Thời sự Quốc tế

Sri Lanka cho phép tàu Trung Quốc cập cảng bất chấp lo ngại từ Ấn Độ

Sri Lanka chính thức thông báo đồng ý cho tàu khảo sát Yuan Wang 5 của Trung Quốc cập cảng cực Nam của nước này.

Thông tin được Sri Lanka công bố ngày 13/8 bất chấp những lo ngại về an ninh từ các nước láng giềng như Ấn Độ, Mỹ.

Trung Quốc khẳng định tàu Yuan Wang 5 là tàu khảo sát nhưng các nhà phân tích an ninh nước ngoài đánh giá đây là tàu theo dõi không gian thế hệ mới nhất, được sử dụng để giám sát vệ tinh, thực hiện hoạt động phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và rocket.

Hiện tại, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều mong muốn mở rộng tầm ảnh hưởng tại Sri Lanka – quốc gia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch hậu độc lập.

Lầu Năm Góc cho biết tàu Yuan Wang do Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân vận hành.

img

Tàu khảo sát của Trung Quốc Yuan Wang 5

Từ đầu năm nay đến nay Ấn Độ trở thành quốc gia hỗ trợ Sri Lanka nhiều nhất. Song họ lo ngại đối thủ mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng lớn hơn là Trung Quốc sẽ sử dụng cảng Hambantota gần tuyến vận tải châu Á – châu Âu chính làm căn cứ quân sự.

Sri Lanka chính thức chuyển nhượng hoạt động thương mại tại cảng này cho một công ty Trung Quốc vào năm 2017 với hợp đồng thuê 99 năm vì không thể trả nợ.

Cách đây 2 ngày, Ấn Độ bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ gây áp lực lên Sri Lanka để ép nước này không chấp nhận tàu Trung Quốc. “Sri Lanka là đất nước có chủ quyền và có thể độc lập đưa ra quyết định” – ông Arindam Bagchi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.