Thời sự Quốc tế

Sri Lanka cấm tàu chở phân bón có chứa vi khuẩn độc hại của Trung Quốc

24/10/2021, 16:30

Theo AFP, chính quyền Sri Lanka đã cấm một tàu Trung Quốc chở phân bón hữu cơ mà các chuyên gia phát hiện là nhiễm vi khuẩn có hại.

Hành động này diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do khủng hoảng tiền tệ gây ra trong khi nông dân cho rằng lệnh cấm phân bón hóa học của chính phủ có thể hủy hoại mùa màng của họ trong năm nay.

Văn phòng Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa cho biết Cơ quan Kiểm dịch Thực vật Quốc gia đã kiểm tra một mẫu phân bón lấy từ tàu Trung Quốc không nêu danh tính và "xác nhận sự hiện diện của các sinh vật, bao gồm một số loại vi khuẩn có hại".

Một tòa án cấp cao của Sri Lanka về thương mại đã cấm bất kỳ khoản thanh toán nào cho Tập đoàn Công nghệ sinh học Seawin Thanh Đảo đối với số lượng 96.000 tấn phân bón có liên quan, một tuyên bố chính thức từ Sri Lanka cho biết thêm.

img

Hàng hóa ở cảng Sri Lanka - ảnh tư liệu AFP.

Nhà chức trách Sri Lanka đã tạm dừng thương vụ trị giá 42 triệu USD vào tháng trước, nhưng các báo cáo cho biết hàng hóa vẫn được vận chuyển và đã đến gần thành phố Colombo của nước này.

Cơ quan quản lý cảng Sri Lanka cho biết Bộ nông nghiệp đã ra lệnh cho họ vào thứ Bảy để ngăn chặn việc dỡ phân bón ở bất kỳ cảng nào và từ chối tàu cho chiếc tàu của Trung Quốc này.

Sri Lanka ban đầu đặt hàng phân bón hữu cơ từ Trung Quốc như một phần trong nỗ lực trở thành quốc gia 100% nông nghiệp hữu cơ đầu tiên trên thế giới.

Các chất dinh dưỡng thực vật hữu cơ từ Trung Quốc được sử dụng để thay thế các chất hóa học đã được loại bỏ dần dần trong vụ canh tác lúa chính bắt đầu vào ngày 15 tháng 10.

Sau khi nông dân phản đối rộng rãi rằng việc từ bỏ hóa chất nông nghiệp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, chính phủ tuần trước đã dỡ bỏ lệnh cấm phân bón hóa học được áp dụng vào tháng Năm.

Kể từ đó, nước này đã nhập khẩu 30.000 tấn clorua kali làm phân bón và khoảng 3 triệu lít chất dinh dưỡng thực vật được sản xuất ở Ấn Độ.

Các nông dân trồng chè - mặt hàng xuất khẩu chính cùng với gạo - đã cảnh báo năng suất cây trồng có thể giảm một nửa nếu không có phân bón hóa chất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.