Quân sự

Su-57 của Nga có khả năng "hất cẳng" F-35 Mỹ ra khỏi thị trường châu Âu?

18/05/2021, 15:22

Xét quan hệ căng thẳng giữa Nga với Mỹ và châu Âu hiện nay, dù có tốt hay rẻ đến mấy, Su-57 Nga cũng khó có cơ hội được các nước EU lựa chọn.

img

Hình ảnh tư liệu chỉ mang tính chất minh họa

Tờ Modern Diplomacy của Bỉ đưa tin, máy bay Su-57 của Nga có khả năng sẽ đánh bật chiếc F-35 đắt tiền và có nhiều vấn đề của Mỹ ra khỏi thị trường máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

EU dự định thành lập dự án Hệ thống Hàng không Chiến đấu Châu Âu (FCAS), trong đó sẽ bao gồm những chiếc máy bay chiến đấu của Châu Âu (Eurofighter) thế hệ tiếp theo.

Tuy nhiên, EU khó có thể thực hiện chương trình này nếu như không tìm được cho mình một đối tác tốt, Karsten Riise người phụ trách chuyên mục phân tích cho ấn phẩm Modern Diplomacy của Bỉ cho biết.

Theo ông, Liên minh châu Âu không có một máy bay nào có các đặc tính bay và chiến đấu nổi bật trong tương lai, không có đủ khả năng để cạnh tranh thực sự, cũng như không có một hệ thống tác chiến tích hợp với tổ hợp điện tử hàng không, cảm biến và điều khiển vũ khí.

Loại máy bay chiến đấu - ném bom F-35 mới nhất của EU do Mỹ cung cấp, thậm chí so với các máy bay thế hệ cũ hơn như F-16, F-18 và F-22 cũng tỏ ra còn kém cạnh về nhiều mặt.

Tuy nhiên, Nga có những gì cần thiết để giúp EU thực hiện chương trình của mình, với một nền tảng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tuyệt vời là Su-57.

Chuyên gia Karsten Riise tin rằng việc hợp tác sẽ là một lựa chọn đôi bên cùng có lợi cho cả Moscow và EU. Nhờ đó, hai bên sẽ có thể trao đổi một số công nghệ trong lĩnh vực an ninh. Hơn nữa, Liên bang Nga và EU sẽ có thể chi phối vào các dự án phát triển quân sự của nước ngoài.

Pakistan và Ấn Độ có vai trò rất quan trọng đối với cả Nga và EU. Cả hai nước đều đang cần những máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo tiên tiến hơn và tốt hơn chiến đấu cơ J-20 và FC-31/FC-35 của Trung Quốc hiện nay.

Theo ông, dự án máy bay chiến đấu chung của Nga và EU cũng sẽ góp phần củng cố hòa bình giữa New Delhi và Islamabad. Ngoài ra, cả hai nước đều có thể học hỏi được nhiều đổi mới công nghệ trong quá trình này.

Người phụ trách chuyên mục của tờ Modern Diplomacy cũng lưu ý thêm rằng F-35 của Mỹ không có gì nổi bật về tầm bay hoặc tải trọng. Đồng thời, máy bay không có chế độ đốt sau để có thể tăng tốc trong thời gian ngắn, đó là hạn chế lớn của F-35. Tác giả bài báo nhấn mạnh, Su-57 của Nga vượt trội hơn F-35 của Mỹ về nhiều mặt.

"Với Su-57, Pakistan và Ấn Độ sẽ sử dụng máy bay này để quản lý vùng Biển Ả Rập và các tuyến đường vận tải, từ đó sẽ không một tàu sân bay nước ngoài nào ở Ấn Độ Dương có thể tự do hoạt động trong vùng biển này", Karsten Riise nói thêm.

Một máy bay chung giữa Nga và Châu Âu dựa trên nền tảng Su-57 có thể làm tổn hại đến quyền bá chủ của Mỹ trên thị trường máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Đây là chỉ là quan điểm của một chuyên gia, còn trên thực tế, chỉ khi nào Hoa Kỳ và các đồng minh của mình ở châu Âu "chia tay" nhau thì triển vọng này may ra mới có cơ hội. Xét quan hệ căng thẳng giữa Nga với Mỹ và châu Âu như hiện nay, dù có tốt hay rẻ đến mấy, Su-57 Nga cũng khó có cơ hội được các nước EU lựa chọn - BTV.

Theo tác giả bài báo, chiếc F-35 đắt tiền và gặp nhiều vấn đề của Mỹ sẽ dễ dàng bị thay thế bởi một loại máy bay nổi tiếng thế giới của Nga. Nhưng để thực hiện một dự án chung thì EU và Nga cần tin tưởng lẫn nhau, nhà quan sát của ấn bản Bỉ nêu rõ.

Trước đó, cựu Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Vương Quốc Anh, Tướng Richard Dannat cho rằng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35B Lightning II của Mỹ có giá thành quá cao, có thể khiến Bộ Quốc phòng Anh gặp vấn đề lớn về chi phí. Giá một chiếc máy bay F-35 khoảng 80 triệu bảng và giá duy trì một giờ bay là 90 nghìn bảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.