Doanh nghiệp

Sự cố ám ảnh ngành Điện hè này

20/03/2014, 06:45

Ngành Điện khẳng định sẽ đáp ứng đủ nhu cầu trong mùa nắng nóng 2014, nếu không có sự cố xảy ra. Trong khi đó, sự cố trong lĩnh vực này thường khó lường và không hiếm!

Ngành Điện khẳng định sẽ đáp ứng đủ nhu cầu trong mùa nắng nóng 2014, nếu không có sự cố xảy ra. Trong khi đó, sự cố trong lĩnh vực này thường khó lường và không hiếm!
 

Mùa hè năm nay, người dân vẫn phải đối mặt với nỗi lo sự cố mất điện và cắt điện luân phiên
Mùa hè năm nay, người dân vẫn phải đối mặt với nỗi lo sự cố mất điện và cắt điện luân phiên


Vẫn phải cắt điện luân phiên

Theo ông Đinh Thế Phúc - Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, năm 2014, cân đối giữa khả năng nguồn và nhu cầu phụ tải cho thấy, hệ thống điện có khả năng cung cấp đủ điện cho toàn hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, nguồn cung điện hiện phân bổ không đều, trong khi công suất miền Bắc và miền Trung dư thừa lớn (từ nay đến năm 2018, miền Bắc có tỷ lệ dự phòng từ 40-56%, miền Trung còn dự phòng từ 67 - 130%) thì miền Nam vẫn thường trực nguy cơ thiếu điện (tỷ lệ dự phòng điện miền Nam năm 2013 là 7,2%; Năm 2014 là 4,9%; Năm 2015 là 3,3%; Năm 2016 là 0%).
 

"Bất cập lớn nhất hiện nay của quy trình xả lũ là thời gian thông báo trước cho nhân dân vùng hạ lưu, quy định hiện nay là báo trước 2h. Thời gian qua, theo báo cáo của các địa phương, xả lũ cơ bản đã được thực hiện đúng quy trình, nhưng nếu đã đúng mà vẫn gây thiệt hại cho dân thì phải nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh quy trình cho hợp lý”.

Ông Đỗ Đức Quân
Vụ trưởng Vụ Thủy điện,
Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương)

Với công suất điện đặt ở miền Nam chỉ có 8.000 MW, những năm qua, hệ thống điện miền Nam gần như phải trông cậy vào hệ thống điện quốc gia Bắc - Nam và hệ thống này luôn trong tình trạng quá tải. Vì vậy, bất kỳ sự cố nào xảy ra với hệ thống điện đều khiến nguồn cung điện, nhất là ở miền Nam rơi vào tình trạng căng thẳng. Do đó, ông Đinh Thế Phúc chỉ dám khẳng định: “Nguồn điện đảm bảo nếu không có sự cố xảy ra”. Trong khi đó, đã là sự cố thì khó lường trước.

Dù chưa đến mùa nắng nóng, nhưng công tác phát điện đã xảy ra hàng loạt sự cố. Điển hình nhất gần đây là sự cố xì van đường ống cấp khí từ hệ thống khí PM3 khiến Nhà máy Nhiệt điện Cà Mau phải ngừng vận hành vào chiều 16/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải mất 70 tỷ đồng/ngày để chạy dầu 1 tổ máy Nhà máy điện Ô Môn và 2 - 3 tổ máy tuabin khí của các nhà máy điện Cà Mau nhằm đảm bảo công tác vận hành hệ thống điện miền Nam an toàn, ổn định, liên tục.

Về vấn đề cắt điện luân phiên, ông Đinh Thế Phúc cho hay, khó có thể chấm dứt hoàn toàn trong năm nay, dù ngành Điện đã và đang triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống truyền tải điện cũng như cấp điện an toàn. Như vậy, có thể hiểu số lần trung bình mỗi hộ bị cắt điện 27 lần/năm, tương đương 68 giờ/hộ/năm, như EVN tiết lộ, năm 2013 sẽ chỉ giảm nhẹ, thậm chí không giảm.

Vẫn ưu tiên phát triển thủy điện

Mặc dù công tác rà soát quy hoạch thủy điện đang được khẩn trương tiến hành, nhưng Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng vẫn khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển các nguồn thủy điện, đưa tổng công suất các nguồn thủy điện từ 14.000MW hiện nay lên 21.300MW vào năm 2020; Nghiên cứu đưa nhà máy thủy điện tích năng vào vận hành (năm 2020, thủy điện tích năng dự kiến có tổng công suất 2.400MW, nâng lên 5.700 vào năm 2030).

“Tỷ trọng thủy điện trong cơ cấu nguồn điện của Việt Nam hiện nay khoảng 40% và hiện phần lớn các nguồn năng lượng thủy điện cơ bản đã được khai thác hết, Việt Nam đang đẩy mạnh khai thác các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ; Tối ưu vận hành các nhà máy thủy điện trên cùng bậc thang thủy điện để đạt tối đa khả năng khai thác”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho hay.

Theo ông Đỗ Đức Quân - Vụ trưởng Vụ Thủy điện, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương), những tồn tại về phát triển thủy điện này đang được Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chung tay giải quyết, như xây dựng các đề án phát triển sản xuất, ổn định đời sống cho người dân tái định cư; Yêu cầu các nhà máy thủy điện vận hành theo đúng quy trình được phê duyệt, hạn chế các tác động tiêu cực đối với hạ du; Nghiên cứu ban hành quy định về giám sát thực hiện công tác bảo vệ và giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường, tăng cường kiểm tra công tác quản lý vận hành các công trình thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình, người dân...

Hải Quỳnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.