Thời sự Quốc tế

Sri Lanka phải hoãn đón chuyến thăm của tàu Trung Quốc vì Ấn Độ?

07/08/2022, 15:32

Sri Lanka đã đề nghị Trung Quốc hoãn vô thời hạn chuyến thăm của tàu Yuan Wang 5 mà truyền thông Ấn Độ coi là tàu do thám.

Hãng tin AFP dẫn số liệu từ trang web MarineTraffic cho biết, tàu Yuan Wang 5 đang trên đường từ cảng ở huyện Giang Âm, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hướng tới cảng Hambantota, Sri Lanka. Cảng Hambantota do người Trung Quốc quản lý.

Tàu Yuan Wang 5 được mô tả là tàu khảo sát và nghiên cứu, nhưng theo hãng tin Ấn Độ CNN-News18, đây là tàu do thám lưỡng dụng, có thể sử dụng để theo dõi không gian và vệ tinh cũng như phục vụ trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Theo truyền thông Ấn Độ, New Delhi lo ngại con tàu có thể được dùng để do thám hoạt động của Ấn Độ, do đó, đã phàn nàn với Colombo về vấn đề này.

img

Tàu Yuan Wang 5 của Trung Quốc. Ảnh - AFP

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết sẽ theo dõi sát sao các hoạt động ảnh hưởng tới “lợi ích kinh tế và an ninh của Ấn Độ và sẽ thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ những lợi ích này”.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay Bộ Ngoại giao Sri Lanka đã gửi văn bản tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Colombo, đề nghị tàu Yuan Wang 5 không tiếp tục thực hiện chuyến thăm.

“Bộ đề nghị hoãn ngày tàu Yuan Wang 5 cập cảng Hambantota cho tới khi tham vấn thêm về vấn đề này”, theo nội dung văn bản đề nghị của Bộ Ngoại giao Sri Lanka.

Ngày 5/8, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe khẳng định chuyến thăm của tàu Yuan Wang 5 sẽ không diễn ra.

Hồi đầu tuần, Sri Lanka dường như có động thái xoa dịu quan ngại của Ấn Độ khi thông báo tàu Yuan Wang 5 sẽ cập cảng chỉ để tiếp nhiên liệu, bổ sung nhu yếu phẩm và không thực hiện bất cứ hành động nào trong vùng biển của Sri Lanka.

Ấn Độ luôn nghi ngờ về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại nước láng giềng ở phía nam của New Delhi. Năm 2014, Ấn Độ từng phản đối mạnh mẽ khi 2 tàu ngầm Trung Quốc cập cảng tại Sri Lanka.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.