Quân sự

Su-35 Nga ngăn chặn máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ trên không phận Syria?

21/08/2019, 11:10
image

Các máy bay phản lực Su-35 của Nga được cho là đã chặn các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ trên không phận tỉnh Idlib.

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị ngăn chặn

img
Chiến cơ Su-35 của Không quân Nga.

Trang Avia.Pro cho hay, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một số máy bay chiến đấu của họ đến vùng nông thôn phía nam của tỉnh Idlib của Syria sau khi quân đội chính phủ Syria đã đánh chiếm được lại một số mục tiêu quan trọng gần thành phố Khan Sheikhoun.

Theo ấn phẩm hàng không Avia.Pro, hai máy bay phản lực Su-35 của Nga được cho là đã chặn các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ và buộc chúng phải rời khỏi không phận Syria.

Bất kỳ chi tiết nào về chủ đề này không được tiết lộ, theo Avia.Pro. Tuy nhiên, theo các báo cáo chưa được xác nhận, các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải rời khỏi không phận Syria sau khi xâm nhập sâu vào không phận của tỉnh Idlib từ 30-40 km, điều này rõ ràng cho thấy việc Ankara nhận được cảnh báo từ các lực lượng không quân, hoặc bản thân họ phát hiện ra máy bay chiến đấu của Nga trên radar.

Các máy bay chiến đấu Su-35 tham gia ngăn chặn máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ khi đó đang tham gia hộ tống các đơn vị quân sự và bảo vệ Không quân Syria khi phát động các chiến dịch tấn công thành phố Khan Sheikhoun.

Trong khi những tuyên bố này chưa được Nga và các bên liên quan xác nhận, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hai đoàn xe quân sự quy mô lớn đến vùng ngoại ô phía bắc thành Khan Sheikhoun sau khi lực lượng phiến quân do Ankara bảo trợ của họ gặp phải nhiều tổn thất trong khu vực.

Nga lên tiếng về sự hiện diện ở Idlib

img
Ngoại trưởng Nga Lavrov - ảnh RFE.

Trong một diễn biến có liên quan đến tình hình Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20/8 tuyên bố rằng, quân đội Nga đang hiện diện trong khu vực giảm leo thang ở tỉnh Idlib của Syria và sẽ tiếp tục đáp trả các cuộc đột kích của bọn khủng bố.

"Chúng tôi không chỉ giám sát chặt chẽ tình hình, quân đội Nga đang ở trên lãnh thổ trong khu vực giảm leo thang Idlib»‎, - ông Sergei Lavrov nhấn mạnh.

Ông Sergei Lavrov nói thêm rằng Moscow mong đợi Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo sự phân biệt rõ ràng giữa phe đối lập vũ trang, sẵn sàng tham gia vào việc ổn định tình hình, với các nhóm khủng bố.

"Chúng tôi đã nói rõ rằng nếu những kẻ khủng bố thực hiện các cuộc tấn công từ khu vực này, thì chúng sẽ bị đàn áp nghiêm trọng»‎, - ông Lavrov nói. Theo lời Ngoại trưởng Nga: Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được cảnh báo về phản ứng trước các cuộc tấn công của những kẻ khủng bố, bởi vì họ không thuộc chế độ ngừng bắn.

Trước đó đã có thông tin rằng phiến binh rời khỏi thành phố trọng yếu Khan Sheikhun ở phía nam tỉnh Idlib, Syria trong bối cảnh các chiến dịch tấn công của lực lượng chính phủ đang được dồn dập thực hiện.

Chiến binh thánh chiến đã buộc phải rút lui khỏi thành phố và những vùng phụ cận. Do đó, một trạm quan sát quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trấn Morek lân cận đã thực sự bị quân đội Syria bao vây.

Báo chí Nga cho hay, khu vực giảm leo thang ở Idlib là một trong bốn khu vực hiện có ở Syria. Nó được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập vào năm 2017.

Hầu hết trong khu vực đó vẫn chưa được phi quân sự hóa và nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh thuộc nhóm Khayyat Tahrir al-Sham (KhTSH, được tạo ra trên cơ sở Jabhat al-Nusra bị cấm ở Nga) và phe đối lập Syria có vũ trang.

Nga và Syria coi hầu hết phiến quân trong khu vực là lực lượng khủng bố.

Video xem thêm về đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ bị Không quân Syria tấn công:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.