Quân sự

"Mỹ có thể đánh bại Iran nhưng sẽ rất đau đớn"

24/06/2019, 10:20

Báo Sao và Vạch của quân đội Mỹ đã nhận định như vậy trong bối cảnh căng thẳng đột độ giữa Hoa Kỳ và Iran sau vụ bắn rơi máy do thám của Hoa Kỳ.

img
Tên lửa đất đối không Khordad 15 của Iran - ảnh Bộ Quốc phòng Iran.

Báo Sao và Vạch (Stars and Strips) của quân đội Mỹ đã nhận định như vậy trong bối cảnh căng thẳng đột độ giữa Hoa Kỳ và Iran sau vụ bắn rơi máy bay do thám của Hải quân Mỹ.

Căng thẳng gia tăng, theo Tổng thống Donald Trump, khiến Hoa Kỳ ở vào tình thế có thể phải tiến hành một cuộc chiến tranh với Iran trong tuần này đã cho thấy một thực tế nghiệt ngã mà Lầu Năm Góc đã phải đối phó trong nhiều năm: Trong khi quân đội Mỹ có thể đánh bại Iran, Tehran vẫn có thể khiến cho nước Mỹ gặp phải một cuộc chiến đau đớn.

img
Hải quân Iran.

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) được công bố vào tháng trước, quân đội Iran có hơn 700.000 binh sĩ, bao gồm một đội quân thông thường gồm khoảng 350.000 người. Đó là không kể Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, một lực lượng đặc nhiệm, bao gồm 125.000 người trong lục quân và 20.000 người khác trong các đơn vị hải quân.

img
Quân đội Iran.

Quân đội của Tehran được báo Stars and Strips coi là lực lượng chủ yếu “tạo ra lực ma sát” giữa Hoa Kỳ và Iran. Lực lượng này, được chính quyền Mỹ liệt vào danh sách “các tổ chức khủng bố nước ngoài” vào tháng Tư vừa qua.

Quân đội Iran thường xuyên tuần tra eo biển quan trọng, chiến lược Hormuz, giám sát các chương trình tên lửa đạn đạo của nước này và đã công khai nhận trách nhiệm với vụ phóng tên lửa phòng không bắn rơi máy bay không người lái do thám RQ-4 của Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm vừa qua, khiến chính quyền Trump đã phải lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trả đũa trước khi đích thân Tổng thống phải hủy bỏ nó vào giờ chót.

img
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln.

Đánh giá về các kho vũ khí của Iran cho thấy nhiều trong số chúng là "lỗi thời hoặc có chất lượng tương đối thấp", theo báo cáo năm 2018 của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế. Nhưng, báo cáo này cũng cho biết thêm rằng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, phòng không và sử dụng bởi các lực lượng ủy nhiệm của Tehran lại cực kỳ nguy hiểm.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên do sự nhạy cảm cao độ của vấn đề, cho biết hôm thứ Sáu rằng các tàu hộ tống đi cùng tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã sẵn sàng tấn công nếu được yêu cầu.

img
Khu trục hạm USS Bainbridge.

Chúng hồm khu trục hạm USS Bainbridge, tàu tuần dương mang tên lửa USS Leyte Bay - cả hai đều có thể mang tên lửa Tomahawk, quan chức này cho biết.

Các quan chức quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã từ chối cho biết liệu tàu sân bay Lincoln và các tàu hộ tống có đang chờ để thực hiện một chiến dịch chống Iran trong tương lai gần hay không.

img
Tuần dương hạm USS Leyte Bay.

"Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ duy trì khả năng quân sự mạnh mẽ trong khu vực, sẵn sàng ứng phó với mọi khủng hoảng", Trung tá Earl Brown, phát ngôn viên quân đội cho biết. "Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ trong khu vực."

Trong số các vũ khí mà Iran đang sở hữu có hệ thống tên lửa phòng không tương tự tên lửa S-300 của Nga, có thể nhắm mục tiêu đối tượng ở độ cao 15 dặm.

Tehran cũng có một phi đội gồm hơn 300 máy bay, mặc dù không có gì tiên tiến như những gì Không quân Hoa Kỳ hiện có.

img
Một phi đội máy bay MiG-29 của Iran.

Chúng bao gồm chiến đấu cơ MiG-29 và oanh tạc cơ Su-24 do Nga sản xuất và máy bay F-4 của Mỹ kế thừa từ chính quyền cũ. Iran đã mua chúng từ Hoa Kỳ trước cuộc cách mạng năm 1979, theo CRS.

Trên biển, Hải quân Iran đang vận hành một hạm đội bao gồm hơn 100 tàu, khoảng một nửa trong số đó là các tàu nhỏ, di chuyển nhanh, không thể chống đỡ tốt với các khu trục hạm của Mỹ, nhưng có thể khiến giao thông hàng hải bị đình trệ bằng sử dụng chiến thuật cách đặt mìn du kích và quấy rối tàu thương mại.

img
Chiến cơ F-4 của Iran.

Chính hành động của quân đội Iran và lực lượng ủy quyền của Iran đã gióng lên hồi chuông báo động các quan chức Hoa Kỳ.

Chính phủ Hoa Kỳ đã quy kết Iran tiến hành nhiều cuộc tấn công trên toàn cầu trong 20 năm qua và Lầu Năm Góc từng nói rằng năm nay họ tin rằng lực lượng ủy nhiệm Iran chịu trách nhiệm về cái chết của ít nhất 608 lính Mỹ ở Iraq trong cuộc chiến kéo dài 8 năm kể từ khi Mỹ tấn công Iraq vào năm 2003.

Đầu tuần này, Lầu năm góc cho biết họ đang triển khai thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông để răn đe Iran.

Sau một vài ngày, thông tin này đã được công khai, theo đó các lực lượng được Mỹ bổ sung gồm một tiểu đoàn tên lửa phòng không Patriot, máy bay giám sát không người lái, máy bay chiến đấu và các máy bay hỗ trợ khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.