vinaconex, các cổ đông cho rằng phương án Vinaocnex đàm phán để mua toàn bộ vốn của Phú Long tại An Khánh JVC là không khả thi, bởi theo chia sẻ từ Phú Long thì đơn vị này không có nhu cầu bán phần vốn sở hữu tại dự án Bắc An Khánh.

Theo tìm hiểu, Dự án khu đô thị Splendora Bắc An Khánh là một trong 4 dự án tại Hà Nội nằm trong kế hoạch thanh tra trong năm 2020 về việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai theo quyết định thanh tra vừa được Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TNMT) ban hành.

Theo đó, trọng tâm là việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Được biết, khoảng 1 năm trước, mâu thuẫn nội bộ tại Vinaconex trở lên căng thẳng khi một số cổ đông lớn đã yêu cầu tòa án dừng hoạt động của HĐQT doanh nghiệp. Theo nhiều nguồn tin, dự án Splendora chính là nguồn cơn gây ra mâu thẫu giữa hai nhóm cổ đông lớn tại đây.

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex từng cho biết đây là miếng đất lớn nhất của Hà Nội đã có chủ sở hữu, chỉ cần xây nhà lên và bán. Tuy nhiên, dự án gặp không ít vướng mắc vì các cổ đông không tìm được tiếng nói chung. Theo ông Thanh, mâu thuẫn chính tại dự án này là khác nhau về ý tưởng triển khai dự án, nổi cộm là cách thức xử lý hồ điều hòa trung tâm.

Trong khi Vinaconex muốn giữ nguyên quy hoạch cũ và bổ sung thêm cây xanh, dịch vụ đi kèm. Nhóm cổ đông còn lại đề xuất xây hồ theo dạng bao quanh các căn biệt thự để tối đa hóa diện tích mặt hồ và tăng giá sản phẩm xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.